Truy bắt đối tượng bắn chết người trốn truy nã

09:03, 05/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi dùng súng bắn chết người, đối tượng bỏ trốn. Sau gần 2 năm trốn ở khu vực biên giới phía Bắc, đầu tháng 2.2020, đối tượng đã sa lưới pháp luật.
Vụ án mạng nghiêm trọng
 
Năm 2018, trong một lần nhậu tại nhà hàng Tigôn (TP.Quảng Ngãi), Đỗ Văn Tèo (40 tuổi, còn gọi là Tèo Vê), ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã dùng điện thoại livestream trên tài khoản Facebook cá nhân để thách thức Võ Thành Thái (29 tuổi), ở tổ 16, phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi). Bức xúc về việc này, Thái đến nhà hàng Tigôn để tìm Tèo.
 
Tại đây xảy ra mâu thuẫn giữa Thái với nhóm Tèo và Lê Hồng Võ (36 tuổi, còn gọi là Đen), chủ nhà hàng Tigôn và một số đối tượng khác. Sau đó, Thái bị Võ và nhiều đối tượng khác xông vào đánh. Đối tượng Phạm Đức Hạnh (25 tuổi), ở tổ 5, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) đã dùng súng bắn Thái tử vong. Sau khi gây án, Hạnh đã nhanh chóng bỏ trốn khỏi địa bàn Quảng Ngãi. 
 
Đối tượng Phạm Đức Hạnh.
Đối tượng Phạm Đức Hạnh.
 
Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi nhanh chóng vào cuộc và làm rõ đối tượng gây án là Phạm Đức Hạnh; đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội "giết người" và ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Hạnh.
 
Sau khi bắn chết nạn nhân, đối tượng mang theo súng trốn thoát khỏi hiện trường. Xác định đối tượng Hạnh là tội phạm manh động, đặc biệt nguy hiểm, mang theo vũ khí "nóng" và bị nhiễm HIV, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã lập Ban Chuyên án truy bắt đối tượng Hạnh.
 
Bước đầu lần theo dấu vết cho thấy, đối tượng có nhiều mối quan hệ xã hội, ranh ma, dùng nhiều vỏ bọc và thay tên đổi họ để che giấu bản thân. Trong khi đó, người thân trong gia đình của đối tượng bất hợp tác với cơ quan công an, gây khó khăn trong việc truy bắt đối tượng.
 
Sa lưới
 
Tổ công tác đấu tranh chuyên án đã áp dụng đồng bộ các biện pháp, hướng điều tra xác minh, nhằm phát hiện nơi ẩn náu, lẩn trốn của đối tượng để truy bắt. Qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát tập trung các vùng biên giới giáp ranh giữa Việt Nam với các nước Campuchia, Lào và Trung Quốc để truy tìm đối tượng. Ban chuyên án thường xuyên liên hệ, phối hợp xác minh về đối tượng Hạnh đến các tỉnh, đồn biên phòng biên giới với các nước Campuchia, Lào và Trung Quốc.
 
Đầu tháng 2.2020, Đồn Biên phòng Bình Nghi, đóng quân trên địa phận xã Đào Viên, huyện Tràng Định (Lạng Sơn) cho biết đã phát hiện một đối tượng có nhiều điểm khả nghi giống đối tượng truy nã Phạm Đức Hạnh. Khi làm việc, đối tượng Hạnh rất ngoan cố, không khai nhận tên thật là Phạm Đức Hạnh. Đối tượng khai báo tên là Bảo, sang Trung Quốc làm ăn. Do bên Trung Quốc có dịch bệnh Covid-19, nên trở về Việt Nam.
 
Đồn Biên phòng Bình Nghi nhanh chóng trao đổi thông tin với Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an Quảng Ngãi). Căn cứ vào thông tin có được từ Công an Quảng Ngãi, Đồn Biên phòng Bình Nghi quyết định tạm giữ đối tượng Hạnh phục vụ công tác xác minh, điều tra. Phòng Cảnh sát hình sự cấp tốc cử một tổ công tác ra tỉnh Lạng Sơn, đến Đồn Biên phòng Bình Nghi phối hợp đấu tranh, khai thác đối tượng truy nã Hạnh.
 
Khi các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Phòng Cảnh sát Hình sự trực tiếp đấu tranh, cùng với những chứng cứ không thể chối cãi, Phạm Đức Hạnh đã khai nhận là đối tượng truy nã theo Quyết định truy nã của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi. Đối tượng đã được di lý về Công an Quảng Ngãi để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.
 
            Bài, ảnh: Thành Hải
 
 
 

.