Báo động tệ nạn ma túy trong giới trẻ

09:04, 22/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều vụ việc thanh, thiếu niên tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các nhà nghỉ, quán karaoke… bị lực lượng công an phát hiện, triệt phá đang gióng lên hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội.
[links()]
Diễn biến phức tạp
 
Chỉ tính trong quý I/2021, các lực lượng chức năng đã phát hiện 87 vụ, với 276 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy (tăng 20 vụ so cùng kỳ năm 2020). Một số vụ mua bán ma túy hoạt động rất tinh vi, manh động và liều lĩnh. Trong đó, tình trạng thanh, thiếu niên tổ chức sử dụng ma túy trong quán karaoke, nhà trọ diễn ra phức tạp. 
Công an tỉnh triệt  phá một tụ điểm sử dụng ma túy trong phòng hát karaoke.               Ảnh: THÀNH SỰ
Công an tỉnh triệt phá một tụ điểm sử dụng ma túy trong phòng hát karaoke. Ảnh: THÀNH SỰ
Điển hình như, ngày 14.2.2021 (mùng 3 tết Nguyên đán Tân Sửu 2021), lực lượng Công an phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) kiểm tra quán karaoke ở tổ 6, phường Nghĩa Lộ phát hiện tại một phòng có 5 khách, có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 1 đĩa xứ màu trắng, một túi nilon loại nhỏ, nhiều dụng cụ khác nghi để sử dụng ma túy. Qua xét nghiệm nhanh có 5/5 trường hợp dương tính với ma túy.
 
Không chỉ lợi dụng các điểm kinh doanh karaoke để “thác loạn”, nhiều đối tượng còn lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo tại các nhà nghỉ để mua bán, tổ chức sử dụng ma túy. Cụ thể như, ngày 22.2.2021, Công an phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) kiểm tra nhà nghỉ thuộc tổ 8, phường Nghĩa Lộ. Thời điểm kiểm tra, nhà nghỉ có 31 thanh, thiếu niên đang lưu trú tại 15 phòng có nhiều biểu hiện nghi vấn. Qua xét nghiệm nhanh có 19/31 trường hợp dương tính với chất ma tuý, trong đó có 4 nữ.
 
Trước đó, qua công tác nắm bắt địa bàn và nguồn tin của quần chúng, ngày 15.1.2021, Công an xã Bình Thạnh (Bình Sơn) phối hợp với Đồn Công an KKT Dung Quất và Đồn Biên phòng Bình Thạnh (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã kiểm tra hành chính quán karaoke Victory, ở thôn Vĩnh Trà, xã Bình Thạnh, qua đó phát hiện tại một phòng hát có 10 thanh niên (7 nữ, 3 nam) có biểu hiện phê ma tuý. Các đối tượng từ 19 - 30 tuổi, quê ở các huyện Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Hà, Tư Nghĩa, Bình Sơn, 1 người ở tỉnh Quảng Nam và một người ở tỉnh Hậu Giang. Qua xét nghiệm nhanh, kết quả tất cả 10 người đều dương tính với các chất ma túy ketamine, MDMA, Methamphetamine.
 
Tăng cường trách nhiệm của chủ các cơ sở kinh doanh
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ sở lưu trú, hàng trăm cơ sở kinh doanh karaoke. Trên thực tế, những cơ sở này luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Do đó, lực lượng công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của các cơ sở này theo đúng quy định của pháp luật, để phòng ngừa tội phạm. Mặt khác, tăng cường lực lượng đấu tranh, triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy. Tuy nhiên, các đối tượng này vẫn tìm mọi cách đối phó và hoạt động ngày một tinh vi, phức tạp hơn.
 
Địa điểm các đối tượng này thường sử dụng là các quán karaoke, vì ở đó có âm thanh, ánh sáng, các chất kích thích khác như rượu, bia; hoặc tại các nhà nghỉ, khách sạn để che đậy hành vi phạm tội của mình. Trong khi đó, nhiều trường hợp chủ cơ sở kinh doanh thiếu sự quản lý dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật của khách hàng, thậm chí có trường hợp còn tiếp tay cho tệ nạn này bằng cách cấu kết với các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy để cung cấp cho khách sử dụng.
 
Chính vì vậy, để phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng này, ngoài sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, thì chủ các cơ sở kinh doanh lưu trú, karaoke cũng cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, quản lý chặt hoạt động kinh doanh của mình, để các đối tượng không có cơ hội lợi dụng hoạt động. Đồng thời, các gia đình cần tích cực quản lý, giáo dục con em mình; từng thanh, thiếu niên phải có ý thức xây dựng lối sống lành mạnh, an toàn, không tham gia vào các hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy.
 
THÀNH LONG
 
 
 

.