Tuyên tử hình cựu bí thư xã giết người đốt xác để trốn nợ, trục lợi bảo hiểm

03:01, 08/01/2021
.
Trưa 8-1, sau gần hai ngày xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên tử hình cựu bí thư xã giết người đốt xác để trốn nợ, trục lợi bảo hiểm.
 
Trong ngày xét xử cuối cùng, bị cáo Đỗ Văn Minh (50 tuổi, cựu bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, Lâm Hà, Lâm Đồng) tiếp tục khẳng định mình lỡ tay giết chết nạn nhân Trần Nho Vương (em họ bên vợ của Minh) chứ không cố ý. 
Bị cáo Minh nghe tuyên án - Ảnh: TRUNG TÂN
Bị cáo Minh nghe tuyên án - Ảnh: TRUNG TÂN
Khi anh Vương chết, Minh mới nảy ra ý định đem xác anh tạo hiện trường tai nạn giao thông giả, đốt xe để giả như mình đã chết. Minh không hề có kế hoạch giết anh Vương vì cả hai không mâu thuẫn, bản thân nạn nhân rất thương bị cáo…
 
Ngoài ra, tại tòa, bị cáo cung cấp thêm ‘chứng cứ mới’ là ông T. (người làm thuê cho bị cáo) biết việc Minh lỡ tay giết người.
 
Tuy nhiên, các lập luận của Minh và các luật sư đã bị HĐXX bác bỏ, cho rằng không có căn cứ. 
 
Theo HĐXX, trong quá trình điều tra, công an đã làm việc với ông T. và ông này không hề cung cấp nội dung này. Hiện Minh không biết ông T. đang ở đâu, làm gì. Các ‘tình tiết mới’ đưa ra không phù hợp với các chứng cứ khách quan đã được thu thập trong quá trình điều tra.
 
Theo đó, HĐXX cho rằng cáo trạng và quan điểm đề nghị của Viện KSND tỉnh Đắk Nông là có cơ sở, cần chấp nhận.
 
Phương pháp và hành vi giết người của bị cáo là rất tàn độc, dùng búa đánh nhiều cái vào đầu của người đang ngủ, không có khả năng tự vệ. Hành động này nhằm trục lợi số tiền bảo hiểm. 
 
Với hành vi tội ác có tính chất ‘tàn độc, đê hèn’ của bị cáo, HĐXX tuyên án Đỗ Văn Minh mức án tử hình về hành vi giết người, phạt 18 năm tù về hành vi lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản, 5 năm tù về hành vi hủy hoại tài sản, 4 năm về hành vi xâm phạm mồ mả.
 
Tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Minh là tử hình.
 
Ngoài ra, Minh phải chịu trách nhiệm dân sự khác đối với gia đình nạn nhân và những người liên quan.
 
Minh cũng có quyền kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm hoặc có đơn xin ân xá gửi Chủ tịch nước để xin giảm án tử hình.
 
TRUNG TÂN - ĐÌNH CƯƠNG 

.