Đồng hành, hỗ trợ quyết toán thuế

10:03, 23/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cục Thuế tỉnh đang triển khai Tháng đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế năm 2021 bằng hình thức trực tuyến. Theo đó, cơ quan thuế sẵn sàng tiếp nhận, giải đáp cụ thể những câu hỏi, vướng mắc trong quá trình thực hiện kê khai, quyết toán thuế. 
[links()]
 
Đa dạng hình thức hỗ trợ
 
Để quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế tài nguyên năm 2021... Cục Thuế tỉnh đang tăng cường hỗ trợ trực tuyến, gửi thông tin tới người nộp thuế bằng nhiều cách khác nhau, giúp người nộp thuế thực hiện đúng hạn và hiệu quả. Cụ thể, công tác hỗ trợ sẽ được thực hiện thông qua trang web của ngành đã đăng ký với Tổng cục Thuế. Theo đó, doanh nghiệp, người nộp thuế gửi câu hỏi liên quan đến chính sách thuế cần phải quyết toán, Cục Thuế tỉnh sẽ cử công chức trả lời để các doanh nghiệp, người nộp thuế có thể xem và áp dụng. 
 
Ngành thuế tập trung hỗ trợ quyết toán thuế bằng hình thức điện tử.
Ngành thuế tập trung hỗ trợ quyết toán thuế bằng hình thức điện tử.
Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh còn sử dụng kênh Zalo của ngành để tương tác trực tiếp với người nộp thuế. Tích cực đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống thuế điện tử (eTax). Thời gian hỗ trợ sẽ kéo dài từ nay đến khi hết thời hạn nộp quyết toán các loại thuế. Các nội dung chính sách, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế đều được cơ quan thuế tổng hợp ngắn gọn, dễ hiểu và cung cấp cho người nộp thuế qua địa chỉ email đăng ký kết nối với cơ quan thuế. Qua đó, người nộp thuế sẽ sớm cập nhật được thông tin chính sách thuế và những hướng dẫn để thực hiện đúng quy định.
 
Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Tiếp, toàn tỉnh có hơn 5.000 doanh nghiệp phải thực hiện quyết toán thuế TNDN năm 2021. Công tác quyết toán thuế năm 2021 có điểm khác so với các năm trước là các biểu mẫu có sự thay đổi. Do đó, Cục Thuế tỉnh sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến những điểm mới cần lưu ý khi quyết toán thuế TNDN và thuế TNCN năm 2021 theo đúng quy định. Đồng thời, đơn vị cũng tổ chức đối thoại, giải đáp vướng mắc quyết toán thuế năm 2021 trên Cổng thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh.
 
Những điểm cần lưu ý
 
Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 của Quốc hội quy định, hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNDN chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 tính từ ngày kết thúc năm dương lịch, tức là ngày 31/3/2022. Riêng cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập, thì thời hạn phải quyết toán thuế chậm nhất là ngày 31/3/2022. Còn nếu cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế, thì thời hạn quyết toán chậm nhất là ngày 30/4/2022. Trường hợp thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định, thì thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế là ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế TNCN, nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định, thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.
 
Ngành thuế khuyến cáo, cá nhân nên nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN qua phương thức điện tử (sử dụng tài khoản giao dịch điện tử), không cần nộp bản giấy đến cơ quan thuế, vừa giảm thủ tục hành chính, vừa tiết kiệm chi phí cho người nộp thuế và cơ quan thuế. Đối với trường hợp nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN bằng bản giấy, nên sử dụng phương thức nộp hồ sơ qua đường bưu điện để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tránh tập trung đông người nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Khi nộp hồ sơ qua đường bưu điện, người nộp thuế thực hiện khai đầy đủ thông tin về họ tên, địa chỉ liên lạc, địa chỉ email, số điện thoại để cơ quan thuế có thể thông tin, liên lạc với người nộp thuế, nếu hồ sơ khai thuế cần bổ sung, hoàn thiện...
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.