Triệt xóa các băng nhóm tội phạm

05:06, 13/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với quyết tâm không để các băng nhóm tội phạm hình sự lộng hành, gây mất an ninh trật tự, lực lượng công an toàn tỉnh đã quyết liệt đấu tranh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
 
[links()]
 
Ngay sau khi vụ dùng súng bắn nhau giữa 2 băng nhóm xảy ra giữa năm 2021 ở huyện Tư Nghĩa, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã phối hợp với Công an huyện Tư Nghĩa khẩn trương điều tra, truy bắt 2 băng nhóm đang lẩn trốn. Qua truy bắt, lần lượt các đối tượng Phạm Văn Lượm (còn gọi Lượm đen, 30 tuổi), ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), cùng đồng bọn bị bắt với tang vật là khẩu súng K54 và nhiều hung khí khác.
 
Trong số các băng nhóm tội phạm, thì đình đám nhất là băng nhóm của Nguyễn Thắng (còn gọi Thắng Cu, 36 tuổi), ở phường Nghĩa Lộ, cầm đầu với trên 100 đàn em hoạt động cho vay, đòi nợ thuê... và tàng trữ, sử dụng nhiều súng, lựu đạn quân dụng tự chế.
 
Thiếu tá Phan Thanh Vỹ - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Quảng Ngãi cho biết, Công an thành phố đã lập chuyên án đấu tranh triệt xóa thành công băng nhóm Nguyễn Thắng. Chuyên án đã chặt đứt, xóa sổ móc xích của các nhóm thanh thiếu niên ở các huyện móc nối, cấu kết với các đối tượng có tiền án, tiền sự và các nhóm thanh thiếu niên ở TP.Quảng Ngãi để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. "Điều tra viên, trinh sát viên của Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã kiên quyết đấu tranh, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để triệt phá. Nhất là với tinh thần không khoan nhượng, Công an thành phố đã triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm", Thiếu tá Phan Thanh Vỹ chia sẻ.
 
Đối tượng Phạm Văn Lượm cùng khẩu súng K54.
Đối tượng Phạm Văn Lượm cùng khẩu súng K54.
Cùng với đấu tranh, triệt xóa các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự, Công an tỉnh đã đấu tranh, triệt xóa nhiều băng, ổ nhóm tội phạm núp bóng các công ty dịch vụ tài chính để cho vay lãi suất cao, bắt giữ nhiều đối tượng hình sự hoạt động phức tạp. Điển hình là Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã đấu tranh triệt xóa băng nhóm tội phạm do các đối tượng ở các tỉnh phía bắc đứng danh nghĩa các Công ty TNHH Nhất Tín, Công ty TNHH Hà Quảng A&E... Trong thời gian ngắn, những băng nhóm này đã cho gần 400 người dân ở Quảng Ngãi vay lãi suất cao, với số tiền trên 3,5 tỷ đồng.
 
Trước tình hình hoạt động của các băng, nhóm tội phạm ngày càng phức tạp, hoạt động manh động, với các hành vi như giết người, cưỡng đoạt tài sản, bảo kê, đòi nợ thuê... Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lập chuyên án đấu tranh với các băng nhóm tội phạm, với nhiều phương án, kế hoạch chuyên đề công tác chuyên sâu. Đồng thời xác định đối tượng trọng điểm cần tập trung đấu tranh trấn áp là các băng, nhóm tội phạm hình sự hoạt động có tổ chức, sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm để gây án. Do đó, bên cạnh việc huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành và toàn dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm hoạt động có tổ chức theo băng, ổ nhóm nói riêng, thì lực lượng công an còn đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các băng, nhóm tội phạm để nhân dân cảnh giác, chủ động phòng ngừa và tố giác các hành vi có liên quan. 
 
Đến nay có 36 băng nhóm, với 316 đối tượng đã bị triệt phá. Qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo sự an tâm, tin tưởng của người dân.
 
Mới đây, qua tổng kết việc triển khai chuyên án trinh sát về đấu tranh triệt phá các băng, nhóm, đối tượng hình sự thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh đã tặng giấy khen cho 3 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc. "Chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng cảnh sát hình sự trên địa bàn tỉnh, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ. Đặc biệt trong nhiều chuyên án đã nhận được sự giúp đỡ rất lớn của quần chúng nhân dân. Người dân đã mạnh dạn lên án, tố giác cung cấp nhiều tài liệu giúp chúng tôi có căn cứ đấu tranh thành công chuyên án", Thiếu tá Trần Thanh Tùng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), cho biết.
 
Bài, ảnh: THÀNH SỰ
 
 
 

.