Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật: Nâng cao vai trò của báo cáo viên

03:03, 10/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), đưa kiến thức pháp luật đến với nhân dân. Trong công tác này, đội ngũ báo cáo viên (BCV) đóng một vai trò hết sức quan trọng.
[links()]
 
Theo Trưởng phòng TTPBGDPL, Sở Tư pháp Phạm Thị Thanh Ngọc, phổ biến pháp luật là khâu đầu tiên trong thực thi pháp luật, là cầu nối để chuyển tải pháp luật vào cuộc sống. Việc TTPBGDPL nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, quản lý xã hội và ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Do đó, TTPBGDPL là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, nên các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng thực hiện công tác này.
 
Cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý (Sở Tư pháp) tư vấn pháp luật cho người dân.                                Ảnh: BS
Cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý (Sở Tư pháp) tư vấn pháp luật cho người dân. Ảnh: BS
Thực hiện Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017 - 2021, hằng năm, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố đưa TTPBGDPL trở thành nhiệm vụ chính trị thường xuyên. Các hoạt động PBGDPL ngày càng đi vào nền nếp, phong phú về nội dung và hình thức đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tuân thủ, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật trong cán bộ và nhân dân.
 
Các cấp, các ngành đã xây dựng, củng cố nguồn nhân lực thực hiện công tác TTPBGDPL và coi đây là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng, hiệu quả của công tác này. Do đó, việc củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ BCV luôn được chú trọng; nhất là khâu tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng TTPBGDPL cho những người thực hiện công tác này. Đến nay, đội ngũ BCV ngày càng được củng cố về số lượng, đảm bảo chất lượng, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình.
 
Trong quá trình TTPBGDPL, các BCV, tuyên truyền viên pháp luật đã lựa chọn nội dung phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn để thực hiện. Như TTPBGDPL đến những người có trình độ cao thì nội dung tập trung vào các quan điểm, chỉ đạo của Đảng và thực trạng, thực tiễn thực thi, vận dụng, áp dụng pháp luật và những điểm mới của các quy định pháp luật so với trước đây. Hay TTPBGDPL ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì cần sự ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ...
 
Bên cạnh đó, việc xã hội hóa công tác TTPBGDPL cũng được các cấp, ngành, địa phương chú trọng. Hiện nay, tại các xã, phường, thị trấn, đội ngũ BCV, tuyên truyền viên, hòa giải viên đa phần được huy động những người đã từng là thẩm phán, kiểm sát viên, cán bộ, công chức đã nghỉ hưu và người có kiến thức, am hiểu về pháp luật.
 
BÁ SƠN - MINH NI
 
 
 
 

.