Ngăn chặn nghi kỵ đồ độc ở Sơn Ba

05:07, 08/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ một điểm nóng về nạn nghi kỵ đồ độc và từng có những vụ việc thương tâm xảy ra, nhưng giờ đây, xã Sơn Ba (Sơn Hà) đã không còn tình trạng này, an ninh trật tự tại địa phương được đảm bảo.

TIN LIÊN QUAN

Những câu chuyện buồn


Năm 2014, chỉ vì nghe lời thầy bói, hai đối tượng Đinh Văn Hút (26 tuổi) và Đinh Văn Bẻo (21 tuổi), ở thôn Gò Da, xã Sơn Ba đã sát hại bà Đinh Thị Na, ở cùng thôn, do nghi kỵ bà Na có đồ độc. Ngoài ra, hai đối tượng trên còn đánh trọng thương bà Đinh Thị Nới. Vụ án khép lại với bản án thích đáng cho Đinh Văn Hút và Đinh Văn Bẻo.

 Công an huyện Sơn Hà trò chuyện, nắm bắt tâm tư, tình cảm của người dân xã Sơn Ba.
Công an huyện Sơn Hà trò chuyện, nắm bắt tâm tư, tình cảm của người dân xã Sơn Ba.

Nhắc về bà Đinh Thị Nới, trước đây, bà bị nhiều người dân trong thôn nghi có "đồ độc". Ai ốm đau là nghi do bà Nới. Nắm được thực trạng này, Công an huyện Sơn Hà đã vận động gia đình đưa người bệnh đến bệnh viện khám và tuyên truyền, giải thích cho mọi người hiểu. Từ đó, người dân không còn nghi kỵ bà Đinh Thị Nới nữa.
 

"Công an huyện Sơn Hà đã kiên trì bám thôn, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân, phối hợp với các ngành chức năng vận động, tuyên truyền người dân thực hiện nếp sống văn hóa. Nhờ đó, người dân ở thôn Gò Da, Mang Po, Mò O không để xảy ra vụ việc mất an ninh trật tự do nghi kỵ đồ độc".

Già làng ĐINH VĂN THE, người có uy tín ở xã Sơn Ba

Người dân thôn Gò Da, Mò O sinh sống ở đỉnh núi, địa hình cách trở, đi lại khó khăn, nên huyện Sơn Hà đã xây dựng khu tái định cư Mang Po, ở thôn Làng Bung, để đưa các hộ dân về đây sinh sống. Đến nay, gần 20 hộ dân về đây sinh sống ổn định. Anh Đinh Văn Bảy, ở khu tái định cư Mang Po cho biết: "Các hộ dân về sinh sống tại đây luôn đoàn kết, lo làm ăn không còn cảnh nhậu nhẹt gây mất trật tự như lúc ở chỗ cũ".

Sâu sát cơ sở

Theo Trung tá Đinh Văn Pha - Phó Trưởng Công an huyện Sơn Hà, để ngăn chặn hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan của người dân thôn Gò Da, Mò O, việc đầu tiên là phải nâng cao nhận thức cho người dân. Muốn vậy, lực lượng công an huyện đã cùng với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số sâu sát từng gia đình. "Công an huyện đã bố trí cán bộ, chiến sĩ tăng cường về thôn Gò Da, Mò O, Mang Po, để cùng ăn, cùng ở, tuyên truyền vận động người dân. Đồng thời phân tích, làm rõ việc bịa chuyện nghi kỵ đồ độc của các đối tượng xấu. Từ đó giúp người dân hiểu, không còn chuyện mê tín dị đoan nữa", Trung tá Đinh Văn Pha chia sẻ.

Ngoài ra, lực lượng Công an huyện Sơn Hà còn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể tuyên truyền, giải thích; hòa giải kịp thời các mâu thuẫn trong nhân dân. Đối với các vụ nghi kỵ đồ độc xảy ra, Công an huyện phân công cán bộ tập trung xác minh làm rõ nguyên nhân; đề xuất hướng chỉ đạo giải quyết triệt để, không để kéo dài, gây hậu quả nghiêm trọng.

Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Ba Đinh Văn Huấn cho biết: Nhằm ngăn chặn có hiệu quả những hủ tục, mê tín dị đoan, Công an huyện và chính quyền xã triển khai lồng ghép thông qua các phong trào, cuộc vận động phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Hiện nay, khu tái định cư Mang Po còn thiếu đất sản xuất, nên nhiều hộ dân Gò Da vẫn bám trụ lại khu vực đỉnh núi. Việc đi lại khó khăn, đặc biệt là mùa mưa xảy ra sạt lở cô lập thôn với bên ngoài. Do đó, chính quyền địa phương tiếp tục vận động người dân đến khu tái định cư, để ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Thành Sự

 


.