Hơn 10 năm, chưa thi hành xong một bản án

11:12, 09/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vợ chồng ông Nguyễn Út Hậu, bà Trương Thị Hà nhiều lần có đơn yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự TP.Quảng Ngãi thi hành bản án số 17/2012/DS-ST ngày 17/8/2012 với số tiền 213 triệu đồng và lãi chậm trả từ năm 2014 đến nay chưa được thi hành. Thế nhưng, vụ việc đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.
 
Trong đơn gửi cơ quan chức năng, ông Nguyễn Út Hậu cho rằng, sau khi bản án có hiệu lực, tôi làm đơn gửi cơ quan chức năng yêu cầu thi hành bản án là, ông Võ Mỹ, thường trú lại 360 Lê Lợi (TP.Quảng Ngãi) trả nợ cho tôi khoản tiền gốc là 213 triệu đồng và tiền lãi chậm thi hành án kể từ ngày tôi có đơn. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, một số yêu cầu hợp pháp của tôi chưa được giải quyết dứt điểm.
 
Cụ thể, sau 6 lần ký cam kết với Chi cục Thi hành án dân sự TP.Quảng Ngãi, thì ngày 8/10/2019, ông Mỹ mới trả cho vợ chồng ông Hậu phần nợ gốc. Còn từ năm 2019 đến nay, ông Mỹ không chịu trả số tiền lãi phát sinh gần 109 triệu đồng cho gia đình ông Hậu. Ông Hậu cho biết, trước năm 2019, ông Mỹ có nhận 400 triệu đồng do Nhà nước bồi thường tiền sử dụng đất. Ông Hậu có báo cáo tin này cho Chi cục Thi hành án dân sự thành phố, nhưng chấp hành viên không làm hết trách nhiệm, không buộc ông Mỹ trả nợ cho ông. Hơn nữa, ngày 24/5/2016, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh kiểm tra và chỉ đạo giải quyết nội dung đơn yêu cầu thi hành án của vợ chồng ông Hậu, nhưng vụ việc vẫn cứ kéo dài.
 
Theo Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP.Quảng Ngãi Phạm Huy Ân, quá trình thi hành án đến nay chưa dứt điểm vì nhiều nguyên nhân. Chấp hành viên đã nhiều lần triệu tập và đến nhà động viên, thuyết phục ông Mỹ trả dứt điểm số tiền lãi chậm thi hành án cho ông Hậu. Nhưng nhiều lần ông Mỹ thiếu hợp tác, thậm chí còn xúc phạm chấp hành viên. Bên cạnh đó, qua xác minh thì ông Mỹ có tài sản trong hộ gia đình nhưng đang thế chấp tại ngân hàng nên khó xử lý tài sản để thi hành án... Ngày 23/11/2022, chấp hành viên đã làm việc với ông Mỹ và ông Mỹ cam kết trong vòng 50 ngày sẽ hoàn tất việc trả số tiền lãi cho ông Hậu. Nếu ông Mỹ không thực hiện đúng cam kết, Chi cục Thi hành án sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên tài sản để thi hành án.
 
BÁ SƠN
 

.