Báo động tình trạng tử vong do ma túy tổng hợp

10:08, 01/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ trong một thời gian ngắn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Tâm thần tỉnh đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện do sử dụng ma túy. Đa số các trường hợp nhập viện đều ở trong tình trạng nguy kịch, thậm chí có trường hợp đã tử vong.
TIN LIÊN QUAN

Đầu tháng 6.2019, chị T (22 tuổi), ở xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa), cùng một nhóm bạn đến hát karaoke tại quán Cường Phát (TP.Quảng Ngãi). Tại đây, một người trong nhóm có đưa viên thuốc lắc cho số thanh niên trên sử dụng. Một lúc sau, chị T có triệu chứng như sốc thuốc, nôn ói và tử vong. Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) giám định nước tiểu và máu của nạn nhân có chất ma túy loại thuốc lắc.

Cuối tháng 6 vừa qua, bệnh nhân V.Đ.T (25 tuổi), ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) được gia đình đưa vào Bệnh viện Tâm thần tỉnh để chữa bệnh do bị rối loạn tâm thần “ngáo đá”. Bệnh nhân lên cơn, liên tục quậy phá trong bệnh viện và đã tử vong sau đó.

Ma túy tổng hợp tác động rất mạnh tới thần kinh. Đây là loại ma túy phá hủy cơ thể nhanh như bị sốc, suy hô hấp, truỵ tim mạch, hệ thần kinh..., nếu không được cấp cứu kịp thời, rất dễ tử vong. Lý giải về vấn đề này, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh, bác sĩ Nguyễn Thanh Quang Vũ cho biết: Khi đi vào cơ thể, ma túy tổng hợp sẽ gây rối loạn hành vi cảm xúc. Nếu vượt quá ngưỡng mà cơ thể có thể chịu đựng, ma túy tổng hợp sẽ dẫn tới tình trạng suy kiệt và nghiêm trọng hơn là trụy tim mạch. Phần lớn các ca tử vong do sốc ma túy đều do nguyên nhân này.

Cũng theo bác sĩ Vũ, chính vì kích thích trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương, đem lại cảm giác hưng phấn tức thời, nên ma túy tổng hợp khiến cho người dùng mất nhận thức về hoàn cảnh xung quanh cũng như khó kiểm soát hành vi của chính mình. Điều này dẫn đến việc họ không thể cảm nhận được ngay cả các mối nguy hiểm, nguy cơ hay các dấu hiệu bất thường mình đang gặp phải. Vì vậy, cái chết đến ngay trong lúc họ đang ở trạng thái hưng phấn và kích thích nhất.

Đây là hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng ma túy tổng hợp ở giới trẻ, không chỉ xảy ra tình trạng hoang tưởng, mà còn gây tử vong.

THÀNH SỰ
 

.