Các hạng mục quan trọng cần bảo dưỡng cho ôtô dịp cận Tết

08:01, 15/01/2020
.
Dịp Tết thường là khoảng thời gian mà bạn sử dụng ôtô tăng cao hơn ngày thường. Do đó, vấn đề chăm sóc, bảo dưỡng cho xe trước những chuyến đi du lịch xa, về quê, thăm hỏi người thân và bạn bè là hết sức cần thiết.
 
Do ôtô phải thường xuyên hoạt động trong môi trường nóng, lạnh khắc nghiệt nên sau một thời gian sử dụng sẽ phát sinh những hỏng hóc, đồng thời ảnh hưởng đến việc vận hành ổn định. Dưới đây là một số hạng mục cần ghi nhớ khi đi bảo dưỡng ôtô dịp trước Tết:
 
Kiểm tra kỹ lốp xe
 
Đây là bộ phận quan trọng quyết định lớn đến sự an toàn của bạn khi di chuyển trên đường, vì vậy bạn cần kiểm tra kỹ các vết nứt hoặc vật lạ cắm vào lốp xe.
 
Áp suất lốp luôn cần ổn định để giúp xe lăn bánh với mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường luôn trải đều, giúp kéo dài tuổi thọ lốp. Nếu lốp được bơm đúng áp suất sẽ giúp cho xe vận hành êm ái, khả năng vào cua ổn định, quãng đường phanh ngắn nhất và tiết kiệm nhiên liệu. 
Lốp xe có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn phương tiện. Ảnh ST.
Lốp xe có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn phương tiện. Ảnh ST.
Bên cạnh đó, cứ mỗi 10.000km thì bạn nên đảo lốp xe một lần để tất cả các lốp được mòn đều hơn, đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất của lốp. Sau khoảng 50.000-70.000km phải thay lốp một lần để đảm bảo cho quá trình vận hành được an toàn và tối ưu nhất. 
 
Nước làm mát
 
Việc cạn nước làm mát sẽ khiến cho nhiệt độ xe tăng cao bất thường, đồng thời có thể gây chập cháy các linh kiện bên dưới nắp capô. Để kiểm tra nước làm mát, bạn chỉ cần mở nắp capô để xem xét mực nước giữa 2 vạch Full/Low trên thân bình. Nếu nước nằm ngoài 2 vạch, thì bạn cần châm thêm hoặc rút bớt.
 
Bình ắc quy
 
Bình ắc quy đóng vai trò quyết định trong quá trình khởi động, phân phối nguồn điện của xe. Do đó, nếu ắc quy trục trặc sẽ khiến cho bạn gặp nhiều rắc rối, hơn nữa việc gọi cứu hộ những ngày Tết là cực kỳ khó khăn và tốn kém chi phí. 
Ắc quy trục trặc sẽ khiến bạn gặp rất nhiều rắc rối trong những ngày Tết. Ảnh ST.
Ắc quy trục trặc sẽ khiến bạn gặp rất nhiều rắc rối trong những ngày Tết. Ảnh ST.
Khi kiểm tra ắc quy, nên quan sát xem 2 đầu cực có bị ăn mòn, sủi bọt trắng hay không. Khi phát hiện các vấn đề hở dây, chập điện, dòng điện chập chờn thiếu ổn định thì hãy nhanh chóng thay mới, nhằm tránh xảy ra cháy nổ đáng tiếc.  
 
Kiểm tra đèn xe
 
Quá trình kiểm tra hệ thống đèn, trước tiên bạn phải vệ sinh các vết bám bẩn cứng đầu trên đèn để đảm bảo độ sáng. Sau đó, kiểm tra độ sáng của tất cả các bóng xung quanh xe và thay thế sớm khi xảy ra vấn đề, nhằm tránh bị cảnh sát giao thông xử phạt hoặc gặp rắc trên đường.
 
Dầu động cơ, dầu trợ lực lái và dầu phanh
 
Dầu động cơ, dầu trợ lực lái và dầu phanh là những chi tiết quan trọng cần phải kiểm tra ngay trước Tết, bởi dầu nhớt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành, độ bền bỉ và ổn định của các bộ phận trên xe.  
Nếu lượng dầu nhớt thấp hơn nhiều so với mực tiêu chuẩn trên que thăm dầu thì bạn cần phải châm thêm. Ảnh ST.
Nếu lượng dầu nhớt thấp hơn nhiều so với mực tiêu chuẩn trên que thăm dầu thì bạn cần phải châm thêm. Ảnh ST.
Trường hợp tự kiểm tra tại nhà, bạn có thể ở nắp capô và rút que thăm dầu gắn chung với nắp dầu động cơ. Nếu lượng dầu nhớt thấp hơn nhiều so với mực tiêu chuẩn trên que thăm dầu thì bạn cần phải châm thêm.
 
Tốt nhất là bạn nên đến garage chính hãng kiểm tra tổng thể tình trạng phương tiện để có được sự yên tâm, an toàn khi di chuyển trong những ngày Tết cùng gia đình.
 
Theo TRẦN KHANH/LĐO
 

.