Tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh

12:03, 22/03/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh.
[links()]
 
Cán bộ, đảng viên, người lao động phải thực hiện nghiêm túc các quy định về trật tự ATGT 
 
Từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh tuy có chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, nhất là các quy định về nồng độ cồn, tải trọng, kích thước thành thùng xe của tổ chức, doanh nghiệp và người dân được nâng cao nhưng chưa thực sự bền vững. 
 
Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ tuy được kiềm chế về số người chết, nhưng số vụ, số người bị thương vẫn còn tăng so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, tình hình TNGT liên quan đến phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa diễn biến đáng lo ngại. Cụ thể, đã xảy ra 16 vụ TNGT liên quan đến xe ô tô tải chở hàng hóa, làm chết 9 người, bị thương 13 người; 7 vụ TNGT liên quan xe ô tô chở khách, làm chết 5 người, bị thương 12 người.
 
Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT vẫn còn một số thiếu sót, bất cập, hạn chế. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa nghiêm túc trong việc thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bảo đảm trật tự ATGT nên thiếu quyết liệt trong công tác tham mưu, triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên từng lĩnh vực, địa bàn phụ trách.
 
Công tác quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh vận tải còn thiếu chặt chẽ, đồng bộ, dẫn đến một số đơn vị kinh doanh vận tải còn buông lỏng quản lý đối với chủ xe, lái xe, sử dụng các phương tiện hết niên hạn sử dụng, không bảo đảm các điều kiện về an toàn tham gia giao thông; giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện... gây TNGT;…
 
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
 
Công tác thanh, kiểm tra, xử lý các vi phạm của lực lượng chức năng đối với các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải chưa được thực hiện thường xuyên, hiệu quả; công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường bộ còn chưa kịp thời, chưa bảo đảm các điều kiện an toàn cho người và phương tiện thực hiện nhiệm vụ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra trật tự ATGT...
 
Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 23 ngày 4/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh; Công văn số 4290 ngày 25/8/2022 của UBND tỉnh về việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT; Kế hoạch số 16 và các chỉ đạo có liên quan về công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.
 
Đồng thời, yêu cầu cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm túc cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; không can thiệp vào việc xử lý vi phạm về trật tự ATGT của lực lượng chức năng. Người đứng đầu các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức và người lao động của đơn vị mình vi phạm các quy định về trật tự ATGT, gây TNGT, để tình hình trật tự ATGT, TNGT diễn biến phức tạp liên quan đến các lĩnh vực, địa bàn phụ trách.
 
Quyết tâm thực hiện “5 không” trong công tác bảo đảm trật tự ATGT 
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an và 2 chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm “Chở hàng quá tải trọng, quá vạch dấu mớn nước an toàn, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, hoán cải phương tiện” và “Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và công nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”.
 
Quyết tâm thực hiện “5 không” trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh: Không để tái diễn xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng hoạt động trên địa bàn; Không để tình trạng đã uống rượu, bia khi lái xe; Không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT; Không có tình trạng người dân chống đối, xúc phạm Cảnh sát giao thông và các lực lượng thực thi nhiệm vụ; Không sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, góp phần tạo chuyển biến tích cực về tình hình trật tự ATGT, đặc biệt là kéo giảm TNGT ngay từ đầu năm 2023, tạo tiền đề vững chắc để bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế TNGT trong những năm tiếp theo.
 
Đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, nhất là tại các khu công nghiệp, trường học, các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa... trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT cho công nhân, học sinh, chủ xe, lái xe và người dân.
 
 Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh quyết tâm thực hiện “5 không” trong công tác bảo đảm trật tự ATGT
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh quyết tâm thực hiện “5 không” trong công tác bảo đảm trật tự ATGT
 
Tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động lực lượng, phương tiện để tuần tra, kiểm soát, đảm bảo khép kín trên các tuyến, địa bàn và theo các khung giờ; xử lý kiên quyết đối với các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là xử lý triệt để các hành vi vi phạm nồng độ cồn (đặc biệt vào ban đêm), quá tải, quá khổ (trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất...); tập trung kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận tải hành khách (chở khách liên tỉnh, đưa, đón học sinh, chở người dân đi khám bệnh...), hàng hóa (xe chở đất, cát, vật liệu xây dựng, dăm gỗ...), xe mô tô... Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo sửa chữa, khắc phục các bất cập về tổ chức giao thông, điểm đen, điểm tiềm ẩn về TNGT trên địa bàn tỉnh.
 
Tiếp tục theo dõi việc thực hiện cam kết của cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh; quá trình tuần tra, kiểm soát, phát hiện cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định về trật tự ATGT, can thiệp vào việc xử lý của lực lượng chức năng, phải gửi thông báo về các cơ quan, đơn vị của cán bộ, đảng viên đó đang làm việc để xử lý theo quy định; đồng thời, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý đối với tổ chức, cá nhân người đứng đầu tổ chức có liên quan.
 
 “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong xử lý đối với các đơn vị vận tải vi phạm
 
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách, bến xe hàng phải xây dựng và thực hiện quy định bảo đảm an toàn giao thông theo khoản 2 Điều 11 Nghị định số 10 ngày 17/01/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; trong đó, phải chấp hành đúng các quy định, quy trình cho người và phương tiện trước khi xuất bến.
 
Tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh theo quy định; xử lý nghiêm túc, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đối với các đơn vị vi phạm.
 
Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục xử lý triệt để tình trạng xe chở quá khổ, quá tải; chủ động phối hợp nắm tình hình tuyến, địa bàn thường có xe quá tải, quá khổ để kiểm tra, khảo sát vị trí lắp đặt Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (nhất là tại các điểm mỏ khai thác khoáng sản, bến, bãi tập kết hàng hóa, đường vào các cảng...), bảo đảm kiểm soát tối đa các phương tiện lưu thông trên đường bộ.
 
Chỉ đạo các đơn vị chức năng, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong việc trao đổi thông tin về dữ liệu giám sát hành trình, Giấy phép lái xe và kiểm định phương tiện để đối chiếu, xác minh khi cần thiết; đồng thời, chủ động xác minh, xử lý, đình chỉ hoạt động đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không thực hiện đúng các quy định của pháp luật để phương tiện do đơn vị mình quản lý gây TNGT.
 
UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu cán bộ, đảng viên và người lao động trong đơn vị chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, đặc biệt là quy định về nồng độ cồn theo phương châm người đứng đầu đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trong việc để cán bộ, đảng viên thuộc đơn vị phụ trách gây TNGT do sử dụng bia, rượu, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên đã uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phải đưa vào trong các cuộc họp, sinh hoạt của các chi bộ cơ sở, thôn, tổ dân phố... để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở.
 
PV

.