BQL Khu Kinh tế Dung Quất phê duyệt quy hoạch dự án khu dân cư Đông Yên Residences

03:07, 15/07/2020
.
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội huyện Bình Sơn đang trên đà phát triển mạnh mẽ, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch dự án khu dân cư mới Đông Yên Residences, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.
 
Vẻ đẹp hoang sơ của huyện Bình Sơn - vùng đất còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác
Vẻ đẹp hoang sơ của huyện Bình Sơn - vùng đất còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác
 
Từ tấm “bản lề” công nghiệp và dịch vụ
 
Năm 1994, khi cảng nước sâu Dung Quất được phát hiện, đến năm 2005 Nhà máy lọc dầu số 1 của Việt Nam được xây dựng và Khu kinh tế Dung Quất hình thành, vùng cát trắng khô cằn phía Đông Bắc huyện Bình Sơn đã được đánh thức, trở thành động lực quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi. Đây là một trong những dự án trọng điểm của không chỉ tại địa phương mà còn đối với đất nước trong giai đoạn đầu của thế kỷ XXI.
 
Ngày nay, trên mảnh đất rộng đến 43.332ha, Khu kinh tế Dung Quất nhộn nhịp như một đại công trường với hàng trăm dự án, trong đó 4 dự án chủ lực là Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan, Khu phức hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị VSIP.  
 
Nhà máy lọc dầu Dung Quất – “viên gạch” đầu tiên của công trình lớn Khu kinh tế Dung Quất
Nhà máy lọc dầu Dung Quất – “viên gạch” đầu tiên của công trình lớn Khu kinh tế Dung Quất
 
Theo thống kê năm 2019, Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi đã thu hút được 346 dự án với tổng vốn đầu tư trên 290.500 tỉ đồng. Trong đó, có 58 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư 1,76 tỉ USD và 288 dự án trong nước, tổng vốn đầu tư gần 253.500 tỉ đồng. Giá trị sản lượng công nghiệp, dịch vụ đạt 143.000 tỉ đồng, tăng 10,8% so với năm 2018; thu ngân sách nhà nước đạt 13.500 tỉ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 740 triệu USD, tăng 89% so với năm 2018.
 
Sự xuất hiện ngày càng nhiều và lớn mạnh của các công ty, nhà máy, xí nghiệp có sức lan tỏa đến cục diện chung nền kinh tế Quảng Ngãi, để công nghiệp và dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, mỗi năm giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động và thúc đẩy một cuộc sống giàu mạnh hơn cho cư dân huyện Bình Sơn. 
 
Khu kinh tế Dung Quất - động lực phát triển kinh tế quan trọng của huyện Bình Sơn
Khu kinh tế Dung Quất - động lực phát triển kinh tế quan trọng của huyện Bình Sơn
 
Do đó, việc sở hữu Khu kinh tế Dung Quất được xem là một thế mạnh vững chắc và độc nhất của huyện Bình Sơn tại thị trường Quảng Ngãi. Nhiều ông lớn bất động sản đã nhìn thấy ở vùng đất này nhiều tiềm năng để đầu tư, phát triển diện mạo đô thị và nâng cao chất lượng sống cho cư dân. 
 
Bài toán giải quyết nhu cầu nhà ở
 
Tính đến nay, với tốc độ phát triển công nghiệp – dịch vụ mạnh mẽ tại Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn đang là điểm đến sinh sống và làm việc của 50.460 lao động. Trong khi đó, tại Khu kinh tế Dung Quất hiện chỉ có Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam và Nhà máy Lọc Dầu Dung Quất là có dự án xây dựng nhà ở cho người lao động. 
 
Rộng ra toàn huyện Bình Sơn, số lượng dự án khu đô thị, khu dân cư cũng chỉ vừa được đếm trên đầu ngón tay: Khu đô thị mới Vạn Tường, Khu đô thị mới FLC Quảng Ngãi, Khu đô thị mới Công nghiệp Dung Quất; Khu dân cư DB Complex (Đập Ban).
 
Nhu cầu nhà ở cho cư dân và người lao động là rất lớn trong khi nguồn cung hạn chế đưa Bình Sơn vào tình trạng “khát” bất động sản, cung không ứng cầu. Do đó, không quá khó hiểu khi nhiều chủ đầu tư đã bắt đầu dịch chuyển tầm nhìn về vùng đất tiềm năng này. 
 
Một dự án khu dân cư mới sắp được công bố tại trung tâm xã Bình Dương, huyện Bình Sơn
Một dự án khu dân cư mới sắp được công bố tại trung tâm xã Bình Dương, huyện Bình Sơn
 
Tiếp sau các khu đô thị lớn, đến đầu tháng 7/2020, một khu dân cư mới cũng vừa được quy hoạch bố trí ngay tại trung tâm xã Bình Dương, giải quyết phần nào nhu cầu về nhà ở cho cư dân và người lao động tại huyện Bình Sơn. Được biết, dự án khu dân cư Đông Yên Residences do Công ty TNHH Một Thành Viên 19/5 làm chủ đầu tư, tọa lạc tại vị trí đẹp bên dòng sông Trà Bồng, kề cận trục đại lộ quy hoạch dự kiến 80m và chỉ cách khu kinh tế Dung Quất 10km về phía Đông.
 
Theo khảo sát một nhóm môi giới bất động sản tại khu vực này, Đông Yên Residences vẫn chưa chính thức ra mắt nhưng những thông tin ban đầu của dự án đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư địa phương. Điều này minh chứng cho sức cầu bất động sản nhà ở tại Bình Sơn trong bối cảnh ngành công nghiệp – dịch vụ của huyện nhà đang trên đà phát triển mạnh mẽ.
 
Sơn Trà
 
 
 
 

.