Đồng hành cùng người nộp thuế

10:09, 17/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tuần lễ “Đồng hành cùng người nộp thuế” vừa được Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế trực thuộc triển khai (từ ngày 7 - 11.9). Qua đó, cơ quan thuế đã lắng nghe, tiếp nhận ý kiến và kịp thời giải đáp, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế (NNT) trên địa bàn tỉnh.
Kịp thời giải đáp vướng mắc
 
Hằng năm, ngành thuế đều tổ chức “Tuần lễ lắng nghe ý kiến NNT” bằng hình thức trực tiếp tại cơ quan thuế. Tuy nhiên, năm nay do dịch Covid-19, ngành thuế tổ chức tuần lễ “Đồng hành cùng NNT” theo hình thức điện tử. Qua đó, cơ quan thuế đã tiếp nhận được 173 lượt câu hỏi liên quan đến chính sách thuế.
 
Một trong những vấn đề doanh nghiệp (DN) quan tâm hiện nay là thời hạn áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT), cũng như các thủ tục liên quan đến sử dụng HĐĐT... Bởi hiện có hai quy định song hành, khiến DN không biết áp dụng quy định nào.
 
Cụ thể, theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP và Thông tư 68/2019/TT-BTC, bắt đầu từ ngày 1.11.2020, các DN, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện đăng ký áp dụng HĐĐT. Còn theo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) quy định, những nội dung về hóa đơn, chứng từ điện tử sẽ có hiệu lực từ ngày 1.7.2022. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện những quy định về HĐĐT trước ngày 1.7.2022. 
 
Cán bộ Cục Thuế tỉnh tổng hợp các vướng mắc người nộp thuế gửi đến và giải đáp kịp thời cho người nộp thuế thông qua hình thức điện tử.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh tổng hợp các vướng mắc người nộp thuế gửi đến và giải đáp kịp thời cho người nộp thuế thông qua hình thức điện tử.
Đối với vướng mắc trên, đại diện Cục Thuế tỉnh thông tin, từ ngày 1.11.2020, việc áp dụng HĐĐT vẫn thực hiện theo hướng dẫn tại Nghị định 119 và Thông tư 68. Hiện tại Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử theo Luật Quản lý thuế, thay thế Nghị định 119. Tuy nhiên, để việc chuyển đổi được thực hiện theo đúng lộ trình của Luật Quản lý thuế (sửa đổi), cơ quan thuế đang khuyến khích các đơn vị, DN lớn có hạ tầng đảm bảo thực hiện chuyển đổi sang HĐĐT trước nhằm tạo sức lan tỏa.
 
Bên cạnh đó, các DN trong khu KKT Dung Quất thắc mắc về vấn đề liên quan đến chính sách miễn giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập DN (TNDN) đối với DN chế xuất (DNCX) trên địa bàn. Trả lời vướng mắc của DNCX, cán bộ ngành thuế cho biết, các chính sách ưu đãi được quy định rõ tại Luật Quản lý thuế. Cụ thể, hàng hóa, dịch vụ mua bán giữa DNCX với nước ngoài hoặc với các DN trong khu phi thuế quan thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
 
Đối với hàng hóa, dịch vụ nội địa bán, cung ứng cho DNCX, nếu đáp ứng điều kiện quy định tại Khoản 2, Điều 9 Thông tư số 219/2013/TT-BTC, ngày 31.12.2013 của Bộ Tài chính, thì được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% (trừ hàng hóa, dịch vụ quy định tại Khoản 2, Điều 1 Thông tư số 130/2016/TT-BTC, ngày 12.8.2016 của Bộ Tài chính, thì không áp dụng mức thuế suất 0%).
 
Đối với hàng hóa, dịch vụ DNCX mua vào của các nhà cung cấp có thuế GTGT thì không được khấu trừ thuế, DN hạch toán phần thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ vào chi phí để tính thuế TNDN, hoặc tính vào nguyên giá của tài sản cố định, trừ số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt...
 
Đồng hành cùng người nộp thuế
 
Tuần lễ “Đồng hành cùng NNT” là một trong những hoạt động trọng tâm của Cục Thuế tỉnh, nhằm kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống ngành thuế Việt Nam (10.9.1945 - 10.9.2020). Trong tuần lễ này, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế trực thuộc dành nhiều thời gian để lắng nghe, tiếp thu và giải đáp những vướng mắc liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ cho NNT bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tạo điều kiện thuận lợi và hướng dẫn nhanh chóng cho NNT thực hiện các thủ tục về khoanh nợ, xóa nợ, giảm tiền thuê đất, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và các thủ tục hành chính về thuế khác theo quy định.
 
Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Văn Luyện cho biết: Các hoạt động trong tuần lễ “Đồng hành cùng NNT” nhằm góp phần giúp các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh, DN nắm bắt chính sách pháp luật, thủ tục hành chính về thuế; nêu lên những vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách thuế... Không chỉ trong tuần lễ “Đồng hành cùng NNT”, mà khi có vướng mắc về chính sách thuế cần giải đáp, NNT có thể trực tiếp đến cơ quan thuế, hoặc liên hệ qua điện thoại. Ngoài ra, NNT còn có thể gửi văn bản đến cơ quan quản lý thuế trực tiếp, cũng như gửi qua địa chỉ email để được hướng dẫn cụ thể.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.