Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, bán hàng kém chất lượng

02:08, 25/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Trong những ngày qua, Công ty TNHH Tổ chức sự kiện và Truyền thông Đại Nam (Công ty Đại Nam) đã về các địa phương của huyện Sơn Tịnh bán hàng kém chất lượng cho người dân với giá cao. Khi người dân phát hiện sản phẩm không sử dụng được, thì công ty này đã “cao chạy xa bay”. 
“Mắc bẫy” mua hàng kém chất lượng
 
Theo phản ánh của người dân xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh), vào ngày 19.8, họ nhận được phiếu tham dự và nhận quà từ trưởng thôn với nội dung: “Thương hiệu dầu ăn Cooking Bếp hồng kết hợp với Công ty Đại Nam tổ chức buổi tri ân khách hàng tặng quà miễn phí cho khách tham gia hội nghị. Một hộ đại diện một người tham dự chương trình đến trước 8 giờ sẽ được tặng 1 can dầu ăn 2 lít, đến sau 8 giờ trở đi sẽ được nhận 1 một phần quà 1 chai dầu ăn 1 lít. Chương trình chỉ dành cho độ tuổi từ 25 đến 65 tuổi...”
 
8 giờ sáng ngày 20.8, rất đông người dân ở 3 thôn Minh Xuân, Minh Mỹ và Minh Lộc xã Tịnh Bắc đã tập trung về nhà văn hóa của thôn để tham dự chương trình.
 
Dưới mác là “tri ân khách hàng” nhưng thực chất tại đây nhóm nhân viên xưng là của Công ty Đại Nam mang các sản phẩm gồm nồi cơm điện, nồi áp suất đa năng, chảo điện đa năng, ấm đun nước dùng điện… giới thiệu với người dân, sau đó để chào hàng và bán. 
 
Để thu hút người dân mua hàng, nhóm người này đã đưa ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn như “hoàn tiền” hay “mua 1 tặng 1”. Và trong buổi sáng, để tạo lòng tin cho người dân, các sản phẩm được bán ra cho một số người mua, nhưng sau đấy những người mua hàng đều được hoàn lại tiền và tặng luôn sản phẩm vừa mua.
 
Tuy nhiên, sau khi bán hàng và hoàn tiền lại cho một số người trong buổi sáng, nhóm người của Công ty Đại Nam ngưng bán hàng và cho người dân đặt cọc lại số tiền 50 nghìn đồng để nhận thẻ mua hàng khuyến mại và được mua hàng vào buổi chiều cùng ngày. 
 
Bị cuốn vào những lời “đường mật” và nghĩ là mua rồi sẽ được trả lại tiền nên buổi chiều đã có rất nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng để mua các sản phẩm nồi áp suất, nồi cơm điện, chảo điện đa năng… Tuy nhiên, sau khi đã mua sản phẩm, các nhân viên không có động thái trả lại số tiền như đã hứa mà chỉ khuyến mãi kèm theo một số sản phẩm đồ điện dân dụng khác.
 
Cũng với cách bán hàng trên, trong ngày 20.8 nhóm người này đã tổ chức giới thiệu, bán hàng đồng loạt tại 3 địa điểm là 3 nhà văn hóa trên địa bàn xã Tịnh Bắc. Điều đặc biệt là nhóm người này đều kết thúc chương trình bán hàng vào cùng một thời gian ở cả 3 địa điểm và rút lui một cách gọn nhẹ, nhanh chóng.
 
Phiếu tham dự chương trình được lãnh đạo thôn gửi đến tận tay người dân
Phiếu tham dự chương trình được lãnh đạo thôn gửi đến tận tay người dân
 
Sau khi mang sản phẩm về nhà mở ra kiểm ra và sử dụng thì nhiều người mới phát hiện những sản phẩm có chất lượng kém, không đúng như lời quảng cáo, có những thiết bị đã bị chập cháy, hư hỏng sau lần đầu tiên sử dụng. Thậm chí, sau khi tra cứu trên mạng, người dân còn phát hiện hàng “giá khuyến mãi” mà Công ty này bán cho người dân cao hơn gấp nhiều lần so hơn thị trường. 
 
