Đường về nhà

11:09, 01/09/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Hôm  nay (1.9), có 3.035 người, trong đó có 3.026 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù với đủ các khung hình phạt về thời hạn, 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án, 6 người đang được hoãn chấp hành án, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2021 theo Quyết định của Chủ tịch nước.

[links()]

Hằng năm, cứ đến ngày Quốc khánh 2.9, Nhà nước ta lại mở rộng cửa để đưa những người từng lầm lỗi trong đời được trở về với gia đình, người thân, giúp họ tái hoà nhập cộng đồng. Để được trở về với cuộc sống  bình thường là cả một hành trình đầy gian nan của những phạm nhân này, trong đó có cả những sám hối ăn năn lẫn việc chấp hành tốt các quy định của trại giam và sự miệt mài lao động cải tạo thật tốt của họ. Đường về nhà mỗi người một nẻo, cũng như khi phạm tội, mỗi người một cách,  nhưng những gì mà họ trải qua để có ngày vui ấy thì rất giống nhau.

Hằng năm, các hội, đoàn thể trong tỉnh đều phối hợp với Trại giam Công an tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho các phạm nhân chấp hành cải tạo tốt.
Hằng năm, các hội, đoàn thể trong tỉnh đều phối hợp với Trại giam Công an tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các phạm nhân chấp hành cải tạo tốt.  Ảnh: TL

Trước khi thực hiện đợt đặc xá này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến kiểm tra, thị sát công tác triển khai Quyết định đặc xá năm 2021 tại Bắc Giang. Tại đây, ngoài việc kiểm tra tình hình thực hiện lệnh đặc xá, Chủ tịch nước còn ân cần thăm hỏi và động viên các phạm nhân, cả người được đặc xá lần này lẫn người còn phải tiếp tục phấn đấu để lần sau đến lượt mình. 

Qua trao đổi với các phạm nhân ở trại mới biết, để có tên trong danh sách đặc xá, Trại giam đã có một quy trình vô cùng nghiêm ngặt trong việc kiểm tra, giám sát những người được đề nghị đặc xá. Để được bước chân ra khỏi cổng trại giam, những người được đặc xá đã phải qua rất nhiều vòng bầu bán từ chính những bạn tù của mình. Vì vậy, những người được đặc xá phải là những người thực sự ăn năn hối lỗi, thực sự muốn làm lại đời mình. Họ đã phấn đầu miệt mài trong nhiều năm, thậm chí cả chục năm để không có một chút tì vết nào  mới có tên trong danh sách đặc xá.

Chính vì thấm thía với cảnh tù đày nên số người này luôn luôn khao khát bầu trời tự do. Chính họ đã tự tạo cho mình những cơ hội để được giải thoát và họ đã toại nguyện.

Tuy nhiên, cũng có một bộ phận nhỏ, sau cuộc hành trình “về nhà” đầy gian nan, nhưng rồi vẫn có người tái phạm để trở lại kiếp tù đày. Vì sao? Có rất nhiều lý do, song còn một lý do cần phải được khắc phục đó là, vẫn còn tình trạng kỳ thị của một số người dành cho những người đã từng có thời lầm lỡ. Chỉ cần một ánh nhìn khác, một câu nói bâng quơ là có thể làm tổn thương đến họ, lập tức những bực tức lại dồn về. Tái phạm với họ như một hình thức trả thù cho những kỳ thị kia vậy.

Giải quyết việc làm cho những người được trở về cũng là một khâu quan trọng. Rảnh rỗi thì sinh nông nỗi, nói cách khác là “nhàn cư vi bất thiện” cũng là những lý do khiến một số người mới ra tù lại tái phạm để rồi phải trở lại nhà tù.

"Nhất nhật tại tù thiên thu tại ngoại", cổ nhân đã nói như thế rồi. Những ai ở tù mới thấm thía điều này. Vì vậy, khi đã được trả lại bầu trời tự do thì luôn luôn khắc ghi điều đó để từ hôm nay, mãi mãi mình là một người tự do, mãi mãi là một công dân tốt.

TRẦN ĐĂNG

 

.