Thủ tướng chỉ đạo thực hiện nghiêm việc cách ly người nghi nhiễm Covid-19

09:02, 16/02/2020
.

(Baoquangngai)- Theo số liệu của Bộ Y tế, tính đến 21 giờ ngày 16/2/2020, tại Việt Nam có 16 trường hợp dương tính với Covid-19; trong đó có 7 trường hợp đã điều trị khỏi và xuất viện, 61 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi. Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, đến nay chưa có trường hợp nào mắc bệnh Covid-19. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Việt Nam đã triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất. Trong đó, việc khai báo y tế là một trong những biện pháp hành chính đầu tiên khi có dịch để đảm bảo an toàn cộng đồng nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

 

Tuy nhiên trong thời gian qua đã có tình trạng người nằm trong diện nghi nhiễm Covid-19 đã bỏ trốn khỏi nơi cách ly, không hợp tác thực hiện việc cách ly tại nhà... gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh của các cơ quan chức năng.

Để thực hiện nghiêm việc cách ly người nghi nhiễm Covid-19, tránh việc tự ý rời khỏi nơi cách ly trái quy định về phòng, chống dịch, ngày 14/2/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tăng cường kiểm soát đối với đối tượng cách ly bảo đảm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các địa phương kiên quyết rút Giấy phép lao động của công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc diện cách ly mà không thực hiện cách ly hoặc tự ý rời khỏi nơi cách ly.

Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh việc đưa tin lên án những trường hợp không chấp hành các giải pháp của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, nhất là tự ý rời khỏi nơi cách ly.

Căn cứ vào Điểm b Khoản 2 Điều 10 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện cách ly y tế, cưỡng chế y tế theo Khoản 3 Điều 10 Nghị định 176/2013/NĐ-CP.

Điều 6 Nghị định 176/2013 quy định cá nhân phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm nhưng không khai báo sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng. Nếu che giấu bệnh dịch của mình hoặc người khác thì bị phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng, quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định 176.

 

PV


.