Biết mình bị lừa, nên chiều ngày 21.8. nhiều người dân trên địa bàn xã Tịnh Bắc đã đến Công an huyện Sơn Tịnh báo cáo về việc đã bị Công ty Đại Nam bán hàng với giá cao nhưng không sử dụng được. 
 
Đã mấy ngày trôi qua, bà Trần Thị D. (70 tuổi) ở thôn Minh Xuân, xã Tịnh Bắc và nhiều người dân ở xã Tịnh Bắc vẫn rất bức xúc khi biết mình bị lừa mất số tiền lớn, nhưng mua trúng hàng “dỏm”. 
 
Được trưởng thôn gửi giấy mời tham gia “tri ân khách hàng” cũng như bao người khác trong thôn xóm bà Trần Thị D. (70 tuổi) ở thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc đến nhà văn hóa thôn để tham dự chương trình.
 
Tại đây, tin lời giới thiệu hàng chất lượng cùng với chương trình khuyến mãi hấp dẫn, bà D. đã mua nồi cơm điện hiệu Nakashi với giá gần 2,5 triệu đồng và được tặng 1 chiếc chảo điện đa năng. Tuy nhiên, sau khi mang về bà không sử dụng được. 
 
“Nghe người ta giới thiệu sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, sau khi mua sẽ được trả lại tiền và khuyến mãi đủ thứ, với lại thấy nhiều người mua nên tôi mới tin, không ai ngờ lại bị lừa, giờ biết kêu ai. Những ngày qua, tôi bị con cháu trách vì đã trót mua hàng “dỏm” với giá tiền triệu””- bà D. cho biết. 
 
Đa số người già và phụ nữ bị lừa mua hàng chất lượng kém với giá cao
Đa số người già và phụ nữ bị lừa mua hàng chất lượng kém với giá cao
 
Theo người dân, sở dĩ nhiều người dễ dàng “mắc bẫy” nhóm người này ngoài chiêu lừa khuyến mãi, còn có sự “tạo điều kiện” của chính quyền địa phương như: Trưởng thôn đi phát giấy mời, xã cho mượn hội trường thôn… Người dân nghĩ chương trình đã được xã, thôn đồng ý cho tổ chức nên tin tưởng tham gia và mua hàng.  Điều này vô hình chung tạo kẽ hở cho đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo. 
 
Ông Nguyễn Bá Điền- Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Bắc cho biết: Sở dĩ UBND xã đồng ý cho Công ty Đại Nam tổ chức chương trình giới thiệu các sản phẩm tại địa phương vì có công văn của huyện về việc Công ty về liên hệ với địa phương để tổ chức chương trình; đồng thời, nhân viên công ty cung cấp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ pháp lý. Trên cơ sở đó, xã thống nhất cho Công ty tổ chức hoạt động giới thiệu sản phẩm tại 3 địa điểm ở 3 thôn Minh Xuân, Minh Lộc và Minh Mỹ, trong thời gian 1 ngày (20.8).
 
Trước những thông tin về người dân mua phải hàng kém chất lượng của Công ty Đại Nam, ông Điền thừa nhận khuyết điểm của xã là chưa sâu sát để theo dõi nắm tình hình khi Công ty tổ chức chương trình, dẫn đến xảy ra tình trạng này. 
 
Người dân cần nâng cao cảnh giác
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Lâm Hào- Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Sơn Tịnh cho biết: Việc tổ chức chương trình tư vấn giới thiệu các sản phẩm là quyền của doanh nghiệp nên không thế cấm. Do khi nhận được văn bản của Sở Công thương và đề nghị của Công ty Đại Nam về việc tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm của công ty, Phòng đã tham mưu UBND huyện có văn bản đề nghị công ty chủ động liên hệ với các xã trên địa bàn huyện để tổ chức. Đồng thời, yêu cầu các địa phương chủ động theo dõi, giám sát quá trình triển khai thực hiện của công ty. 
 
