Kiểm soát thị trường bất động sản

02:07, 13/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng sốt đất ảo trên địa bàn tỉnh đã tạm lắng xuống, nhưng lại đang rộ lên nhiều "chiêu thức" có thể dẫn đến những bất ổn cho thị trường bất động sản (BĐS). Do đó, các cơ quan chức năng cần có biện pháp chấn chỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều chiêu trò huy động vốn

Trên các trang mạng xã hội, thời gian gần đây đã rộ lên thông tin bán đất nền tại một số dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh bằng hình thức góp vốn, hoặc đặt cọc, với số tiền từ 20 - 50 triệu đồng. Để thu hút khách hàng, một số đối tượng đã quảng bá dự án "lên tận mây xanh". Với những dự án chưa triển khai thì các đối tượng này dùng hình ảnh phối cảnh để quảng bá, kêu gọi đặt chỗ...

Khu dân cư ở xã Phổ Hoà (Đức Phổ) đang trong giai đoạn san lấp nhưng đã
Khu dân cư ở xã Phổ Hoà (Đức Phổ) đang trong giai đoạn san lấp nhưng đã "lên sàn".

Nhiều dự án chưa đủ điều kiện đưa ra thị trường để bán, nhưng cũng được quảng bá, kêu gọi góp vốn, với hình thức "hợp tác đầu tư". Tại huyện Tư Nghĩa, một số khu dân cư của một doanh nghiệp lớn, tuy chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa có quyết định giao đất, nhưng đã huy động vốn bằng hình thức "hợp tác đầu tư", với mức tiền bằng 100% giá doanh nghiệp niêm yết khi hoàn thiện sản phẩm lô nền. Đồng thời, cam kết trong 3 - 6 tháng sẽ giao đầy đủ giấy tờ đất cho khách hàng.

Tình trạng này cũng diễn ra trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Tại một dự án người dân bỏ tiền ra mua đất nền theo hình thức "hợp tác đầu tư" và được doanh nghiệp cam kết sẽ sớm bàn giao đất, nhưng hơn 3 năm nay khu đất này vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng. Không thể chờ đợi thêm nữa, khách hàng yêu cầu giao đất, thì chủ đầu tư lại gợi ý chuyển sang hình thức vay vốn, doanh nghiệp trả theo lãi ngân hàng.

Cần một thị trường BĐS lành mạnh

Theo Sở TN&MT và Sở Xây dựng, thời gian qua, giá đất ở Quảng Ngãi tăng cao bất thường khởi nguồn do một nhóm các nhà đầu tư ở Hà Nội, Đà Nẵng có tiềm lực tài chính mạnh tham gia bằng cách mua một số lô đất với giá thấp lúc thị trường chưa sôi động. Sau đó, nhóm này tìm cách mua tiếp các lô đất gần đó, hoặc mua đi bán lại chính các lô đất đã mua trước đó với giá cao hơn rất nhiều so với thị trường. Những nhà đầu tư trong tỉnh cũng làm theo, dẫn đến thị trường BĐS sốt ảo. Sau khi những nhà đầu tư trên rút dần khỏi thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh, thì thị trường BĐS bắt đầu quay về với giá trị thực.

Mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng triển khai các biện pháp cần thiết để ổn định thị trường BĐS; kịp thời thông tin cho các cơ quan, tổ chức, người dân về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất... Đồng thời, chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường BĐS; việc chấp hành pháp luật trong đầu tư xây dựng các khu dân cư, khu đô thị. Chính phủ cũng ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg, ngày 23.4.2019 nhằm chấn chỉnh thị trường BĐS và việc quy hoạch, đầu tư, sử dụng đất ở các dự án khu đô thị, dân cư...

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.