Ra quân thu thuế ngay từ đầu năm

09:01, 08/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu nguồn thu, nhưng phí môn bài có ý nghĩa lớn trong việc kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế. Do đó, ngay từ những ngày đầu năm, các chi cục thuế đã đồng loạt ra quân thu phí môn bài, tạo tiền đề cho việc thực hiện tốt công tác thu ngân sách nhà nước năm 2021.
[links()]
Tạo động lực cho cả năm
 
Phí môn bài là khoản tiền mà doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh phải nộp định kỳ hằng năm, hoặc khi mới ra sản xuất, kinh doanh. Mức nộp thuế môn bài hằng năm không lớn, nhưng là nghĩa vụ bắt buộc, trừ trường hợp được miễn. 
Nhiều hộ kinh doanh chủ động nộp phí môn bài ngay từ đầu năm 2021.
Nhiều hộ kinh doanh chủ động nộp phí môn bài ngay từ đầu năm 2021.
Để chuẩn bị cho công tác thu phí môn bài năm 2021, ngay từ tháng 11.2020, chi cục thuế khu vực các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn, đội thuế liên xã, phường, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác tập hợp thông tin, phát tờ khai, xác định thu nhập, xét duyệt lập bộ, đảm bảo cho việc niêm yết công khai thông tin về doanh thu và thuế khoán.
 
Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Sơn Tịnh - TP.Quảng Ngãi Phạm Tuấn Hùng cho biết: Những ngày đầu năm 2021, do ảnh hưởng của thời tiết, nên Chi cục chưa thể ra quân bằng hình thức lưu động như những năm trước. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác lập bộ đã xong, niêm yết công khai cho người dân tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn. Chi cục Thuế vẫn giữ vững truyền thống của ngành là hoàn thành khoản thu lệ phí môn bài ngay trong tháng 1.2021, tạo khí thế cho các khoản thu khác.
 
Công tác thu phí môn bài cũng được Chi cục Thuế huyện Bình Sơn thực hiện ngay từ những ngày đầu năm. Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bình Sơn Lê Minh Trung, xác định phí môn bài là nguồn thu đầu tiên trong năm, tạo động lực thúc đẩy hoàn thành thu ngân sách cả năm. Vì vậy, Chi cục quyết tâm sẽ hoàn thành nguồn thu phí môn bài trước tết Nguyên đán.
 
Tuyên truyền các chính sách thuế mới
 
Bên cạnh triển khai công tác thu thuế, ngành thuế cũng tuyên truyền các chính sách thuế mới liên quan đến Nghị định 123 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ; Nghị định 125 quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn...
 
Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp như miễn, giảm, gia hạn đối với nhiều loại thuế, phí. Dự báo kinh tế thế giới trong năm 2021 tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, làm suy giảm dòng vốn đầu tư, thương mại, nguồn nhân lực, các kết nối cung ứng và ảnh hưởng lớn đến tâm lý người tiêu dùng. Kinh tế - xã hội trong nước hiện còn nhiều khó khăn, một số lĩnh vực vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19...
 
Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, kể từ ngày 1.1.2021 đến hết ngày 30.6.2021, 29 loại phí, lệ phí tiếp tục được giảm với mức giảm từ 50 - 100%. Cụ thể, lệ phí cấp căn cước công dân giảm 50%; phí trong lĩnh vực y tế giảm 70%; giảm 70 - 90% phí bảo trì đường bộ đối với ô tô kinh doanh vận tải; giảm 90% phí trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; giảm 50 - 100% phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán...
 
Bên cạnh đó, theo quy định về thuế khoán đối với hộ kinh doanh nào có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống vẫn tiếp tục được miễn tất cả các loại thuế, bao gồm cả phí môn bài. Chính sách này đã tạo điều kiện cho hộ kinh doanh nhỏ lẻ phát triển.
Hộ kinh doanh hưởng ứng
 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên ngay từ ngày đầu ra quân thu phí môn bài năm 2021, tại các điểm thu thuế trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hộ kinh doanh chủ động nộp phí môn bài theo đúng quy định. Anh Lê Thảo, chủ một cửa hàng điện máy, điện lạnh tại thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) chia sẻ: “Là hộ kinh doanh, tôi xác định rõ về nghĩa vụ nộp thuế của mình, nên hằng năm đều nộp sớm. Tôi nghĩ với mức thuế khoán như hiện nay là phù hợp đối với hộ kinh doanh cá thể như chúng tôi”.
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 
 

.