Hướng đến kho bạc số

02:04, 29/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh đang tập trung xây dựng kho bạc điện tử, tiến tới kho bạc số, với mục tiêu 3 không: “Không khách hàng tại trụ sở, không tiền mặt và không giấy tờ”.
 
[links()]
 
Bước tiến trong cải cách hành chính
 
Thời gian qua, KBNN tỉnh không ngừng rà soát, loại bỏ các thủ tục rườm rà, tránh gây phiền hà, sách nhiễu khách hàng; đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để hiện đại hoá các quy trình quản lý thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN). Cụ thể, KBNN tỉnh đã cắt giảm được 41 thành phần hồ sơ, bãi bỏ một số chỉ tiêu của 43 mẫu tờ khai thủ tục hành chính... Thủ tục nộp tiền vào ngân sách được giải quyết không quá 5 phút theo phương thức điện tử. Hiện nay, KBNN tỉnh thực hiện hiệu quả mô hình “một cửa, một giao dịch viên” trong kiểm soát chi NSNN, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân đến giao dịch.
 
Cán bộ, nhân viên Kho bạc Nhà nước tỉnh tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến.
Cán bộ, nhân viên Kho bạc Nhà nước tỉnh tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến.
Việc triển khai quy trình liên thông, kết nối 3 hệ thống gồm: Dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thông tin quản lý ngân sách TABMIS và thanh toán song phương điện tử đã góp phần chuẩn hóa dữ liệu từ phía đơn vị sử dụng ngân sách. Với việc liên thông 3 hệ thống này, sau khi giao dịch viên nhận và hoàn thiện các thông tin chi thường xuyên, kế toán trưởng và lãnh đạo KBNN tỉnh ký duyệt trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, chứng từ được tự động liên kết sang giao diện TABMIS, thanh toán song phương điện tử và chuyển sang ngân hàng, không cần xử lý thủ công như trước đây. Không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức, tạo thuận tiện cho các bên liên quan, việc thực hiện liên thông còn tránh được các sai sót về số liệu khi nhập số liệu thủ công. Đồng thời, cập nhật, cung cấp kịp thời và chính xác số liệu thu, chi NSNN qua KBNN cho các cấp chính quyền và cơ quan tài chính trong quá trình quản lý, điều hành ngân sách...
 
Theo KBNN tỉnh, đến nay, đơn vị đã phối hợp với nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh để tạo thuận lợi cho người nộp NSNN và thanh toán chi trả kịp thời cho các đối tượng hưởng NSNN. Từ năm 2018, KBNN đã triển khai mở tài khoản trực tuyến. Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của KBNN hoạt động ổn định, phục vụ 100% đơn vị thuộc đối tượng tham gia trên địa bàn tỉnh. Trung bình mỗi ngày phát sinh khoảng 2.000 giao dịch, trong đó, số thu, chi NSNN bằng tiền mặt qua hệ thống KBNN chỉ còn chiếm tỷ lệ dưới 1%. Có 100% đơn vị sử dụng ngân sách đã cài đặt ứng dụng cảnh báo rủi ro trên thiết bị di động, để tra cứu kịp thời biến động số dư tài khoản và kết quả xử lý giao dịch hồ sơ chứng từ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, nhằm phòng ngừa rủi ro và công khai minh bạch.
 
Xây dựng bộ máy tinh gọn
 
Năm 2022 là năm đầu tiên KBNN tỉnh triển khai thực hiện bản “Kiến trúc tổng thể công nghệ thông tin hướng tới kho bạc số” theo Quyết định số 2739 ngày 4/6/2021 của KBNN. Bản quy hoạch kiến trúc tổng thể có ý nghĩa quan trọng, nhằm tăng cường hoạt động hiệu lực, hiệu quả của hệ thống KBNN theo mô hình quản lý, quản trị hiện đại, phục vụ các đơn vị, tổ chức, người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững và là “nền móng” để hệ thống KBNN tiến nhanh đến kho bạc số vào năm 2030. 
 
Theo đó, giai đoạn 2021 - 2025, KBNN tập trung việc liên kết, liên thông dữ liệu với các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị ở trung ương và địa phương; củng cố, hoàn thiện dịch vụ của kho bạc điện tử. Cung cấp các dịch vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của KBNN; từng bước chia sẻ dữ liệu mở; đồng thời, triển khai các dịch vụ cơ bản về phân tích rủi ro hoạt động nghiệp vụ chuyên ngành dựa vào dữ liệu...
 
Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Nguyễn Văn Cần cho biết, mục tiêu của KBNN tỉnh là hướng đến kho bạc 3 không, đó là: “Không khách hàng tại trụ sở, không tiền mặt và không giấy tờ”. Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, KBNN tỉnh sẽ kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, số hóa các giao dịch thu, chi NSNN...
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.