Lập bộ thuế năm 2022: Phải phù hợp với thực tế

04:12, 23/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh của hộ, cá nhân trong năm 2021 bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều hộ ngừng, nghỉ kinh doanh. Do đó, việc lập bộ thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh năm 2022 đang được các chi cục thuế địa phương rà soát, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.
[links()]
 
Niêm yết công khai lập bộ thuế
 
Những ngày qua, cán bộ thuế thuộc các Đội thuế liên xã, phường, thị trấn đang tập trung nhân lực để rà soát, hoàn chỉnh và thực hiện niêm yết công khai lần 1 danh sách hộ đã được lập bộ thuế khoán năm 2022. Việc niêm yết sẽ được thực hiện tại bảng niêm yết của tất cả các xã, phường, thị trấn, ban quản lý các chợ và cơ quan thuế. Sau khi công khai lần 1, sẽ họp hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn để rà soát lại lần nữa xem đã phù hợp với thực tế kinh doanh của từng hộ chưa. Đến ngày 15/1/2022, sẽ tiến hành công khai bộ thuế khoán lần 2.
 
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Bình Sơn niêm yết công khai bộ thuế khoán hộ kinh doanh tại xã Bình Long (Bình Sơn).
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Bình Sơn niêm yết công khai bộ thuế khoán hộ kinh doanh tại xã Bình Long (Bình Sơn).
Theo ngành thuế, thông thường, việc lập bộ thuế khoán của từng năm sẽ có mức tăng trung bình từ 6 - 8% tùy theo quy mô của mỗi hộ. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh của hộ, cá nhân. Vì vậy, để tạo điều kiện cho hộ kinh doanh (HKD), năm 2022, ngành thuế vẫn giữ nguyên mức thuế khoán đối với hộ, cá nhân như năm 2021. Chỉ tăng mức thuế khoán đối với những HKD không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và có quy mô mở rộng hơn. Quá trình điều chỉnh được sự thống nhất, đồng thuận của hộ, cá nhân kinh doanh.
 
Năm 2021, toàn tỉnh có hơn 20 nghìn HKD đăng ký thuế, với đa dạng ngành nghề. Trong đó, tổng số HKD chưa đến mức phải nộp thuế là 6.622 hộ; tổng số HKD phải nộp thuế là 13,4 nghìn hộ, với tổng số thuế ước thực hiện cả năm 73,5 tỷ đồng. Năm 2022, dự kiến tổng số HKD trên địa bàn tỉnh thuộc diện nộp thuế tương đương với năm 2021.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực TP.Quảng Ngãi – Sơn Tịnh Phạm Tuấn Hùng cho biết, năm 2022, tổng số hộ kinh doanh đã lập bộ của Chi cục Thuế khu vực là 7.710 hộ. Trong đó, có 5.233 HKD thuộc diện nộp thuế, với số tiền hơn 2,25 tỷ đồng; còn 2.591 hộ thuộc diện thu nhập thấp, nên được miễn thuế. Đến thời điểm này, chi cục đã cơ bản hoàn thành việc niêm yết công khai lập bộ thuế khoán năm 2022 theo đúng quy định.

 
Triển khai chính sách thuế mới
 
Trước đây, HKD thuộc diện thuế khoán có sử dụng hóa đơn (HĐ) được sử dụng HĐ quyển. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2022, thực hiện Thông tư 40 của Bộ Tài chính, HKD nếu muốn tiếp tục sử dụng HĐ quyển thì phải chuyển sang đăng ký hộ kê khai (không phải hộ khoán). Theo đó, hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai phải thực hiện chế độ kế toán, HĐ, chứng từ theo quy định, nhưng không phải quyết toán thuế. Riêng HKD không chuyển đổi sang hộ kê khai, nếu muốn sử dụng HĐ phải mua HĐ lẻ tại cơ quan thuế, nhưng phải có hợp đồng đầu vào, đầu ra hàng hóa, bản thanh lý hợp đồng. Theo cơ quan thuế, mục đích của việc thay đổi chính sách này là nhằm kiểm soát chặt chẽ HĐ, hạn chế tình trạng mua HĐ bất hợp pháp.
 
Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bình Sơn Đỗ Hữu Đạt cho biết, năm 2021, trên địa bàn huyện Bình Sơn có hơn 370 hộ thuế khoán có sử dụng HĐ, với tổng mức thuế khoán 253 triệu đồng/tháng. Như vậy, thực hiện Thông tư 40 thì số hộ này phải chuyển đổi sang kê khai. Hiện tại, đã chuyển đổi được khoảng 60%, số hộ còn lại sẽ thực hiện trong thời gian tới.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.