Cần nghiêm trị những kẻ ngược đãi trẻ em

08:07, 27/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Văn Viên (30 tuổi), ở huyện Núi Thành (Quảng Nam) - người đã nhẫn tâm ném đứa con gái 5 tuổi của mình xuống sông Trường Giang cách đây 5 tháng. Mức án tử hình dành cho bị cáo này cũng không xoa dịu được cơn phẫn nộ của người dân thôn Đông Tuần, xã Tam Hải, huyện Núi Thành, nơi xảy ra vụ việc.
 
[links()]
 
Nguyên nhân được bị cáo khai là do gọi điện thoại cho mẹ cháu bé mà cô ấy nghe giữa chừng rồi tắt máy! Vợ “đi làm ăn xa” tận miền Nam cách đây ít lâu, nên anh chồng nghi là vợ đã có người khác dẫn đến ghen tuông và “trả thù” bằng cách ném con xuống sông!
 
Trước đó vài hôm, Bệnh viện Nhi tỉnh Lâm Đồng tiếp nhận cháu bé gần 2 tuổi trong tình trạng nguy kịch: Nôn mửa, cả người tím tái, suy hô hấp... Công an đã vào cuộc xác minh thì biết rằng, mẹ cháu bé là Cao Thị T (20 tuổi), quê ở Đắk Lắk vào TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) sinh sống từ đầu năm 2022. Được một thời gian ngắn, cô T gửi con mình cho một giáo viên dạy mẫu giáo với giá công chăm nuôi mỗi tháng 7 triệu đồng. Gửi con xong, cô T có điều kiện để đi làm việc tận Cần Thơ. Bà Đ, người nhận chăm nuôi cháu bé đã giữ đúng cam kết, hằng ngày đưa cháu đến trường, tối về tắm rửa và cho cháu ăn uống tử tế.  
 
Nhưng gần đây, bà Đ sửa nhà nên thuê lại 2 người phụ nữ tên Vương Ngọc Thảo Vy (28 tuổi) và Huỳnh Thị Thanh Hằng (27 tuổi) - em chồng Vy, chăm cháu với giá... 2 triệu đồng/tháng. Hơn một tháng qua, cháu bé chưa đầy 2 tuổi ấy đã sống trong nỗi khiếp sợ qua những trận đòn bất kể ngày đêm của 2 người đàn bà này. Kết quả cuối cùng là cháu phải nhập viện trong tình trạng thập tử nhất sinh.
 
Hai đứa bé, 2 số phận và hoàn cảnh khác nhau nhưng có chung một cái kết cay đắng: Hoặc bị người lớn ngược đãi, hoặc bị giết hại do chính người đẻ ra mình. Bây giờ, chỉ cần gõ từ khóa “trẻ em bị bạo hành”, lập tức sẽ nhận được vô cùng nhiều các trường hợp tương tự như 2 cháu bé trên đây. Thậm chí, có trường hợp cả bố lẫn “mẹ kế” thay phiên nhau hành hạ đứa trẻ cho đến chết như vụ tòa đang xét xử tại TP.Hồ Chí Minh. Họ xem việc đánh đập, hành hạ trẻ em như một cách để thỏa mãn thú tính trong người mình, hoặc là để “trả thù” bố hoặc mẹ cháu vì sự phản bội của người kia.
 
“Cần có những bản án thật nghiêm khắc dành cho những kẻ bạo hành trẻ em!”. đó là ý nguyện chung của tất cả những ai biết yêu thương con trẻ trên đời này. Nhưng bản án cũng chỉ là cách xử lý hậu quả mà thôi. Điều mà xã hội cần nhất để bảo vệ trẻ em là tìm các biện pháp ngăn chặn hiệu quả nhất.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.