Kêu gọi giúp đỡ trên mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

08:12, 06/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần đây, xuất hiện tình trạng một số đối tượng dùng thủ đoạn cắt ghép hình ảnh, bịa ra những câu chuyện, hoàn cảnh hết sức đáng thương, hoặc sử dụng thông tin có thật để đăng tải trên các trang mạng xã hội rồi kêu gọi từ thiện nhằm trục lợi. Người dân cần nêu cao cảnh giác, xác minh kỹ thông tin trước khi quyết định ủng hộ, giúp đỡ, tránh bị lừa đảo.
 
[links()]
 
Mới đây, Công an tỉnh Đồng Tháp đã điều tra, làm rõ và bắt quả tang Đỗ Minh Hậu (31 tuổi), thường trú phường 6, TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Từ đầu năm 2022 đến nay, đối tượng Hậu đã lấy hình ảnh trên mạng, sau đó tạo lập tài khoản Facebook “Nguyễn Phương Nga” đăng tải thông tin Hậu đang bị ung thư máu và có người con gái 19 tháng tuổi tên Đ.D.L bị bỏng nặng đang điểu trị tại bệnh viện, còn mẹ cháu D.L đã mất cách đây 4 tháng, để kêu gọi mọi người chuyển tiền giúp đỡ. Khi đang rút tiền từ tài khoản, thì Hậu bị lực lượng công an bắt giữ. Khám xét phòng trọ của Hậu, lực lượng công an thu giữ số tiền gần 700 triệu đồng cùng các vật dụng khác.
 
Nội dung mà đối tượng Đỗ Minh Hậu đăng tải trên mạng xã hội để kêu gọi ủng hộ.              Ảnh: T.L
Nội dung mà đối tượng Đỗ Minh Hậu đăng tải trên mạng xã hội để kêu gọi ủng hộ. Ảnh: T.L
Trước đó, tại Quảng Ngãi, Công an phường Phổ Ninh (TX.Đức Phổ) cũng đã làm rõ nội dung “kêu gọi từ thiện” mà các đối tượng đưa lên mạng xã hội để lừa đảo.
 
Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn là tạo lập các tài khoản mạng xã hội (chủ yếu trên Facebook); tìm kiếm hình ảnh, video clip về một số hoàn cảnh đang gặp khó khăn, hoạn nạn... sau đó “xào nấu” thông tin, đăng tải bài viết lên các nhóm, diễn đàn mạng xã hội để kêu gọi cộng đồng giúp đỡ. Tinh vi hơn, một số đối tượng còn sử dụng hình ảnh, bài báo viết về các hoàn cảnh khó khăn đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để dẫn nguồn, bình luận, nhằm củng cố thêm niềm tin của cộng đồng mạng. Sau đó, các đối tượng cắt ghép số tài khoản ngân hàng tiếp nhận từ thiện do các đối tượng đang quản lý, sử dụng. Phần lớn các nhà hảo tâm bị lừa với số tiền từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng và không trình báo cơ quan chức năng.
 
“Để tránh bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin nhằm trục lợi, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua việc kêu gọi từ thiện, các nhà hảo tâm nên lựa chọn các quỹ, chương trình từ thiện do Nhà nước, hội, đoàn thể, quỹ xã hội, quỹ từ thiện được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đứng ra tổ chức. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thì kịp thời thông tin cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý”, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) khuyến cáo.
 
TIẾN QUÂN
 
 

.