Tuy nhiên, do địa phương thực hiện chưa tốt việc theo dõi giám sát nên dẫn đến việc người dân mua phải hàng hóa kém chất lượng. 
 
Cũng theo ông Hà, sau khi Công ty Đại Nam vừa tổ chức xong ở xã Tịnh Bắc là đã có thông tin người dân phản ánh về hàng hóa bán kém lượng, nên sáng hôm sau (21.8), khi Công ty Đại Nam tiếp tục tổ chức chương trình tại các nhà văn hóa thôn trên địa bàn xã Tịnh Sơn thì Công an huyện và Đội Quản lý thị trường số 3 đã phối hợp lên kiểm tra ngay.
 
Theo báo cáo của Công an huyện Sơn Tịnh, qua kiểm tra phát hiện phát hiện Công ty Đại Nam thực hiện không đúng theo thông báo khuyến mại của công ty, nhiều hàng hóa không có trong thông báo khuyến mãi, giá sản phẩm công ty bán cho nhân dân cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế của hàng hóa.
 
Các mặt hàng dầu ăn, nồi áp suất… được Công ty giới thiệu và bán khuyến mại cho nhân dân không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 
 
Qua theo dõi, giám sát, Công an huyện Sơn Tịnh nhận thấy hoạt động của Công ty Đại Nam có dấu hiệu lợi dụng việc “tạo điều kiện” của chính quyền địa phương và sự thiếu hiểu biết của người dân đế bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhằm mục đích trục lợi.
 
Do đó, Công an huyện phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 3 và Công an xã Tịnh Sơn yêu cầu Công ty Đại Nam chấm dứt hoạt động tư vấn, giới thiệu sản phẩm và ngăn chặn kịp thời hoạt động của công ty trên địa bàn xã Tịnh Sơn.
 
Phiếu bảo hành sản phẩm của Công ty chỉ là tờ giấy sơ sài như thế này
Phiếu bảo hành sản phẩm của Công ty chỉ là tờ giấy sơ sài như thế này
 
“Ngay sau kiểm tra và phát hiện sai phạm của Công ty Đại Nam, UBND huyện Sơn Tịnh đã yêu cầu UBND 9 xã còn lại trên địa bàn huyện không phối hợp, hỗ trợ công ty này với bất kỳ hình thức nào như không cho mượn hội trường, trụ sở và giới thiệu về các thôn. Chấn chỉnh, tuyên truyền và thông báo cho dân biết để tránh trường hợp người dân ngộ nhận mua phải hàng không đảm bào chất lượng. Cùng với đó, huyện cũng sẽ rút kinh nghiệm trong văn bản gửi về cho các địa phương khi có những trường hợp tương tự như thế này”- ông Hào cho biết. 
 
Được biết, chiêu trò dùng quà khuyến mãi hấp dẫn để bán các sản phẩm kém chất lượng cho người dân không có gì mới. Vì trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra không ít trường hợp các công ty ở các nơi khác đến, dùng chiêu thức “Tri ân khách hàng” và “Tặng quà miễn phí cho người dân”, giới thiệu sản phẩm… qua mặt chính quyền và lực lượng chức năng để tổ chức những hội nghị bán hàng lừa những người dân nhẹ dạ cả tin.
 
Sau khi lừa bán được số tiền lớn, các đối tượng đã “biến mất”, hậu quả là người dân phải chấp nhận chi ra một cái giá gấp nhiều lần giá thị trường để đổi lấy những sản phẩm hỏng hóc, kém chất lượng... Chính vì thế, chính quyền cơ sở cần tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời ngăn chặn tình trạng này và người dân cần cảnh giác để tránh “tiền mất, tật mang”. 
 
H.P

.