Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị y án tù chung thân

07:04, 28/04/2020
.
Mặc dù bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông) tại phiên phúc thẩm đưa ra một số tình tiết để mong xem xét giảm nhẹ song tòa đã bác.
 
Sau ba ngày xét xử (23-24-27.4), chiều nay, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết với cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và 8 bị cáo có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, trong vụ sai phạm mua 95% cổ phần Công ty Nghe nhìn Toàn Cầu - AVG. 
Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại phiên tòa sơ thẩm chiều 27.4. Ảnh: Việt Dũng.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại phiên tòa sơ thẩm chiều 27.4. Ảnh: Việt Dũng.
Tòa phúc thẩm đã bác đơn xin giảm nhẹ của bị cáo Nguyễn Bắc Son, tuyên phạt 16 năm tù tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng"; tù chung thân tội "Nhận hối lộ"; buộc bị cáo phải chịu mức án tổng hợp hai tội là tù chung thân.
 
Theo tòa phúc thẩm, bị cáo Son có hàng loạt hành vi vi phạm trong việc mua 95% cổ phần AVG. Bị cáo trực tiếp chỉ đạo cấp dưới, định hướng mua cổ phần AVG khiến Nhà nước thiệt hại đặc biệt lớn.
 
Tòa phúc thẩm tiếp tục thấy, hình phạt cấp sơ thẩm tuyên với bị cáo là không nặng. Theo đó, mức án 16 năm và tù chung thân thể hiện cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ, khoan hồng của Nhà nước.
 
Việc bị cáo Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch AVG) có đơn xác nhận ông Son có thuyết phục hủy hợp đồng, từ điều tra đến khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc không nhắc đến. Do đó, tòa thấy không có căn cứ để xác định giảm nhẹ thêm.
 
Xem xét toàn bộ hồ sơ, tài liệu và lời khai tại phiên sơ thẩm, các bị cáo khai báo thành khẩn, thống nhất. Do đó, tòa phúc thẩm thấy có đủ cơ sở xác định, dự án mua 95% cổ phần AVG thuộc nhóm A, quyền phê duyệt chủ trương thuộc Thủ tướng Chính phủ.
 
Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Bắc Son và nhóm lãnh đạo doanh nghiệp, ở các vị trí, vai trò khác nhau đã thống nhất mua 95% cổ phần của AVG với tổng số tiền gần 8.900 tỉ đồng, dù AVG hoạt động không hiệu quả, lỗ lũy kế kéo dài, nợ xấu...
 
Việc mua bán 95% cổ phần của AVG gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 6.500 tỉ đồng. Hành vi của các bị cáo là Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.
 
Sau thương vụ mua bán cổ phần, bị cáo Son được Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch AVG) biếu 3 triệu USD, Lê Nam Trà nhận 2,5 triệu USD...
 
Tòa phúc thẩm nhận định, vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến hoạt động quản lý của Nhà nước về vốn; ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với các doanh nghiệp Nhà nước; Ảnh hưởng đến uy tín cán bộ công chức, gây bức xúc trong nhân dân.
 
Ngoài bị cáo Son, Tòa phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo của 8 người còn lại. Trong đó bị cáo Lê Nam Trà được giảm còn 20 năm tù tổng hợp 2 tội (án sơ thẩm 23 năm); bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên được hưởng 12 tháng tù treo (án sơ thẩm 2 năm tù giam).
 
6 bị cáo còn lại được giảm từ 18 - 22 tháng tù.
 
Theo tòa, các bị cáo có nhiều tích cực hợp tác với cơ quan điều tra; giúp Nhà nước nhanh chóng thu hồi vốn, giảm thiểu thiệt hại.
 
Theo Việt Dũng/LĐO

.