Khai, nộp thuế điện tử: Giải pháp an toàn, hợp xu thế

02:04, 04/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khai, nộp thuế bằng phương thức điện tử đã được ngành thuế tỉnh triển khai thực hiện từ nhiều năm qua. Đến nay có gần 100% doanh nghiệp (DN) khai thuế qua mạng, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nộp thuế điện tử (TĐT) là giải pháp an toàn, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0.
Tiện ích, an toàn
 
Nộp TĐT là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong lộ trình cải cách, hiện đại hoá ngành thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN, người nộp thuế. Điểm nổi bật của dịch vụ nộp TĐT là người nộp thuế có thể nộp thuế bất cứ thời điểm nào trong ngày (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ), ở mọi nơi có kết nối Internet. Người nộp thuế cũng dễ dàng lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước trực tiếp trên cổng thông tin của cơ quan thuế và được ngân hàng xác nhận kết quả giao dịch tức thời. 
 
Người nộp thuế nên kê khai, nộp thuế qua mạng để hạn chế đến trực tiếp cơ quan thuế.
Người nộp thuế nên kê khai, nộp thuế qua mạng để hạn chế đến trực tiếp cơ quan thuế.
 
Bằng hình thức nộp TĐT, người nộp thuế sẽ giảm thời gian, chi phí thực hiện nghĩa vụ thuế, có thể theo dõi được tình hình nộp ngân sách nhà nước qua tài khoản và được sử dụng các dịch vụ gia tăng ưu đãi khác của ngân hàng.
 
Bên cạnh đó, hỗ trợ cơ quan thuế kịp thời cập nhật thông tin về người nộp thuế, giảm thiểu việc điều chỉnh sai sót, tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác. Đồng thời, việc thực hiện kê khai thuế, nộp TĐT cũng góp phần giảm tình trạng quá tải, áp lực cho các cơ quan thuế, cũng như DN mỗi khi đến kỳ hạn nộp hồ sơ khai thuế.
 
Nhận thấy sự tiện ích của nộp TĐT, thời gian qua, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã tham gia thực hiện. Anh Nguyễn Ngọc Vũ, giám đốc một DN xây dựng, cho biết: Kê khai và nộp TĐT tạo thuận lợi cho người nộp thuế rất nhiều. Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, có kết nối Internet là có thể dễ dàng nộp thuế thành công. Đặc biệt, sau khi nộp thuế xong, DN có thể kiểm tra lại thông tin giao dịch mà không sợ bị nhầm lẫn.
 
Đến cuối tháng 2.2020, toàn tỉnh có 5.110 DN đăng ký khai thuế qua mạng (99,86%); có 5.103 DN đăng ký nộp TĐT (99,73%); tỷ lệ chứng từ nộp TĐT là 1.630/1.667 chứng từ (97,79%); có 148 DN đăng ký hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử, đạt 100%; tiếp nhận 122 hồ sơ hoàn thuế; đã giải quyết hoàn 115 hồ sơ, với số tiền hơn 6.186 tỷ đồng... 
Phù hợp với xu thế
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, không chỉ DN mà các hộ cá nhân kinh doanh cũng ngại đến ngân hàng để nộp thuế, nên lựa chọn phương thức nộp TĐT. Chị Nguyễn Thị Hồng, kinh doanh các mặt hàng đặc sản ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ: “Trước đây, tôi thường đến ngân hàng để nộp thuế. Tuy nhiên, từ ngày bùng phát dịch Covid-19, nên tôi chuyển sang nộp TĐT. Tôi thấy nộp TĐT tiện lợi, nhanh chóng, không mất nhiều thời gian, nên rất an tâm”.
 
Theo đánh giá của ngành ngân hàng và ngành thuế, từ khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, cùng với chủ trương đẩy mạnh thanh toán điện tử, hạn chế tiếp xúc với tiền mặt, nhiều DN, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã chuyển sang nộp thuế bằng phương thức điện tử.
 
Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Văn Tiếp, nộp TĐT đang là giải pháp hiệu quả mà người nộp thuế cùng với ngành thuế chung tay đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế. Do đó, trong thời gian tới, ngành thuế sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ, phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các thủ tục cần thiết để DN, cá nhân kinh doanh có thể đăng ký, thực hiện kê khai, nộp TĐT theo đúng quy định.
 
Riêng đối với hộ kinh doanh, ngành thuế đã phối hợp với ngân hàng để thực hiện hướng dẫn trực tiếp các thao tác thực hiện nộp thuế không dùng tiền mặt. Đồng thời, đang triển khai mở rộng ra các ngân hàng như Vietcombank Quảng Ngãi, Vietinbank Quảng Ngãi và một số ngân hàng khác, để hộ kinh doanh có tài khoản ở các ngân hàng khác nhau sẽ thuận lợi trong việc nộp thuế.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.