Xử lý nghiêm ô tô quá khổ, quá tải

02:11, 10/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình trạng gia tăng xe ô tô quá khổ, quá tải trên địa bàn KKT Dung Quất, những ngày qua lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải vi phạm.
[links()]
 
Có xe chở vượt tải trọng gần 200%
 
Có mặt tại KKT Dung Quất vào chiều 5/11, chúng tôi chứng kiến nhiều xe ô tô tải chở đất, đá quá tải chạy từ hướng Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất ra xã Bình Thạnh (Bình Sơn). Khi thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, nhiều xe đã quay đầu tránh né. Đến khi CSGT rời đi, các xe này hoạt động trở lại.
 
Lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý xe chở quá tải.
Lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý xe chở quá tải.
Để xử lý xe quá tải, Tổ công tác của Phòng CSGT khi rời đơn vị đã phải đi đường vòng đánh lạc hướng xe bám theo nhằm cảnh báo cho xe quá tải đang hoạt động ở KKT Dung Quất. Sau khi "cắt đuôi", Tổ công tác đi vòng từ Dốc Sỏi xuống KKT Dung Quất thì phát hiện 3 xe tải mang biển kiểm soát 75C-093.75; 75C-103.21 và 75C-104.26 của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Khả Lâm, có trụ sở ở TX.Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, cả 3 tài xế đều không xuất trình được giấy phép lái xe. Khi tiến hành cân, thì các xe đều vượt tải trọng từ 85 - 188%. Tất cả các xe đều cơi nới thành thùng từ 30 - 50cm. Lực lượng CSGT đã lập biên bản và di lý 3 xe về trụ sở Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy số 2, ở KKT Dung Quất tạm giữ và xử lý theo quy định.
 
Trình bày với lực lượng CSGT, tài xế Võ Mạnh Hùng, người điều khiển xe biển kiểm soát 75C-103.21 cho biết, xe chở đất, đá từ công trường Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất ra xã  Bình Thạnh đổ thải. Chúng tôi mới từ Huế vào Quảng Ngãi chạy được 3 ngày và tất cả các giấy phép lái xe của tài xế đều bị lãnh đạo công ty giữ. Lái xe chỉ điều khiển xe, còn chở nặng, hay nhẹ chúng tôi không quyết được.
 
Nhiều thủ đoạn che mắt lực lượng chức năng
 
Theo quan sát của phóng viên, sau khi 3 xe nói trên bị lập biên bản xử phạt, nhiều xe tải chất đầy đất, đá khác đã "án binh bất động". Có một nhóm người “làm nhiệm vụ” cảnh giới, theo dõi lực lượng chức năng. Khi lực lượng CSGT rời đi, các xe khác mới hoạt động trở lại. Điều đáng chú ý là, có xe ô tô, xe máy bám theo xe của CSGT đến tận trụ sở Phòng CSGT ở TP.Quảng Ngãi.
 
Thượng tá Vũ Thanh Giang- Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết, sau khi nắm thông tin dư luận, Phòng CSGT tổ chức lực lượng tuần tra, xử lý cả chục trường hợp xe quá tải. Có trường hợp xe chở quá tải tới gần 300%; còn phần lớn là hơn 100% tải trọng cho phép. Tình trạng xe chở quá tải, quá khổ, cơi nới xảy ra thường xuyên ở KKT Dung Quất khiến người dân rất bức xúc. Các xe quá tải mà lực lượng công an bắt, xử phạt đều xuất phát từ công trường xây dựng của Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất. Lực lượng cảnh giới cho số xe tải hoạt động ở KKT Dung Quất rất nhiều. 
 
"Có hôm, chúng tôi phải đi vòng ra ngoài Dốc Sỏi rồi xuống KKT Dung Quất mới xử lý được các xe quá tải. Còn khi rời khỏi KKT Dung Quất, các đối tượng cảnh giới theo về đến tận nhà của cán bộ, chiến sĩ. Sắp tới, chúng tôi xin cơ chế sử dụng xe dân sự, may ra xử lý dứt điểm được tình trạng quá tải quá khổ này, hoặc lập các chốt cân tại chỗ", Thượng tá Vũ Thanh Giang nói.
 
Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG
 
 
 

.