Bao giờ mới là điểm đáy của giá bất động sản?

09:08, 19/08/2020
.
Các dự án bất động sản chào bán mới kiên quyết giữ giá, thậm chí tăng nhẹ. Tuy nhiên, thông tin bán cắt lỗ vẫn xuất hiện trên các website nhà đất.
 
Giá chào bán dự án mới không giảm
 
"Đầu tư vào đâu trong mùa dịch?" là câu hỏi được rất nhiều nhà đầu tư đặt ra vào thời điểm này. Thực tế, bất động sản vẫn là một kênh đầu tư được đánh giá là an toàn, sinh lời tốt so với các lựa chọn như vàng, chứng khoán, ngoại hối hay gửi tiền tiết kiệm. Tuy nhiên, giá bất động sản trên thị trường hiện nay đang diễn biến khá trái chiều, nơi tăng, nơi lại giảm. Điều này khiến không ít khách hàng đau đầu suy tính là đã nên mua vào hay chưa?
 
Dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng cho thấy, trong quý 2 vừa qua, chỉ tính riêng phân khúc chung cư, tại Hà Nội giá tăng khoảng 0,16% so với quý 1, TP.HCM tăng 0,25%. Nguồn cung khan hiếm chính là lý do khiến các dự án mới chào bán vẫn tăng giá bởi tính riêng trong quý 1, tại 2 thành phố lớn của cả nước đều không có dự án nhà ở nào được cấp phép mới. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Đó là con số thống kê của Bộ Xây dựng dựa trên các dự án đang chào bán mới ra thị trường. Còn trên thị trường mua đi bán lại, một số dự án chung cư có nguồn cung lớn, các thông tin rao bán, cắt lỗ căn hộ, rẻ hơn từ vài chục triệu tới hàng trăm triệu so với giá bán của chủ đầu tư.
 
Vì sao giá bất động sản nơi tăng, nơi giảm?
 
Một thống kê gần đây của Hiệp hội BĐS TP HCM cho thấy, tỉ lệ người mua nhà gặp khó khăn tài chính do bị giảm thu nhập vì COVID-19, không trả được lãi vay ngân hàng nên phải xin thanh lý hợp đồng mua nhà chiếm trên dưới 10%. Đây là những thông tin đang tạo thêm áp lực lớn đối với các doanh nghiệp bất động sản.
 
Một số lãnh đạo của các công ty bất động sản cho biết, từ cuối năm 2019, thị trường đã bắt đầu bước vào 1 chu kỳ mới. Đối tượng bị tác động trực tiếp là các nhà đầu tư lướt sóng, mua nhanh, bán gấp. Đây là những người thường mua gom số lượng lớn, chờ thời cơ bán ra để kiếm lời. Thậm chí, họ bỏ vốn rất ít, chủ yếu vay ngân hàng.
 
Trong khi đó, những doanh nghiệp BĐS ra hàng mới trong thời điểm này như "ngồi trên đống lửa". Khan hiếm nguồn cung, thủ tục kéo dài khiến các dự án bán ra đều có giá cao.
 
Chỉ riêng tại Hà Nội, bất chấp dịch bệnh, thật khó để tìm chung cư mới có giá dưới 40 triệu đồng/m2 ở nội đô vào lúc này. Chính vì điều này, theo quan sát của các sàn giao dịch BĐS trên thị trường, không ít người mua hàng đã săn tìm những căn nhà, căn hộ đang được rao bán cắt lỗ trên thị trường, có giá thành rẻ hơn. Điều này tạo sự cạnh tranh gay gắt với các dự án mới.
 
Chính vì nghịch lý giá trên thị trường BĐS nơi tăng, nơi giảm đã khiến khách hàng có xu hướng e dè và nghe ngóng để có thể săn được BĐS giá tốt. Nhiều sàn bất động sản khẳng định, tâm trạng đang bao trùm thị trường BĐS lúc này là người mua đang chờ xuống giá để mua vào.
 
Dự báo giá bất động sản do ảnh hưởng của dịch bệnh
 
Kể từ khi dịch COVID-19 tái bùng phát cuối tháng 7 vừa qua, nhiều nhà đầu tư 1 lần nữa bật chế độ chờ. Liệu giá BĐS có xuống giá? Một số ý kiến cho rằng, giá sẽ hạ, nhưng không phải ở tất cả các phân khúc. Những dự án BĐS có giá cao, nguồn cung  lớn sẽ phải tính toán điều chỉnh. Nếu không giảm giá trực tiếp, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến những người mua trước, DN cũng phải chiết khấu, tặng quà để hút khách.
 
Một luồng ý kiến khác lại phân tích, thị trường hiện đã thanh lọc các chủ đầu tư yếu kém. Thời điểm này chủ yếu là các DN có tiềm lực mạnh, có kinh nghiệm vượt qua khủng hoảng. Đối với các nhà đầu cơ vốn ôm hàng chờ thời, nếu dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, tình hình mua bán trên thị trường chậm lại thì làn sóng bán cắt lỗ vẫn có thể còn tiếp diễn. Đây là cơ hội để những người "săn" nhà đất rẻ xuống tiền.
 
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc giảm giá nhà trong trung và dài hạn lại là điều khó xảy ra bởi quỹ đất ngày càng hạn chế, khung giá đất tăng, thủ tục pháp lý triển khai bị siết chặt, khiến cho nguồn cung giảm.
 
Liệu bao giờ mới là điểm đáy của giá BĐS để mua nhà với giá tốt nhất? Câu trả lời của các chuyên gia cho rằng: Không phải ai cũng bắt được đáy thị trường. Đáp án rõ ràng nhất chỉ có thể chờ đến khi kết thúc chu kỳ khủng hoảng mới có đầy đủ cơ sở xác định giá đáy. Vào thời điểm này vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận. Tuy nhiên, đối với những người mua nhà để ở thật, nhu cầu nhà ở vẫn luôn cấp thiết. Nếu dự án tốt và có chính sách bán hàng hợp lý, đặc biệt là giá thành phù hợp, thì các chủ đầu tư vẫn có thể bán được hàng.
 
Theo VTV.vn
 

.