Gia tăng các vụ vi phạm hành chính

02:08, 06/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp vi phạm hành chính (VPHC), chủ yếu ở các lĩnh vực giao thông, trật tự an toàn xã hội, môi trường, an toàn thực phẩm, kinh doanh, đất đai, xây dựng...
TIN LIÊN QUAN

Trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 9.964 vụ VPHC, với 9.882 đối tượng bị các cơ quan chức năng xử phạt. Trong đó, có 8.097 quyết định đã thi hành xong. Tổng số tiền thu được từ xử phạt VPHC là 13,16 tỷ đồng và tiền thu được từ bán thanh lý tang vật, phương tiện bị tịch thu hơn 265 triệu đồng.
Đối tượng buôn lậu thuốc lá bị lực lượng Bộ đội Biên phòng bắt giữ, xử phạt vi phạm hành chính.
Đối tượng buôn lậu thuốc lá bị lực lượng Bộ đội Biên phòng bắt giữ, xử phạt vi phạm hành chính.
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Vĩnh Lạc cho biết: Nguyên nhân dẫn đến VPHC chủ yếu là do ý thức tuân thủ, hiểu biết về pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Mặt khác, quy định của luật còn nhiều bất cập; lực lượng làm công tác xử lý VPHC còn quá ít, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

"Điều chúng tôi trăn trở là, công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong việc trao đổi thông tin, sử dụng lực lượng phối hợp, đấu tranh, phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực VPHC chưa được chặt chẽ, thủ tục rườm rà, dẫn đến phát sinh nhiều khó khăn trong thi hành Luật Xử lý VPHC".

Phó Giám đốc Sở Tư pháp
NGUYỄN VĨNH LẠC

Hiện nay, việc áp dụng các quy định trong xử lý VPHC gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trước đây, Pháp lệnh Xử lý VPHC quy định là 10 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm, nhưng theo quy định của Luật Xử lý VPHC thì thời hạn xử phạt rút ngắn còn 7 ngày.

Với thời hạn này, việc hoàn chỉnh hồ sơ xử phạt gửi đến UBND các cấp để ra quyết định xử phạt nhiều lúc không kịp thời. Cùng với đó, việc thi hành quyết định xử phạt VPHC và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC cũng gặp nhiều khó khăn, vì người vi phạm không chấp hành, hoặc không có khả năng thực hiện, chủ yếu là chủ một số cơ sở ngừng kinh doanh, người vi phạm kinh doanh gặp khó khăn; người buôn bán dạo, thu nhập thấp và không ổn định...

Mặt khác, một số văn bản quy định xử phạt áp dụng các biện pháp xử lý không rõ ràng. Chẳng hạn, luật đưa ra việc gia hạn đối với những vụ việc vi phạm có tình tiết phức tạp từ 7 ngày lên 30 ngày, nhưng lại không quy định vụ việc vi phạm có nhiều tình tiết phức tạp là như thế nào, dẫn đến khó khăn trong việc xác định thời hạn ra quyết định xử phạt VPHC.

Hay như tại Điểm l, Khoản 1, Điều 10 của Luật Xử lý VPHC quy định: “Những tình tiết sau đây là tình tiết tăng nặng: Vi phạm hành chính có quy mô lớn, số lượng hoặc trị giá hàng hóa lớn”. Nhưng hiện nay chưa có văn bản nào hướng dẫn cũng như quy định về quy mô, cấp độ nào, hoặc giá trị hàng hóa từ bao nhiêu thì được coi là lớn để xác định hành vi được coi là tình tiết tăng nặng trong xử phạt VPHC...

Theo ông Nguyễn Vĩnh Lạc, lĩnh vực xử lý VPHC rất rộng, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực quản lý nhà nước khác nhau, dẫn đến khó kiểm soát hết các hành vi vi phạm được quy định trong các văn bản xử lý VPHC chuyên ngành, dẫn đến trùng lặp trong hành vi cũng như thẩm quyền xử phạt của các lực lượng có thẩm quyền.

Số lượng các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý VPHC lớn, nhiều nội dung khó, phức tạp, trong khi đó công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực này lại kiêm nhiệm, chưa được đào tạo kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về công tác này, dẫn đến ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ xử lý các vụ việc, nhất là ở cấp huyện, xã.

 Bài, ảnh: X.THIÊN


 

.