Không vì dịch Covid-19 mà giảm xử lý vi phạm nồng độ cồn

08:03, 09/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Qua đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, sau 2 tháng thực hiện xử lý vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100 của Chính phủ, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí, góp phần thay đổi thói quen của người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, nghĩ rằng lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ không xử phạt nên nhiều người sau khi sử dụng rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Một số lái xe còn vin vào cớ sợ lây nhiễm dịch Covid-19 đã có thái độ chống đối, không hợp tác với lực lượng CSGT.
 
Theo Đội phó Đội CSGT, Công an TP.Quảng Ngãi, đại úy Trương Quang Nghĩa, tuy dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng cán bộ, chiến sĩ trong đội luôn bám sát địa bàn, tuyến đường để tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong đó, tập trung xử lý các trường hợp cố tình sử dụng rượu, bia tham gia giao thông. 
 
Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Văn Nam cho biết: Cán bộ, chiến sĩ CSGT khi làm nhiệm vụ đều áp dụng các biện pháp bảo hộ cá nhân và tuân thủ theo khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh. Một số người lo ngại việc thổi nồng độ cồn có thể làm lây nhiễm dịch bệnh, nhưng chúng tôi khẳng định việc sử dụng ống thổi dùng một lần không lây nhiễm. Bởi mỗi tài xế được cấp một ống thổi hoàn toàn mới khi kiểm tra nồng độ cồn, sau đó ống thổi này sẽ được tiêu hủy theo quy định của ngành y tế. Trước khi thổi, người dân được quyền kiểm tra tình trạng của ống thổi. Tuy vậy, vẫn có một số trường hợp viện dẫn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 nên không hợp tác, buộc cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông phải xử lý nghiêm.
 
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong tháng 2.2020, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ TNGT đường bộ và đường sắt, làm chết 12 người, bị thương 20 người. So với cùng kỳ năm 2019, giảm 19 vụ, giảm 5 người chết, giảm 27 người bị thương. Qua tổ chức hơn 2.000 ca tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng phát hiện gần 3.200 trường hợp vi phạm, phạt tiền 3.152 trường hợp, với số tiền 3,42 tỷ đồng; tước 172 giấy phép lái xe; tạm giữ 2 ô tô, gần 500 xe mô tô, xe gắn máy và 2.048 giấy tờ xe các loại...
 
BÁ SƠN
 

.