Đổi mới công tác thanh, kiểm tra thuế

08:04, 01/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với mục tiêu vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, vừa đảm bảo công tác thanh, kiểm tra thuế đạt hiệu quả, thời gian qua, ngành thuế đã linh hoạt, chủ động, đổi mới cách thức thanh, kiểm tra thuế, đảm bảo tốt công tác thực thi nghĩa vụ nộp thuế của DN.
[links()]
Tăng thu qua thanh, kiểm tra
 
Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bình Sơn Lê Minh Trung cho biết: Công tác kiểm tra thuế của ngành đã được nâng cao chất lượng, nhất là kiểm tra tại trụ sở DN; qua đó, phát hiện và xử lý truy thu, phạt đối với các khoản khai sai, trốn thuế... Đối với hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn quyển, các đội thuế tiến hành phân tích rủi ro, đề xuất kiểm tra đối với những hộ, cá nhân kinh doanh có mức rủi ro cao để tiến hành kiểm tra. 
Cán bộ ngành thuế kiểm tra một doanh nghiệp trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.
Cán bộ ngành thuế kiểm tra một doanh nghiệp trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.
Năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Do đó, thay vì thanh, kiểm tra theo kế hoạch, ngành thuế đã linh hoạt trong công tác thanh, kiểm tra theo hướng đẩy mạnh công tác phân tích hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế, tập trung kiểm tra, thanh tra ở những đơn vị không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, những đơn vị có rủi ro cao, đơn vị kinh doanh bất động sản, thanh tra giá chuyển nhượng... Nhờ vậy, ngành thuế đã xử lý, truy thu được 81 tỷ đồng; giảm khấu trừ 6,2 tỷ đồng; giảm lỗ 264,4 tỷ đồng; đồng thời đôn đốc thu vào ngân sách 69 tỷ đồng, đạt 85% số truy thu.
 
Qua thanh, kiểm tra, cơ quan thuế còn phát hiện nhiều DN kê khai khấu trừ chi phí không đúng quy định, vượt mức chi phí lãi vay đối với đơn vị có giao dịch liên kết... và đã kịp thời xử lý. Đi đôi với đó, ngành thuế đã thực hiện kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế 9.216 hồ sơ khai thuế, điều chỉnh 89 hồ sơ, với số tiền thuế tăng qua điều chỉnh trên 1 tỷ đồng, giảm khấu trừ gần 1,6 tỷ đồng, giảm lỗ 41,7 tỷ đồng.
 
Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, việc thanh, kiểm tra không chỉ góp phần nâng cao ý thức người nộp thuế, đảm bảo không để xảy ra tình trạng chồng chéo, gây phiền hà cho DN, mà còn giúp cơ quan thuế kịp thời chấn chỉnh, xử lý những trường hợp người nộp thuế kê khai chưa đúng quy định, không đầy đủ, rõ ràng trong cách tính thuế.
 
Thực hiện có trọng tâm
 
Năm 2021, Cục Thuế tỉnh được Tổng cục Thuế giao nhiệm vụ thanh, kiểm tra 730 DN. Để hoàn thành nhiệm vụ đề ra, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thanh, kiểm tra, đặc biệt trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu các DN có giao dịch liên kết; ghi nhật ký thanh, kiểm tra của các đoàn thanh tra, kiểm tra và phân tích, xác định nội dung, lĩnh vực hoặc DN có rủi ro cao về thuế, lĩnh vực thương mại điện tử, về sử dụng hóa đơn. Trong đó chú trọng các DN có biểu hiện chuyển giá; DN khai báo lỗ lớn, lỗ liên tục nhiều năm, có thuế giá trị gia tăng âm liên tục, hoặc có số thuế hoàn lớn... để tập trung thanh, kiểm tra chống thất thu ngân sách. 
 
Để hỗ trợ cho công tác này, cơ quan thuế đã hoàn thiện và đưa vào áp dụng nguyên tắc thanh, kiểm tra thuế theo cơ chế quản lý rủi ro và thực hiện thanh, kiểm tra theo phương thức điện tử. Theo đó, cơ quan thuế sẽ kiểm tra các thông tin về DN trên hệ thống dữ liệu để biết được tình hình “sức khỏe” của DN, tình hình sản xuất, kinh doanh, việc thực hiện nghĩa vụ thuế... Sau khi phân tích các dữ liệu này, nếu thấy có dấu hiệu rủi ro về thuế, cơ quan thuế sẽ gửi thư ngỏ, đề nghị DN rà soát, khai thuế lại theo đúng tình hình thực tế. Nếu DN không khai báo lại, cơ quan thuế sẽ tiến hành thanh tra theo quy định.
 
Nhận xét về việc áp dụng nguyên tắc rủi ro trong thanh, kiểm tra thuế, lãnh đạo ngành thuế cho rằng, việc hoàn thiện nguyên tắc thanh, kiểm tra thuế trên cơ sở áp dụng quản lý rủi ro và ứng dụng công nghệ thông tin, là một trong các cơ sở pháp lý quan trọng, để cơ quan thuế tiến tới sử dụng hiệu quả nguồn dữ liệu đã có của ngành và các quy chế trao đổi phối hợp giữa các cơ quan liên quan. Quy định này cũng phù hợp với xu thế phát triển chung, khi số lượng DN ngày càng tăng lên, trong khi nguồn nhân lực cơ quan thuế có hạn. Thực hiện giải pháp này góp phần giảm thời gian và chi phí, tránh chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.