Giáo dục pháp luật cho thanh niên

10:11, 08/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đoàn Thanh niên thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) đã xây dựng Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên với pháp luật góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). 
 
[links()]
 
Đoàn Thanh niên thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy cho thanh niên.                     Ảnh: PV
Đoàn Thanh niên thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy cho thanh niên. Ảnh: PV
Phó Bí thư Đoàn thị trấn Châu Ổ Nguyễn Trọng Kim cho biết, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) đóng vai trò là cầu nối để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với ĐVTN. Vì vậy, thời gian qua, Đoàn thị trấn đã chú trọng đổi mới về nội dung, hình thức  TTPBGDPL phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng đối tượng thanh thiếu niên trên địa bàn. Đặc biệt là, với sự giúp đỡ của Sở Tư pháp, Đoàn thị trấn đã xây dựng, ra mắt CLB Thanh niên với pháp luật, với các thành viên có tâm huyết, tích cực tìm hiểu và tổ chức TTPBGDPL ở thôn, tổ dân phố.
 
Câu lạc bộ Thanh niên với pháp luật đã tổ chức TTPBGDPL với nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, thi viết, sân khấu hóa... nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng xử, từng bước hình thành nếp sống và làm việc theo pháp luật của ĐVTN. Đây cũng là lực lượng nòng cốt trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương.
 
Hằng năm, CLB phối hợp với các hội đoàn thể của thị trấn Châu Ổ tổ chức hội nghị, diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề và sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Zalo... để TTPBGDPL. Trong đó, tập trung tuyên truyền các quy định pháp luật như phòng, chống bạo lực học đường, bạo lực gia đình; trật tự an toàn giao thông; phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm, HIV/AIDS; kỹ năng phòng, chống xâm hại, đuối nước... Những hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của ĐVTN và người dân, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.
 
Ngoài ra, các thành viên CLB còn phối hợp tổ chức trợ giúp pháp lý, giải đáp những thắc mắc có liên quan đến pháp luật cho ĐVTN và nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt là, các thành viên trong CLB đã thâm nhập cơ sở, phối hợp với lực lượng chức năng, các ban, ngành, đoàn thể, trường học... tích cực tham gia phòng ngừa tội phạm, làm tốt công tác tự quản, tự phòng trong mỗi gia đình, giúp đỡ, cảm hóa giáo dục người lầm lỡ tại gia đình và cộng đồng.
 
Việc CLB Thanh niên với pháp luật tổ chức TTPBGDPL đã góp phần cảm hóa nhiều thanh niên chậm tiến trở nên tiến bộ. Đặc biệt là, việc tổ chức lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn vào dịp hè đã tuyên truyền cho đoàn viên, thanh thiếu niên không nghe theo sự xúi giục của kẻ xấu, đặc biệt trên các trang mạng xã hội; không tham gia tụ tập đông người, gây mất trật tự, không có hành vi quá khích vi phạm pháp luật... được nhân dân đánh giá cao.
 
HƯƠNG MINH
 
 

.