Thiếu nguồn cung chip, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cắt giảm sản lượng

03:09, 18/09/2021
.
Theo báo cáo của Nikkei Asia, một số nhà sản xuất ô tô tại Nhật Bản đã công bố kế hoạch giảm sản lượng xuống hơn một triệu xe trong năm tài chính hiện tại.
 
Điều này là do sự gia tăng của đại dịch COVID-19 ở Đông Nam Á đã ảnh hưởng đến việc cung cấp chip bán dẫn từ các nhà cung cấp lớn trong khu vực, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu và Mỹ.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Vừa qua, Toyota cho biết, họ sẽ điều chỉnh sản lượng dự báo toàn cầu của hãng còn 9 triệu chiếc thay vì 9,3 triệu chiếc trước đây. Trong ngắn hạn, số lượng xe được sản xuất sẽ giảm khoảng 70.000 chiếc và 330.000 chiếc (180.000 chiếc ở nước ngoài và 150.000 chiếc ở Nhật Bản) trong tháng 10/2021, so với kế hoạch sản xuất vào tháng 8/2021.
 
Toyota cho biết thêm, nhu cầu mua xe hiện tại vẫn rất cao, nhưng triển vọng sản xuất cho tháng 11/2021 và sau đó vẫn chưa rõ ràng. Do đó, kế hoạch sản xuất cho tháng 11/2021 và những tháng sau sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các tháng trước đó.
 
Suzuki đã bị ảnh hưởng khá nhiều bởi tình trạng thiếu chip, vì vậy hãng đang giảm sản lượng 350.000 xe, tức là 10% tổng sản lượng được sản xuất trong năm tài chính vừa qua. Và hoạt động của công ty tại các quốc gia như Nhật Bản, Thái Lan và Hungary sẽ bị chậm, trong khi Ấn Độ - một trong những thị trường lớn nhất, dự kiến ​​sẽ chỉ hoạt động ở mức khoảng 40% công suất bình thường trong tháng này.
 
Trong khi đó, Nissan cho biết, họ sẽ giảm sản lượng 250.000 xe, Honda dự kiến ​​doanh số bán hàng sẽ giảm 150.000 xe do kết quả của việc cắt giảm sản lượng; trong khi Mazda, Mitsubishi và Subaru cũng tuyên bố cắt giảm sản lượng và điều này làm giảm tổng số xe các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản với khoảng 1,05 triệu xe.
 
Toyota cho biết, việc cắt giảm sản lượng của họ là do việc đóng cửa nhà máy STMicroelectronics ở Malaysia đã làm giảm đáng kể nguồn cung cấp các bộ phận xe sử dụng chất bán dẫn. STMicroelectronics cũng cho biết thêm, họ có lượng đơn đặt hàng tồn đọng kéo dài 18 tháng và đang phải vật lộn để đáp ứng kịp nhu cầu.
 
Một nhà sản xuất chip ô tô khác - Infineon Technologies, đã tạm dừng sản xuất tại nhà máy Melaka tổng cộng 20 ngày trong thời gian cấm vận được áp dụng vào tháng 6/2021. Các công ty khác như Bosch và Continental của Đức cũng có nhà máy bị ảnh hưởng trên khắp Đông Nam Á.
 
Vấn đề thiếu chip bán dẫn cũng ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô bên ngoài Nhật Bản, như General Motors đã tạm dừng hoạt động tại một nửa nhà máy của họ từ 1- 4 tuần kể từ ngày 6/9. Renault cũng đóng cửa một số nhà máy ở Tây Ban Nha tối đa 60 ngày kể từ cuối tháng 8, trong khi Volkswagen tiếp tục giảm sản lượng tại nhà máy Wolfsburg.
 
 
Theo PV/VTC.vn
 

.