Xe ô tô, xe máy "độ" đèn siêu sáng: Cần xử lý nghiêm

02:01, 15/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng một số chủ phương tiện xe ô tô, xe máy “độ” đèn pha, đèn sương mù, với mức sáng gấp nhiều lần đèn chuyên dụng do nhà sản xuất lắp ráp, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông ngược chiều.

TIN LIÊN QUAN

Hiểm nguy với xe độ chế đèn chiếu sáng

Việc độ chế đèn xe siêu sáng hiện nay gần như trở thành trào lưu của một bộ phận chủ xe ô tô, xe máy. Không chỉ lắp đèn chiếu sáng công suất lớn, mà nhiều phương tiện còn lắp thêm đèn led chớp nháy có mức phát sáng lớn, gây nguy hiểm và bức xúc cho những xe ô tô dùng đèn đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất và người điều khiển xe gắn máy.

Xe khách lưu thông trên đường khi gặp xe ô tô chạy ngược chiều sử dụng đèn chiếu sáng công suất lớn sẽ rất nguy hiểm. Ảnh: LĐ

Xe khách lưu thông trên đường khi gặp xe ô tô chạy ngược chiều sử dụng đèn chiếu sáng công suất lớn sẽ rất nguy hiểm. Ảnh: LĐ


Anh Nguyễn Anh Tuấn, chủ xe ô tô 7 chỗ ngồi cho biết: Ban đêm, khi di chuyển tốc độ cao nếu bị xe đối diện chói đèn led công suất lớn thì lái xe sẽ bị lóa mắt, mất khả năng quan sát, dẫn đến mất phương hướng và có thể xảy ra tai nạn giao thông.

“Lắp đèn kiểu này giờ rất phổ biến, gần như ai cũng muốn nâng cấp công suất đèn để thuận tiện trong việc điều khiển phương tiện mà không nghĩ đến việc đang gây ra hiểm họa cho người khác. Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm hành vi này để tránh xảy ra các vụ TNGT”, anh Tuấn nói.

Còn anh Võ Minh Hưng, tài xế chạy taxi cho biết: Phong trào gắn đèn led bar (loại đèn kiểu thanh ngang với nhiều bóng led nhỏ) xuất hiện ngày càng nhiều trên các xe ô tô, đặc biệt là các xe có kích thước lớn, như xe bán tải, xe tải hay xe container.

Công suất của những loại đèn này từ 20 - 130W và chỉ cần bật khoảng 1/3 hiệu năng cũng đủ làm cho lái xe đối diện bị loá mắt, mất khả năng ước lượng về kích thước, khoảng cách giữa các phương tiện khác đang lưu thông. Thậm chí, có những xe lắp ở phía sau, mỗi lần đạp phanh, hoặc bật nguồn sẽ chiếu thẳng vào cabin phía sau, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao...

"Hiện nay, tình trạng chủ phương tiện ô tô, xe máy độ chế đèn Led khá phổ biến, đơn vị có trách nhiệm kiểm tra chính là Trung tâm đăng kiểm. Còn sau khi đăng kiểm, chủ phương tiện lắp đèn siêu sáng thì cơ quan thanh tra giao thông, công an giao thông có trách nhiệm kiểm tra, xử lý. Thời gian đến, chúng tôi sẽ kiến nghị các đơn vị liên quan xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm".


Phó Giám đốc Sở GTVT ĐỖ TIẾN ĐẠT

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý

Theo giải thích của nhiều chủ xe, việc lắp thêm đèn led là nhằm bổ sung ánh sáng khi đi vào các cung đường tối, giúp tăng tầm nhìn quan sát và đảm bảo an toàn hơn. Tuy nhiên, thực tế không hẳn như vậy, bởi với những người có ý thức thì dùng trong những trường hợp thật sự cần thiết, như vào đường tối, hoặc khúc cua khuất tầm nhìn... Trong khi đó, hiện nay một bộ phận lái xe có sở thích sử dụng loại đèn này ngay cả khi lưu thông trong đô thị, đường tỉnh...

Trong số những vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua, thì có rất nhiều vụ mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện giao thông bị xe ngược chiều gây chói mắt do sử dụng đèn công suất lớn. Do đó, các ngành chức năng cần xử lý nghiêm đối với các trường hợp tự ý độ đèn xe. Việc đăng kiểm xe chỉ thực hiện từ 1 - 2 lần/năm, nên các chủ xe “lách luật" để độ chế đèn xe là quá đơn giản.

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ngãi Nguyễn Thanh Mẫn cho biết: Quá trình đăng kiểm, nếu phát hiện các phương tiện “độ chế” đèn chiếu sáng là cán bộ đăng kiểm sẽ loại các phương tiện này và yêu cầu chủ phương tiện đưa xe tháo bỏ, khi nào đảm bảo mới tiến hành đăng kiểm. “Tuy nhiên, việc này cũng chỉ là phương án tạm thời, bởi sau khi nhắc nhở chủ phương tiện tháo hết đèn độ, lắp đèn đúng tiêu chuẩn để kiểm định, nhưng khi kiểm định  họ lại lắp đèn độ chế vào để lưu thông. Tình trạng này cơ quan đăng kiểm không xử lý được”, ông Mẫn nói.


LÊ ĐỨC

 


.