Trấn áp tội phạm khu vực biên giới biển

02:01, 07/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống các loại tội phạm dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm trên khu vực biên giới biển của tỉnh.
[links()]
 
Cuối năm hàng lậu, hàng giả gia tăng 
 
Giữa tháng 12/2021, Đội đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm (BĐBP tỉnh) phối hợp với Đồn Biên phòng Bình Thạnh (Bình Sơn) bắt quả tang bà Nguyễn Thị Nương, chủ cơ sở kinh doanh hàng tiêu dùng Hùng Nương, ở xã Bình Thạnh tích trữ hàng hóa nhập lậu để bán kiếm lời. Trong lúc bà Nương cùng người làm thuê bốc dỡ hàng từ kho lên xe tải vận chuyển đi tiêu thụ thì bị bắt giữ. Bà Nương không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc 320 gói thuốc lá sản xuất ở nước ngoài.
 
Đồn Biên phòng Bình Thạnh thu giữ thuốc lá do cơ sở kinh doanh Hùng Nương nhập lậu.                      Ảnh: K.T
Đồn Biên phòng Bình Thạnh thu giữ thuốc lá do cơ sở kinh doanh Hùng Nương nhập lậu. Ảnh: K.T
Ngoài ra, lực lượng BĐBP còn phát hiện bà Nương tích trữ 590 thùng nước tăng lực nhập khẩu, không dán nhãn tiếng Việt. Bà Nương thừa nhận hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng hóa nhập khẩu không có nhãn phụ. Cơ quan chức năng đã xử phạt chủ cơ sở này trên 33 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 18/12/2021, Tổ tuần tra của Đồn Biên phòng Sa Huỳnh phối hợp với công an địa phương phát hiện và bắt giữ Nguyễn Thị Thu Thảo, ở khu dân cư số 7, tổ dân phố Thạch By 1, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) khi đang vận chuyển trái phép chất ma túy.
 
Đại tá Nguyễn Văn Cảnh - Phó Chỉ huy trưởng nghiệp vụ BĐBP tỉnh cho biết, trong đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các phòng nghiệp vụ và các đơn vị cơ sở đã phát hiện, phá bắt nhiều vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng không có nguồn gốc, xuất xứ.
 
Xử lý nghiêm đối tượng vi phạm
 
Đồn Biên phòng Bình Thạnh quản lý 4 xã là Bình Thạnh, Bình Đông, Bình Thuận và Bình Trị (Bình Sơn). Đây là khu vực trọng điểm về an minh trật tự. Vì vậy, sau khi nhận chỉ đạo của cấp trên, chỉ huy đơn vị xây dựng kế hoạch, triển khai lực lượng, phương tiện và các biện pháp nghiệp vụ để thực hiện đợt cao điểm trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn. Đơn vị tiến hành rà soát các tổ chức, cá nhân có biểu hiện sản xuất, kinh doanh, mua bán bất thường; không đăng ký với địa phương và cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành để điều tra, xác minh quy luật hoạt động.
 
Theo Trung tá Huỳnh Đức Tin - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Thạnh, các đối tượng làm ăn phi pháp luôn tìm cách qua mặt cơ quan chức năng bằng các thủ đoạn tinh vi. Do đó, khi đấu tranh với các đối tượng này, đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp. Lực lượng nghiệp vụ bám nắm địa bàn, giám sát chặt chẽ hành vi các đối tượng khả nghi; khi phá bắt thì sử dụng lực lượng vũ trang tổ chức trấn áp không để đối tượng tẩu tán tang vật, hoặc thông báo cho đồng bọn chạy thoát. Chỉ trong tuần cuối tháng 12/2021, đơn vị đã bắt giữ 2 vụ mua bán hàng cấm, thu giữ 800 bao thuốc lá điếu nhập lậu, xử phạt hành chính trên 50 triệu đồng.
 
Đại tá Nguyễn Văn Cảnh nhận định, trước tết Nguyên đán là thời điểm các đối tượng tổ chức nhiều hoạt động làm ăn phi pháp. Trong đất liền khu vực biên giới biển, đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy, tích trữ pháo nổ để tiêu thụ vào dịp cuối năm. Khó khăn nhất là các đối tượng sử dụng phương tiện thủy vận chuyển hàng hóa vào khu vực hẻo lánh, vùng biển ít tàu thuyền qua lại để mua bán, trung chuyển trái phép. Do đó, BĐBP tỉnh triển khai lực lượng trên toàn tuyến biên giới biển, nhằm đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, giữ vững an ninh trật tự trong dịp Tết.
 
K. TOÀN - X. THIÊN
 
 
 

.