Khi nông dân tuyên truyền pháp luật

10:10, 14/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Câu lạc bộ (CLB) Nông dân với pháp luật ở xã Bình Châu (Bình Sơn) được thành lập vào tháng 6.2018 đã góp phần giúp người dân hiểu rõ hơn về những quy định của pháp luật, qua đó góp phần thực hiện đúng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

TIN LIÊN QUAN

Tại thôn Châu Me, xã Bình Châu, hằng tháng Tổ hòa giải thuộc CLB Nông dân với pháp luật tiến hành hòa giải khoảng hai vụ mâu thuẫn. Trưởng thôn Châu Me Bùi Tiến cho biết: "Khi xảy ra tranh chấp, người dân nộp đơn lên tổ, 9 thành viên trong tổ họp bàn, chia nhau tìm hiểu ngọn nguồn từ cả hai bên để nắm vấn đề và tìm hướng giải quyết. Có những vụ chúng tôi mất thời gian một tháng, có vụ thì chỉ cần hai tuần là đã giải quyết thành công. Nhờ có sự hỗ trợ của CLB Nông dân với pháp luật, nên chúng tôi có thêm sự hiểu biết về những quy định của luật, làm cho công tác hòa giải thuận lợi hơn".

Đại diện CLB Nông dân với pháp luật đến nhà người dân tuyên truyền pháp luật, vận động xây dựng đường bê tông nông thôn.
Đại diện CLB Nông dân với pháp luật đến nhà người dân tuyên truyền pháp luật, vận động xây dựng đường bê tông nông thôn.

Vừa qua, tổ đã hòa giải thành vụ tranh chấp đất giữa  hộ Võ Hữu Thịnh và Phạm Chánh ở thôn Châu Me. “Chúng tôi giải quyết vụ tranh chấp này trong vòng một tháng. Sau khi tìm hiểu kỹ, chúng tôi vận động hai gia đình giữ hòa khí với nhau, nên ông Thịnh và ông Chánh cùng bắt tay hòa giải thành công”, ông Tiến nói thêm.

Để CLB hoạt động hiệu quả, mỗi tháng một lần, các tổ hòa giải từng thôn đều họp, phổ biến các văn bản pháp luật mới. Bà Nguyễn Thị Phước ở thôn Châu Me bộc bạch: "Từ ngày có CLB Nông dân với pháp luật, chúng tôi được cán bộ ở thôn, xã phổ biến nhiều điều luật về đất đai, thủy sản rất hữu ích. Cán bộ ở đây cũng gần gũi, những nội dung pháp luật chúng tôi chưa rõ đều được cán bộ giải thích tận tình".

Những vụ việc tranh chấp ở xã Bình Châu được giải quyết êm thấm là nhờ sự am hiểu pháp luật của các trưởng thôn, hội đoàn thể và CLB Nông dân với pháp luật.

Để CLB hoạt động hiệu quả hơn, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức tập huấn tuyên truyền pháp luật, các kỹ năng tham gia hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở cho 70 thành viên CLB (hầu hết là nông dân - PV) và trang bị tủ sách pháp luật, với gần 30 đầu sách, tờ rơi làm tài liệu sinh hoạt cho CLB. Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, CLB Nông dân với pháp luật còn tổ chức nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những phản hồi của hội viên, nông dân.

Đến nay, đã tổ chức 8 đợt tuyên truyền pháp luật cho hơn 480 hội viên, nông dân tại 8 thôn trong xã. Bên cạnh đó, CLB còn thường xuyên mời các chuyên viên tuyên truyền pháp luật của tỉnh đến trực tiếp tham dự cùng người dân để giải đáp những thắc mắc...

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Châu, kiêm Phó Chủ nhiệm CLB Nông dân với pháp luật Phạm Biên cho biết: “Toàn xã có 9 thôn, với hơn 4.000 hộ dân, trong đó có hơn 3.000 hộ nông dân, với gần 6.500 lao động nông nghiệp. Bên cạnh đó, xã Bình Châu còn có số lượng ngư dân đánh bắt thủy, hải sản lớn, nên chúng tôi đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các nội dung pháp luật liên quan đến đánh bắt thuỷ sản hợp pháp, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 

.