Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý nội dung phản ánh của công dân

09:11, 02/11/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đã kết luận nội dung đơn kiến nghị của công dân ở thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) và xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).

[links()]
 
Đối với nội dung kiến nghị, phản ánh của ông Nguyễn Ngọc Hoàng, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, ở tổ dân phố Nam Hoàn Đồn, thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Tơ lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND thị trấn Ba Tơ khẩn trương rà soát, kiểm tra quy hoạch, xác định mốc giới, tọa độ, diện tích từng thửa đất của các hộ dân liên quan đến 3 dự án: Xây dựng công trình Cầu Tài Năng, Kè chống sạt lở Suối Tài Năng, Đường nội bộ phía Đông Kè Tài Năng trước đây.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân chủ trì buổi tiếp công dân tháng 10/2022.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân chủ trì buổi tiếp công dân tháng 10/2022. Ảnh: TL


Trên cơ sở kết quả rà soát, kiểm tra quy hoạch, xác định mốc giới, tọa độ, diện tích từng thửa đất, nếu có sự thay đổi so với diện tích đất hiện nay của các hộ đang sử dụng thì thực hiện việc chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các cá nhân, hộ gia đình có liên quan, đảm bảo quy định của pháp luật. Trường hợp các cá nhân, hộ gia đình không chấp hành quy định của pháp luật về việc chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không giao nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp để tiến hành chỉnh lý thì có chế tài xử lý theo đúng quy định của pháp luật.


Trong quá trình giải quyết, nếu có khó khăn, vướng mắc thì kịp thời tham vấn các cơ quan chuyên môn của tỉnh để giải quyết dứt điểm vụ việc; hoàn thành trước ngày 31/12/2022. Kịp thời thông tin rộng rãi kết quả giải quyết vụ việc và các nội dung có liên quan để tạo sự đồng thuận trong người dân.
Kiểm tra, xem xét giải quyết nội dung phản ánh của công dân về tình trạng thiếu mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông xung quanh khu vực cầu Tài Năng, đường nội bộ phía Đông kè Tài Năng sau khi thực hiện các dự án để có phương án quy hoạch phù hợp.


Đối với nội dung kiến nghị, phản ánh của ông Trần Ta, bà Lê Thị Em ở thôn Khê Nam, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), do ông Trần Văn Ninh đại diện theo ủy quyền của bà Lê Thị Em, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cung cấp thông tin liên quan dự án cầu Cửa Đại (nay là cầu Cổ Lũy) và hạng mục bổ sung khi công dân có yêu cầu. Việc cung cấp thông tin cần được thực hiện bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin và các quy định pháp luật khác có liên quan. Cung cấp cho công dân các văn bản liên quan đến việc thông báo nhận tiền bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất phục vụ xây dựng dự án cầu Cổ Lũy.


UBND TP.Quảng Ngãi chỉ đạo UBND xã Tịnh Khê rà soát, trả lời cho công dân và chịu trách nhiệm về việc không xác nhận nguồn gốc, quá trình sử dụng đất và loại đất đối với diện tích đất 141m2 mà công dân yêu cầu nhà nước bồi thường; cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan cho Tòa án nhân dân trong trường hợp công dân phát sinh khởi kiện. Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo Tòa án nhân dân tỉnh xem xét, hướng dẫn, giải quyết kịp thời khi công dân phát sinh khởi kiện.


Đối với hộ gia đình ông Trần Ta, thực hiện theo hướng dẫn của Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi tại Thông báo số 1310/TB-UBND ngày 13/10/2022 về kết luận tại ngày tiếp công dân định kỳ ngày 5/10/2022. Trường hợp không đồng ý với việc xác nhận của UBND xã Tịnh Khê đối với diện tích đất 141m2, hộ gia đình ông Trần Ta có quyền khiếu nại hành vi hành chính của UBND xã Tịnh Khê hoặc khởi kiện hành vi hành chính của UBND xã Tịnh Khê tại Tòa án nhân dân các cấp theo quy định.


Liên quan đến việc hộ gia đình ông Trần Ta khởi kiện hành chính đối với các quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi, quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị ông Trần Ta điều chỉnh, bổ sung nội dung đơn khởi kiện theo yêu cầu, hướng dẫn của Tòa án nhân dân tỉnh để được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. Nhận tiền bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất, vật kiến trúc, công trình có trên đất và cây cối, hoa màu, vật nuôi thủy sản đã được nhà nước thu hồi (số tiền còn lại là 1.159.118.226 đồng đang được gửi tại Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi). Trường hợp gia đình ông không đồng tình kết quả giải quyết của các cấp chính quyền, gia đình ông có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật; quyền khiếu nại, khởi kiện của hộ gia đình ông Trần Ta được bảo đảm theo quy định pháp luật.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy theo dõi việc chỉ đạo, giải quyết của các cơ quan liên quan đối với các vụ việc nêu trên. Ban Nội chính Tỉnh ủy thường xuyên theo dõi các nội dung này để kịp thời báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy những vấn đề cần lãnh đạo, chỉ đạo.


PV- M.TUYỀN


.