Bao giờ có vỉa hè cho người đi bộ?

04:03, 10/03/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện tại một số tuyến đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi không có vỉa hè, cống thoát nước. Việc đầu tư thiếu đồng bộ và tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn thường xuyên diễn ra, khiến người dân bức xúc.
TIN LIÊN QUAN

Chỗ thì không có vỉa hè...

Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi xây dựng hàng chục năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa có vỉa hè. Trong khi lưu lượng giao thông qua tuyến đường này khá lớn. Hằng ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải nặng đi qua tuyến đường này, khiến người dân bất an mỗi khi đi đường.
 
“Mở cửa ra là thấy xe, buổi sáng muốn đi bộ cũng không dám vì đường không có vỉa hè. Nhiều năm ở đây, chúng tôi chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông. Dù kiến nghị các cấp nhiều lần, nhưng đến nay người dân vẫn phải chờ”, ông Trần Huy Cảm, sống trên đường Nguyễn Chí Thanh cho hay.
 
 Đường Nguyễn Chí Thanh xây dựng nhiều năm nhưng chưa có vỉa hè gây bất an cho người đi đường.
Đường Nguyễn Chí Thanh xây dựng nhiều năm nhưng chưa có vỉa hè gây bất an cho người đi đường.

Cùng chung nỗi lo như ông Cảm, bà Võ Thị Long cũng bày tỏ: “Tôi sống ở đây gần cả đời người. Ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa, nước ngập khắp nơi do không có cống thoát, gây mất vệ sinh môi trường. Đây là đường lớn, tuyến giao thông quan trọng của thành phố nên các cấp cần có phương án đầu tư, mở rộng để người dân an tâm khi tham gia giao thông”.

Chủ tịch UBND phường Quảng Phú Mai Thị Cẩm Hồng cho biết: “Trên địa bàn phường có tuyến đường Hoàng Văn Thụ nối dài đã xuống cấp và hẹp, tuyến đường Nguyễn Chí Thanh không vỉa hè, cống thoát nước. Người dân nhiều năm nay bức xúc, kiến nghị qua các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, nhưng đến nay, tuyến đường Hoàng Văn Thụ mới được khắc phục một phần”.

Không chỉ tuyến đường Nguyễn Chí Thanh mà trên địa bàn TP. Quảng Ngãi còn hàng chục tuyến đường lớn, nhỏ chưa có vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông cho người đi bộ, như đường Tô Hiến Thành, Võ Thị Sáu, Nguyễn Bỉnh Khiêm... Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên thừa nhận: "Thực trạng trên ảnh hưởng đến phát triển đô thị của thành phố, tuy nhiên, chưa thể giải quyết dứt điểm vì kinh phí đầu tư xây dựng, giải tỏa mặt bằng, tái định cư khá lớn. Trong khi ngân sách đầu tư hạn chế, nên quá trình xây dựng cần có lộ trình”.

...Nơi có thì bị lấn chiếm

Không chỉ nhiều tuyến đường không có vỉa hè, mà nhiều tuyến phố dù có vỉa hè nhưng bị chiếm dụng để buôn bán. Rất khó để tìm ra một tuyến phố ở TP. Quảng Ngãi không có tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Như trên các tuyến đường Nguyễn Bá Loan, Ngô Quyền dù có bảng cấm họp chợ, thế nhưng người bán cứ bán, người mua cứ mua. Các tuyến đường như Nguyễn Thụy, Trương Định... dù có vỉa hè, nhưng hầu hết bị người dân chiếm dụng làm nơi mua bán...

Đi dọc các tuyến đường lớn của thành phố, rất dễ nhận thấy những lỗi vi phạm như lấn chiếm vỉa hè để đặt biển hiệu, bày bán quần áo, đậu đỗ phương tiện giao thông...

Dù thời gian qua các cơ quan chức năng của TP. Quảng Ngãi mở nhiều đợt ra quân rầm rộ chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, tạo hành lang thông thoáng cho người đi bộ, nhưng sau một thời gian vỉa hè lại bị tái chiếm. Theo Đội trưởng Đội quản lý Trật tự đô thị TP. Quảng Ngãi Huỳnh Bắc Việt, để dẹp tình trạng lấn chiếm vỉa hè, nếu chỉ trông chờ vào lực lượng quản lý trật tự đô thị thì quản không xuể...”.

Để giảm thiểu và ngăn chặn các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, bên cạnh quản lý hành lang an toàn giao thông, thì cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Đồng thời phải có chế tài xử lý vi phạm triệt để, nghiêm khắc, có tính răn đe hơn, nhằm tránh tái diễn những vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

.