Để gia đình không còn bị bạo lực

10:03, 05/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Hội LHPN các cấp trong tỉnh luôn nỗ lực trong phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ). Từ việc thành lập các địa chỉ tin cậy đã giúp người bị bạo hành có chỗ trú thân và hòa giải để giữ cho gia đình ấm êm, hòa thuận...

TIN LIÊN QUAN

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Bạo lực gia đình luôn là vấn nạn gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, vi phạm quyền con người, danh dự, nhân phẩm và tính mạng của mỗi cá nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Tại Quảng Ngãi, số liệu thống kê cho thấy, mỗi năm có hàng trăm vụ liên quan đến bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em gái. Trong năm 2017 đã xảy ra 7 vụ xâm hại tình dục, 343 vụ bạo lực gia đình. Từ tháng 1  -  10.2018, có 1 vụ xâm hại tình dục và 166 vụ BLGĐ.

Hội LHPN xã An Vĩnh (Lý Sơn) tuyên truyền pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.
Hội LHPN xã An Vĩnh (Lý Sơn) tuyên truyền pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.


Công tác tuyên truyền về gia đình và PCBLGĐ được triển khai thường xuyên, rộng rãi, với nhiều nội dung phong phú và đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Công tác PCBLGĐ được lồng ghép vào Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với  xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ.

Các cấp hội còn tổ chức hội thi, các buổi nói chuyện chuyên đề tại các câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, “Cha mẹ nuôi, dạy con tốt”, “Ngôi nhà bình yên”; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức gặp mặt 280 cặp gia đình hội viên, phụ nữ tiêu biểu, qua đó biểu dương 36 cặp vợ chồng tiêu biểu; tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức phòng, chống BLGĐ, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”...

Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội cụ thể hóa thành kế hoạch thực hiện phù hợp với yêu cầu của công tác PCBLGĐ và xây dựng, tổ chức thực hiện địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức trong toàn thể nhân dân về công tác gia đình, PCBLGĐ...

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh PHẠM THỊ HỒNG HẢI


Hiệu quả thiết thực

Gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống... Nhận thức điều đó, công tác gia đình trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Trong đó, Hội LHPN các cấp đóng vai trò chủ đạo trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên. Trong đó, việc thành lập hàng trăm địa chỉ tin cậy đã phần nào giảm thiểu tình trạng BLGĐ.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Bình Sơn Nguyễn Thị Thúy cho hay: "Từ năm 2013 đến nay, Hội LHPN huyện Bình Sơn đã thành lập trên 130 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng. Đây là nơi tiếp nhận nạn nhân bị bạo hành, chăm sóc y tế, tư vấn tâm lý, hỗ trợ tạm lánh... Nhờ sự tư vấn, hỗ trợ hiệu quả của mô hình, nhiều chị em được bảo vệ trước nạn BLGĐ, nhiều cặp vợ chồng đã được hàn gắn, hòa thuận.

Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Nguyên (Bình Sơn) Nguyễn Thị An chia sẻ: "Bình Nguyên có 5 địa chỉ tin cậy. Đây là những gia đình uy tín, đủ khả năng phân tích để các cặp vợ chồng có mâu thuẫn hiểu về BLGĐ cũng như xây dựng gia đình hạnh phúc. Việc thành lập địa chỉ tin cậy đã giúp địa phương hạn chế tình trạng BLGĐ. Cụ thể, năm 2016 chỉ có một vụ và đã được Hội Phụ nữ xã hòa giải. Từ đó đến nay hầu như không có vụ bạo lực nào được phát hiện".


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.