Công an thành phố Quảng Ngãi: Triệt phá băng trộm liên tỉnh

06:01, 07/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một thời gian lập chuyên án truy xét, điều tra, lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an TP.Quảng Ngãi đã tỏa đi nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước để thực hiện lệnh bắt các đối tượng trong băng trộm liên tỉnh đã thực hiện gần 100 vụ đột nhập vào các chùa, nơi thờ tự, nhà dân để trộm cắp.

TIN LIÊN QUAN

Cuối năm 2018, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và nhiều tỉnh, thành trong khu vực miền Trung đã xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp ở các chùa và nhà dân. Tài sản bị trộm gồm tiền phúng điếu, bộ lư đồng, chuông và nhiều tài sản có giá trị khác. Điển hình là vụ trộm xảy ra cuối tháng 11.2018 tại chùa Tịnh Nghiêm (TP.Quảng Ngãi). Tại đây, kẻ gian đột nhập lấy toàn bộ số tiền của 3 hòm công đức để ở khu vực chánh điện.

Đối tượng Hoàng Đức Linh cùng tang vật lư đồng lấy trộm.
Đối tượng Hoàng Đức Linh cùng tang vật lư đồng lấy trộm.


Theo trụ trì ở các chùa xảy ra mất trộm cho biết, trước đó có một số người lạ vào chùa hỏi thăm nhiều việc, cứ nghĩ là người đến cúng, nhưng sau đó thì xảy ra trộm. Cùng thời gian này, hàng loạt ngôi chùa, cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh cũng bị trộm đột nhập lấy các tài sản có giá trị. Thủ phạm thường giả danh phật tử vào cúng chùa. Sau đó, quan sát thùng tam bảo, hiện vật, đồ cổ rồi hỏi thăm những người trong chùa để rõ “đường đi nước bước” chờ cơ hội thực hiện hành vi trộm cắp.

 Trước tình hình trên, Công an TP.Quảng Ngãi đã lập chuyên án điều tra truy xét. Qua công tác nghiệp vụ, Công an TP.Quảng Ngãi đã điều tra và làm rõ đối tượng Hoàng Đức Linh (35 tuổi), ở huyện Thủy Nguyên, tỉnh Hải Phòng là đối tượng có hành vi trộm cắp. Tiếp đó, một tổ công tác của Công an TP.Quảng Ngãi đã ra các tỉnh phía bắc truy lùng các đối tượng còn lại. Ngày 31.12, đối tượng Nguyễn Tiến Nam (26 tuổi) ở Hà Nội đã bị bắt giữ di lý về Quảng Ngãi.

Qua đấu tranh, nhóm đối tượng khai nhận đã thực hiện 45 vụ trộm tài sản trong chùa và nhà dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Ngoài ra, các đối tượng này còn khai nhận đã thực hiện hàng chục vụ trộm khác ở các tỉnh Quảng Bình, Huế, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên... Trung bình một đêm chúng gây 5 vụ trộm. Đối tượng Hoàng Đức Linh khai nhận, các đối tượng được phân công nhiệm vụ rõ ràng. Ban ngày đóng vai tín đồ vào viếng chùa và dùng điện thoại lén chụp hình vị trí để thùng tam bảo, hiện vật, đồ cổ rồi hỏi thăm những người trong chùa để rõ “đường đi nước bước”. Các đối tượng dùng zalo gửi hình cho nhau và phân công nhiệm vụ tổ chức trộm.

Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP.Quảng Ngãi), Đại úy Võ Thành Phương cho biết: Việc truy bắt các đối tượng này gặp nhiều khó khăn, vì các đối tượng sống lang thang, không có chỗ ở ổn định, rất manh động, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện truy bắt. “Khi xảy ra các vụ trộm cắp tại chùa, cơ sở thờ tự, người dân rất ít báo cho công an địa phương. Khi biết tin, lực lượng chức năng đến hiện trường kiểm tra thì dấu vết không còn, gây khó khăn cho việc điều tra, truy tìm thủ phạm", Đại úy Võ Thành Phương cho biết thêm.

Trước tình hình đó, Công an TP.Quảng Ngãi khuyến cáo, các cơ sở thờ tự, chùa cần khóa cửa chắc chắn, khi phát hiện đối tượng khả nghi kịp thời báo cho công an địa phương kiểm tra, xử lý. Việc chủ động ngăn ngừa tội phạm trong các chùa, cơ sở thờ tự, không chỉ để bảo vệ an toàn tài sản, mà còn đảm bảo sự tôn nghiêm tại các địa điểm sinh hoạt tôn giáo.


      Bài, ảnh: Thành Sự



 


.