Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử: Còn nhiều thách thức

09:10, 14/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, nhất là từ khi dịch Covid-19 bùng phát, loại hình kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Đây là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, tuy nhiên cũng đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực này.
 
                         Tăng cường quản lý
 
Chị Nguyễn Thị Quỳnh Thu, chủ một cửa hàng chuyên bán các mặt hàng gia dụng bằng nhựa cao cấp trên đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) cho biết, cửa hàng của tôi đi vào hoạt động từ đầu năm 2021, song do dịch Covid-19 nên việc bán hàng trực tiếp rất ế ẩm và có một thời gian phải tạm đóng cửa. Để có thu nhập, tôi sử dụng Facebook để đăng thông tin bán hàng và giao hàng tận nhà cho khách. 
 
Từ đầu năm 2022 đến nay, cửa hàng của tôi hoạt động lại bình thường, nhưng việc mua bán chủ yếu vẫn là qua mạng. “Lúc đầu, tôi không biết bán hàng trên mạng cũng phải đóng thuế nên không kê khai đóng thuế. Sau khi được cơ quan thuế tuyên truyền, hướng dẫn thì tôi đã kê khai, đóng thuế theo đúng quy định”, chị Thu chia sẻ.
 
Thời gian qua, Chi cục Thuế khu vực Quảng Ngãi - Sơn Tịnh đã tiến hành rà soát các hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn TP.Quảng Ngãi để đưa vào diện theo dõi, quản lý thuế; đồng thời yêu cầu các đơn vị làm dịch vụ giao nhận hàng cung cấp thông tin các hộ kinh doanh có hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội.
 
Cán bộ thuế hướng dẫn hộ kinh doanh khai, nộp thuế điện tử. ẢNH: H.HOA
Cán bộ thuế hướng dẫn hộ kinh doanh khai, nộp thuế điện tử. ẢNH: H.HOA
Qua công tác rà soát, chi cục đã phát hiện có khoảng 20 hộ kinh doanh có số doanh thu phát sinh lớn nên đã yêu cầu các ngân hàng sao kê, trên cơ sở đó sẽ nắm chắc chắn phần doanh thu TMĐT của các hộ kinh doanh này để làm cơ sở tính thuế.
 
Chi Cục trưởng Chi cục Thuế khu vực TP.Quảng Ngãi - Sơn Tịnh Phạm Tuấn Hùng cho biết, chi cục đã tiến hành rà soát đối với những hộ có kinh doanh TMĐT đồng thời với có địa điểm kinh doanh cố định đã đăng ký thuế để phân loại quản lý. Từ đầu năm đến nay, chi cục đã xác định đưa vào diện theo dõi, quản lý thuế được hàng chục hộ, với số tiền thuế thu được 35 triệu đồng/tháng.
 
                              Tiếp tục tuyên truyền
 
Khoảng 3 năm trở lại đây, việc mua bán hàng có xu hướng chuyển dịch sang các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok và các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki giúp nhiều hộ có doanh thu tăng đột biến.
 
Tuy nhiên, do nhiều hộ kinh doanh trực tuyến không có cửa hàng, biển hiệu, thậm chí không có hàng hóa tại địa điểm kinh doanh nên cơ quan thuế rất khó xác định được đầu vào, đầu ra để quản lý, ấn định mức thuế.
 
Trong khi đó, việc thanh toán đơn hàng được thực hiện chủ yếu qua nhân viên thu hộ nên việc quản lý dòng tiền, doanh thu tính thuế gặp nhiều khó khăn. Nhiều hộ có phát sinh thuế nhưng chưa có ý thức tự giác kê khai, thậm chí tìm cách “né” đóng thuế.
 
Theo thống kê của ngành thuế, trên địa bàn tỉnh có khoảng 600 cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT.
Trong 9 tháng năm 2022, Cục Thuế tỉnh đã xác định được doanh thu tính thuế và đưa vào lập bộ 65 cá nhân, với tổng doanh thu phát sinh 14,2 tỷ đồng/năm và tổng số thuế thu là 222 triệu đồng.
 
Hiện ngành thuế đang tiếp tục rà soát, tiến hành lập bộ đối với 8 cá nhân có phát sinh doanh thu năm 2022 trên 2 tỷ/năm và 3 cá nhân có phát sinh doanh thu năm 2021 là 6,3 tỷ đồng/năm. Theo đó, số thuế dự kiến thu được là 125 triệu đồng. Như vậy, so với số hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT thực tế và số doanh thu phát sinh thì số thuế thu được lâu nay đối với lĩnh vực này còn quá khiêm tốn.
 
"Để nâng cao hiệu quả quản lý thuế trong lĩnh vực TMĐT, Cục Thuế tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các chi cục thuế tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về chính sách thuế để người nộp thuế nắm rõ, hiểu đúng và tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế. 
 
Đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan liên quan để xác định đúng đối tượng, đưa vào diện quản lý, thu thuế theo quy định. Việc tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT sẽ tạo được nguồn thu thuế ổn định, chống thất thu ngân sách nhà nước và phù hợp với xu thế kinh doanh trong nền kinh tế số", Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Võ Hùng cho biết.
 
HỒNG HOA

.