Học sinh điều khiển xe mô tô: Hiểm nguy rình rập

02:11, 07/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, mặc dù cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền, xử lý, nhưng tình trạng học sinh điều khiển xe mô tô đến trường vẫn còn tái diễn phức tạp. Tai nạn vẫn luôn đe dọa chính bản thân các em và người tham gia giao thông. Thế nhưng, sự thờ ơ của các bậc phụ huynh khiến tình trạng này chưa được xử lý triệt để.
TIN LIÊN QUAN

Tai nạn luôn rình rập

Vào giờ đến trường hay tan trường, trên các tuyến đường ở TP.Quảng Ngãi, không khó để thấy cảnh học sinh điều khiển xe gắn máy và xe mô tô. Nhiều trường hợp còn điều khiển xe chở 3, chở 4, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Một điểm giữ xe tự phát cho học sinh trên đường Lê Khiết (TP.Quảng Ngãi).
Một điểm giữ xe tự phát cho học sinh trên đường Lê Khiết (TP.Quảng Ngãi).

Mới đây, vào ngày 20.9, trên tuyến đường Lê Lợi, đoạn thuộc phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi, dù chưa đủ tuổi, nhưng 2 học sinh Trường THPT Lê Trung Đình vẫn điều khiển xe mô tô biển số 76U1 5984 (chưa rõ người điều khiển) va chạm với xe ô tô Innova 7 chỗ ngồi mang biển số 01344. Hậu quả làm cả 2 nữ sinh bị thương, người dân địa phương đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển xe gắn máy, xe máy điện cần phải đủ 16 tuổi trở lên; đối với xe mô tô (có dung tích từ 50 phân khối đến dưới 175 phân khối), thì phải đủ 18 tuổi trở lên và có giấy phép lái xe hạng A1 (từ 175 phân khối trở lên phải có giấy phép lái xe hạng A2). Quy định là vậy, nhưng phần lớn học sinh cấp 3 vẫn điều khiển xe có dung tích từ 50 phân khối đến dưới 175 phân khối đến trường.

Phụ huynh thờ ơ

Qua việc xử lý nhiều trường hợp là học sinh điều khiển xe mô tô đến trường của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Quảng Ngãi mới thấy sự thiếu quan tâm, giáo dục của một số phụ huynh. Em N.T.U.T, ở phường Nghĩa Lộ cho biết: “Ba, mẹ mua xe mô tô cho em đi học, vì ba, mẹ không có thời gian đưa đón”. Khi đề cập đến việc sao không điều khiển xe đạp hay xe điện, thì T lại ngó lơ, tìm cách lảng tránh.

Còn em P.N.T.V, ở phường Trần Phú, thì cho rằng mình chưa biết quy định và cũng mới tập xe được hai tháng. Em V cho biết do ba, mẹ bảo điều khiển xe mô tô đi học cho tiện.

Dù có nhiều nguyên nhân khiến tình trạng học sinh điều khiển xe mô tô đến trường ngày càng gia tăng, trong đó sự thờ ơ của phụ huynh đã tiếp tay cho các em vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Điều này gây ảnh hưởng đến sự an toàn của các em và những người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, gần các Trường THPT: Lê Trung Đình, Huỳnh Thúc Kháng, Võ Nguyên Giáp, Chuyên Lê Khiết, Trần Quốc Tuấn... đều có điểm trông giữ xe. Nhiều bãi giữ xe mỗi ngày giữ hàng trăm chiếc xe mô tô. Năm nào cũng vậy, hầu hết các chủ cơ sở trông giữ xe cũng đều cam kết với Công an một số địa phương về không nhận giữ xe gây lấn chiếm lòng, lề đường nhưng vì lợi nhuận, các chủ trông giữ xe này đã phớt lờ cam kết.

Đơn cử như, người dân đã tận dụng bãi đất trống trước cổng Trường THPT Lê Trung Đình để giữ xe cho học sinh. Đây là trường có số lượng học sinh điều khiển xe mô tô đi ngược chiều trên đường Lê Lợi rất nhiều, gây mất TTATGT. Hầu hết các điểm giữ xe tại gia này cũng vô tình tiếp tay cho tình trạng học sinh điều khiển xe mô tô đến trường, gây khó khăn trong công tác xử lý của cơ quan chức năng.

Bài, ảnh: VĂN NAM
 

.