Trang bị kiến thức pháp luật cho thanh niên và học sinh

04:02, 17/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, mô hình câu lạc bộ "Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm"  (CLB TTPCTP) và "Thanh niên với pháp luật" dành cho học sinh tại các trường THPT và đoàn viên, thanh niên ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh hoạt động khá hiệu quả, góp phần nâng cao sự hiểu biết về pháp luật trong học sinh và thanh niên.

TIN LIÊN QUAN

Vừa qua, Sở Tư pháp phối hợp với các trường: THPT Tây Trà (Tây Trà), THPT Phạm Kiệt (Ba Tơ), THPT Đinh Tiên Hoàng (Sơn Tây) thành lập CLB TTPCTP, nâng tổng số CLB pháp luật dành cho thanh thiếu niên toàn tỉnh lên 26 đơn vị. Trong đó, có 10 CLB TTPCTP ở các trường THPT và 16 CLB "Thanh niên với pháp luật" ở các xã, phường, thị trấn.

Hiệu trưởng Trường THPT Tây Trà Nguyễn Công Hòa cho biết: Cuối năm 2018, trường ra mắt CLB TTPCTP với sự tham gia của đông đảo giáo viên, học sinh. Đa số học sinh của trường là người dân tộc thiểu số, các em ít được tiếp cận với các quy định của pháp luật về PCTP; kỹ năng phòng, chống các tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, hôn nhân và gia đình còn hạn chế... nên việc Sở Tư pháp phối hợp thành lập CLB này sẽ góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho học sinh.

Trường THPT Phạm Kiệt (Ba Tơ) vừa thành lập CLB Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm, với sự tham gia của đông đảo học sinh.
Trường THPT Phạm Kiệt (Ba Tơ) vừa thành lập CLB Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm, với sự tham gia của đông đảo học sinh.


Thực hiện Đề án “Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tội phạm; tăng cường giáo dục pháp luật và trách nhiệm công dân về bảo vệ an ninh trật tự” trong Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm theo Nghị quyết số 09/CP của Chính phủ, Bộ Tư pháp đã ban hành kế hoạch chỉ đạo điểm thành lập CLB TTPCTP  tại 10 tỉnh, trong đó có Quảng Ngãi.

Theo đó, tháng 9.2001, Sở Tư pháp phối hợp với Sở GD&ĐT thành lập 2 CLB TTPCTP đầu tiên tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn và THPT chuyên Lê Khiết và đến nay đã nhân rộng thêm 8 trường. Năm 2009, Sở Tư pháp và Tỉnh đoàn ban hành kế hoạch phối hợp thành lập CLB "Thanh niên với pháp luật" với đối tượng hướng đến là đoàn viên, thanh niên ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh và đến nay đã thành lập được 16 CLB. Chủ nhiệm CLB là bí thư, hoặc phó bí thư đoàn trường hoặc địa phương.

Những năm qua, các CLB luôn duy trì tổ chức sinh hoạt định kỳ mỗi tháng từ 1 - 2 lần, nhằm phổ biến các quy định pháp luật mới ban hành, hoặc có liên quan đến cuộc sống, như quy định về an toàn giao thông, môi trường, đất đai, dân sự, hình sự, hôn nhân và gia đình, ma túy...

Khi thành lập, Sở Tư pháp trang bị cho mỗi CLB một bản tin; đồng thời hỗ trợ một phần kinh phí, tài liệu tuyên truyền, báo cáo viên pháp luật. Trung bình mỗi CLB có từ 80 - 100 thành viên. Các thành viên trong CLB được tiếp thu thông tin, kiến thức pháp luật và tình hình vi phạm pháp luật; được các báo cáo viên truyền đạt kỹ năng tuyên truyền pháp luật để phổ biến lại tại lớp học, tuyên truyền cho bạn bè và gia đình...  

Theo thống kê của Sở Tư pháp, mỗi năm Sở đã trực tiếp tuyên truyền cho hơn 12 nghìn học sinh, thanh niên và thông qua 26 CLB đã phổ biến, đưa các quy định của pháp luật đến hơn 150 nghìn người. Bên cạnh đó, các CLB còn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Thi tìm hiểu pháp luật; vẽ tranh biếm hoạ, sáng tác văn, thơ, nhạc về phòng, chống ma tuý và các tệ nạn xã hội khác; phát hiện, kiến nghị xử lý kịp thời nhiều vụ gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản...


Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.