Cảnh giác trước vấn nạn buôn người

11:06, 27/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng lừa bán phụ nữ và trẻ em ra nước ngoài được các đối tượng xấu tổ chức với nhiều thủ đoạn tinh vi. Tại Quảng Ngãi, không ít trường hợp đã trở thành nạn nhân, nhưng may mắn được lực lượng chức năng giải cứu...
 
[links()]
 
Từ nạn nhân đến phạm tội
 
Gặp chúng tôi, bà T.T.L, ở TX.Đức Phổ, không khỏi bàng hoàng khi kể lại câu chuyện con gái bà bị mất tích. Theo bà L, một thời gian dài, bà lo lắng, suy sụp khi đứa con gái sau thời gian mất tích gọi điện về cầu cứu gia đình chuộc mình. Số tiền bà L vay mượn cùng với số tiền tích góp được vẫn không đủ để chuộc con. "Con tôi điện thoại gọi về bảo mẹ ơi cứu con. Chuyến này chắc con không về quê được rồi. Tôi mới hỏi sao mà cứu. Con bảo mẹ bỏ tiền ra chuộc con về. Con bị đưa sang Trung Quốc", bà L cho biết.
 
Công an TX.Đức Phổ làm việc với một nạn nhân bị lừa đưa sang Trung Quốc.
Công an TX.Đức Phổ làm việc với một nạn nhân bị lừa đưa sang Trung Quốc.
Còn chị N.T.V, cũng ở TX.Đức Phổ, nghe lời dụ dỗ sang Trung Quốc kiếm việc làm, nhưng lại rơi vào bẫy bị bắt làm vợ cho một người đàn ông ở nước này. Chịu không nổi cảnh khổ sở và bị đánh đập, chị V đã bỏ trốn và liên hệ với Công an tỉnh Quảng Ngãi để được hỗ trợ đưa về quê. "Tôi nghe nhóm bạn rủ đi qua Trung Quốc kiếm việc làm và sẽ có nhiều tiền nên đồng ý. Nhưng khi qua đó, tôi mới biết mình bị bắt lấy chồng người Trung Quốc. Còn nếu được trả tự do về Việt Nam thì phải có tiền chuộc. Tôi đành tìm mọi cách để trốn về Việt Nam", chị V cho biết.
 
Trong khi đó, mới 16 tuổi, P.T.L, ở xã Ba Tô (Ba Tơ), bị kẻ xấu dụ dỗ xuống phố tìm việc làm. Sau đó, L cũng bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái bán dâm. Sau thời gian bán dâm, L nghe lời bạn trai quay về Việt Nam tìm các thiếu nữ ở quê đưa sang Trung Quốc. Bởi, chỉ cần đưa một người phụ nữ sang Trung Quốc, L kiếm được hàng chục triệu đồng. "Nhiều năm trước, bạn trai em bảo bây giờ 2 người yêu nhau rồi, em không cần bán dâm nữa. Em có bạn ở quê thì về rủ họ qua đây. Em nghe lời về rủ 3 phụ nữ ở huyện Minh Long, Sơn Tây, Sơn Hà qua Trung Quốc", L kể lại.
 
Theo một số nạn nhân, các đối tượng mua bán người có xu hướng hoạt động liên tỉnh, liên kết với các đối tượng ở nhiều địa phương và với người nước ngoài để hình thành các đường dây tội phạm khép kín. Thủ đoạn của chúng là giả vờ yêu, rồi rủ rê nạn nhân sang Trung Quốc để có cuộc sống sung sướng. Tuy nhiên, qua bên đó nạn nhân được đưa vào "nhà thổ" hoặc bán làm vợ người khác. Nhiều đối tượng từ nạn nhân, nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu đã trở về quê và chuyên đi lôi kéo, lừa gạt những nạn nhân khác.
 
Cần đề cao cảnh giác
 
Qua công tác phối hợp, trao đổi thông tin với công an các tỉnh biên giới, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) đã phát hiện và phối hợp với cơ quan chức năng hỗ trợ đưa nhiều nạn nhân về quê. Thượng tá Nguyễn Hoanh - Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết, đơn vị đã hợp với công an các tỉnh, thành phố trong cả nước điều tra và phát hiện một số trường hợp là phụ nữ ở Quảng Ngãi đã bị lừa bán sang các nước. Sau khi phát hiện đã phối hợp các tỉnh, thành phố đưa các nạn nhân về địa phương. Cùng với đó là phối hợp với địa phương tuyên truyền, giáo dục, giúp đỡ họ có cuộc sống ổn định.
 
Theo Thượng tá Nguyễn Hoanh, hiện Công an tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu về phòng, chống mua bán người; vận động người dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Phối hợp tổ chức gặp gỡ các nạn nhân bị mua bán đã trở về quê để tư vấn, động viên, giúp đỡ họ hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. "Người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để tội phạm hoạt động. 
 
Luôn cảnh giác, đề phòng người lạ hoặc cả người thân đi làm ăn xa trở về hứa hẹn tìm việc hoặc rủ hợp tác làm ăn, nhất là những lời hứa hẹn, dụ dỗ tìm việc làm có thu nhập cao, hoặc lấy chồng nước ngoài giàu có. Ngoài ra, phải cảnh giác trước những kẻ tuy mới quen trên mạng xã hội đã tỏ ra vồ vập, săn đón, hào phóng, tốt bụng...", Thượng tá Hoanh khuyến cáo.
 
Bài, ảnh: THÀNH SỰ
 
 
 

.