Tập trung giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân

02:04, 29/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, người dân các địa phương tập trung đi làm giấy tờ đất, gây nên tình trạng quá tải tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai. Chính quyền đã kịp thời tăng cường lực lượng, làm việc cả ngày thứ Bảy, để giải quyết kịp thời nhu cầu chính đáng của người dân.
 
[links()]
 
Hồ sơ đất đai tăng cao
 
Theo báo cáo của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai của TX.Đức Phổ, trong 4 tháng qua, thị xã đã tiếp nhận gần 9.000 hồ sơ; trong đó, chỉ riêng tháng 3/2022, tiếp nhận hơn 4.500 hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. Hơn 7.600 hồ sơ đã được giải quyết, trả kết quả, còn lại khoảng 1.400 hồ sơ đang trong quá trình xem xét, giải quyết. Đại diện bộ phận tiếp nhận hồ sơ của TX.Đức Phổ cho biết, số hồ sơ người dân có nhu cầu giải quyết nhiều nhất là cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giao dịch bảo đảm tiền vay tại các ngân hàng. Mặc dù bộ phận tiếp nhận và trả kết quả làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật, nhưng vẫn không giải quyết kịp, dẫn đến lượng hồ sơ tồn đọng, quá hạn khá lớn.
 
Người dân làm thủ tục đất đai tại bộ phận một cửa TX.Đức Phổ.
Người dân làm thủ tục đất đai tại bộ phận một cửa TX.Đức Phổ.
Tại các huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức, nhu cầu làm giấy tờ đất của người dân từ tháng 3 đến giữa tháng 4/2022 cũng tăng đột biến. Không ít trường hợp phải mất nhiều ngày chờ đợi mới đến lượt để giải quyết hồ sơ. Tình trạng này không những gây phiền hà cho người dân, mà còn tạo áp lực lớn cho đội ngũ cán bộ tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ đất đai.
 
Theo thống kê của một số địa phương, lượng hồ sơ tiếp nhận trong khoảng thời gian 1,5 tháng qua cao hơn lượng hồ sơ cả năm 2021. Việc xem xét, đối chiếu quy định của pháp luật, đảm bảo đủ cơ sở để giải quyết mất nhiều thời gian, có hồ sơ phải phối hợp xác minh với nhiều cơ quan. Trong khi tình hình dịch giai đoạn này phức tạp, nhiều cán bộ bị F0 phải nghỉ việc dài ngày. Việc ký giấy tờ đất của người có thẩm quyền cũng quá tải không kém, có ngày lên đến hàng trăm hồ sơ, không đủ thời gian xem xét thấu đáo trước khi ký... Những nguyên nhân này dẫn đến tình trạng hồ sơ về đất đai tồn đọng khá nhiều ở bộ phận một cửa.
 
Nhiều nguyên nhân tác động
 
“Sở TN&MT cần nhanh chóng bổ sung nhân sự cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh; đồng thời hỗ trợ cho các địa phương giải quyết kịp thời hồ sơ đất đai cho người dân, đảm bảo thuận tiện, chuyên nghiệp, nhanh chóng. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, tiêu cực trong giải quyết thủ tục đất đai".
Chủ tịch UBND tỉnh ĐẶNG VĂN MINH

Theo lãnh đạo TX.Đức Phổ, thời gian qua, có một số đối tượng lợi dụng việc người dân chưa nắm bắt đầy đủ các quy định của pháp luật về đất đai, tung tin thất thiệt đã gây hoang mang trong một bộ phận người dân. Trong số các đối tượng này có nhiều môi giới làm giấy tờ, họ thông tin “nếu không làm thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp (đối với những giấy hết hạn sử dụng), thì Nhà nước sẽ thu hồi đất”. 

 
Trong khi đó, việc người dân huyện Tư Nghĩa ồ ạt đi làm giấy tờ đất được Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đăng Vinh giải thích là do trên địa bàn huyện đang có nhiều dự án lớn triển khai như Cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, cầu Trà Khúc III, các khu tái định cư... Người dân lo sợ, nếu không cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã hết hạn, thì sẽ không được bồi thường. Ngoài ra, một số đối tượng môi giới giấy tờ hướng dẫn người dân đi tách thửa, để hưởng lợi cao hơn khi bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư. 
 
Đối với các địa phương khác trong tỉnh, ngoài những nguyên nhân trên, còn có trường hợp người dân lo sợ chính sách thuế nhà, đất sắp đến có thay đổi lớn, nên đi làm lại giấy tờ đất ở thời điểm này, vì lo làm chậm sẽ phải nộp thuế cao hơn...
 
Giải quyết nhu cầu chính đáng
 
Tại TX.Đức Phổ, ngoài việc tăng cường bố trí lực lượng làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, địa phương còn tập trung tuyên truyền qua hệ thống loa cố định, lưu động cho người dân nắm bắt thông tin, để người dân an tâm, không đổ xô đi làm thủ tục đất đai. Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Võ Minh Vương khẳng định, theo quy định của pháp luật, khi hết hạn sử dụng đất trồng cây hằng năm, trồng cây lâu năm, trồng rừng, nuôi trồng thủy sản, làm muối, nếu người dân có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất, mà không phải làm thủ tục điều chỉnh thời hạn sử dụng đất. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi hết thời hạn, mà muốn thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thì mới bắt buộc thực hiện thủ tục xác nhận lại thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Tại Tư Nghĩa, UBND huyện đã chỉ đạo kiên quyết giữ nguyên hiện trạng đất đai nơi các dự án đi qua. Khi người dân tại các khu vực này đi giải quyết giấy tờ đất sẽ được xem xét kỹ, nếu thực sự chính đáng sẽ được giải quyết, còn tách thửa với mục đích trục lợi chính sách sẽ bị xử lý. Các địa phương khác trong tỉnh cũng đã và đang thực hiện theo phương thức này, đảm bảo giảm tải hồ sơ đất đai, ngăn chặn hành vi của một số người lợi dụng dự án đi qua để trục lợi từ chính sách bồi thường, tái định cư.
 
Bài, ảnh: THANH HUYỀN
 
 
 

.