Bớt nỗi lo tai nạn đường sắt nhờ đèn chớp vàng

04:04, 23/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Hàng loạt vị trí đường dân sinh giao cắt với đường sắt qua địa bàn tỉnh, lâu nay tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông (TNGT). Tuy nhiên, hiện nay, các vị trí trên cơ bản đã được giải quyết thông qua việc lắp đặt những trụ đèn cảnh báo  chớp vàng.
Thời gian qua, trên địa bàn các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ, Bình Sơn... có rất nhiều vị trí giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, trở thành những điểm đen về TNGT, khiến người dân lo ngại, khi liên tục xảy ra những vụ TNGT giao thông. Thậm chí nhiều vụ dẫn đến chết người.
 
Trước thực trạng trên, ngành GTVT và các địa phương phối hợp với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tiến hành kiểm tra, đánh giá các vị trí giao cắt để lập phương án đảm bảo ATGT như mở rộng vị trí giao cắt, phát dọn cây xanh che chắn tầm nhìn... Nhờ đó, nhiều vị trí mất ATGT đã được khắc phục. Tuy vậy, dọc tuyến từ huyện Bình Sơn đến Đức Phổ vẫn còn nhiều vị trí nguy cơ tai nạn xảy ra lớn. Qua kiểm tra, hàng loạt vị trí nguy cơ mất ATGT đã được lập kế hoạch xây dựng trụ đèn chớp vàng cảnh báo giao thông.
 
Hệ thống đèn chợp vàng cảnh báo an toàn giao thông và rào chắn tự động được lắp đặt đã góp phần hạn chế số vụ TNGT đường sắt qua địa bàn tỉnh
Hệ thống đèn chợp vàng cảnh báo an toàn giao thông và rào chắn tự động được lắp đặt đã góp phần hạn chế số vụ TNGT đường sắt qua địa bàn tỉnh
Tuyến đường dân sinh nối giữa hai xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) và Bình Hiệp (Bình Sơn) băng qua đường sắt, nhiều năm qua liên tục xảy ra tai nạn giữa tàu hỏa với phương tiện giao thông đường bộ. Nhưng, nay vị trí nút giao này đã giảm bớt nguy cơ tai nạn khi hai bên đường tàu đã được lắp đặt hai trụ đèn chớp vàng cảnh báo.
 
Ông Văn, nhà gần nút giao cắt cho biết, từ ngày hai trụ đèn chớp vàng được lắp đặt, người dân tham gia giao thông nhìn thấy cảnh báo đã ý thức hơn, nên đa phần khi đến gần đường sắt đều “hạ ga” và quan sát, chứ không như trước đây chạy qua mà không nhìn trước ngó sau. “Cột đèn lắp đặt cảnh báo có ý nghĩa rất lớn, nhờ đó mà tai nạn giao thông giảm hẳn. Bà con chúng tôi ở gần cũng an tâm hơn, vì không còn phải chạy đi... cứu người khi nghe tai nạn xảy ra như trước nữa”, ông Văn nói.
 
Trong khi đó, đoạn qua địa bàn huyện Tư Nghĩa cũng tồn tại rất nhiều đường ngang dân sinh mất ATGT, nhưng nay với 8 vị trí đường ngang được lắp đặp đèn cảnh báo giao thông, nên các “điểm đen” về tai nạn đường sắt đã giảm đáng kể. 
 
Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành cho biết, từ khi các vị trí giao cắt giữa đường dân sinh với đường sắt được lắp đèn tín hiệu cảnh báo giao thông, cộng với công tác tuyên truyền, ý thức người tham gia giao thông nâng lên, góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm số vụ và số người chết, bị thương do TNGT gây ra trên địa bàn huyện.
 
Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Nhân cho biết, trước thực trạng mất ATGT tại các vị trí giao cắt đường dân sinh với đường sắt, bằng nguồn kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ năm 2018 và trên cơ sở đề nghị của Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở GTVT đã đầu tư lắp đặt đèn chớp vàng cảnh báo an toàn giao thông tại 70 vị trí. Việc đầu tư lắp đặt đèn chớp vàng nhằm giảm thiểu TNGT, từng bước khắc phục, xóa bỏ các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông.
 
LÊ ĐỨC
 
 
 

.