Đảm bảo công tác khai, nộp thuế sau hợp nhất

01:03, 12/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu tháng 3.2020, Chi cục Thuế khu vực TP.Quảng Ngãi - Sơn Tịnh đã đi vào hoạt động sau khi hợp nhất. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên các chi cục thuế (CCT) khu vực đã đi vào hoạt động ổn định, đảm bảo công tác khai, nộp thuế của người dân.
Tạo điều kiện cho người khai, nộp thuế
 
Ghi nhận tại trụ sở CCT khu vực TP.Quảng Ngãi - Sơn Tịnh, những ngày đầu làm việc, mọi hoạt động đều đáp ứng nhu cầu kê khai, nộp thuế của người dân và doanh nghiệp. Tại bộ phận một cửa đặt tại trung tâm huyện Sơn Tịnh (nơi không có trụ sở chính), tất cả các thủ tục hành chính đều được công khai, quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ lệ phí trước bạ và các khoản thu thuế được thực hiện nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. 
Người dân đến làm thủ tục lệ phí trước bạ tại bộ phận một cửa thuộc Chi cục Thuế khu vực TP.Quảng Ngãi - Sơn Tịnh.
Người dân đến làm thủ tục lệ phí trước bạ tại bộ phận một cửa thuộc Chi cục Thuế khu vực TP.Quảng Ngãi - Sơn Tịnh.
Đối với hồ sơ trước bạ ô tô, xe máy, người nộp thuế chỉ cần nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa. Khi đó, công chức CCT khu vực sẽ nhập vào ứng dụng quản lý trước bạ. Lãnh đạo CCT ở TP.Quảng Ngãi sẽ mở ứng dụng quản lý trước bạ kiểm tra và phê duyệt trực tiếp trên ứng dụng... Anh Nguyễn Văn Hùng, ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) chia sẻ: “Tôi vừa mua một chiếc xe máy, nên đến bộ phận một cửa của CCT khu vực TP.Quảng Ngãi - Sơn Tịnh làm lệ phí trước bạ. Việc giải quyết hồ sơ ở đây nhanh chóng, giúp tôi hoàn thành nghĩa vụ thuế được thuận lợi, không mất nhiều thời gian”.
 
Còn đối với hồ sơ các khoản thu về đất, từ tháng 7.2019, CCT TP.Quảng Ngãi đã tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ trong lĩnh vực đất đai thông qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Vì vậy, sau khi hợp nhất, CCT khu vực TP.Quảng Ngãi - Sơn Tịnh vẫn giải quyết các hồ sơ đất đai thông qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Bằng cách này, sau khi nhận thông báo qua tin nhắn điện thoại, người dân chỉ cần đến một nơi là Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để được giải quyết, không phải đi lại nhiều nơi như trước đây.
Đến nay, Cục Thuế tỉnh đã hoàn thành việc hợp nhất 12 CCT thành 6 CCT khu vực. Như vậy, từ 14 CCT huyện, thành phố, đến nay, Quảng Ngãi còn 8 CCT. Qua hợp nhất, ngành thuế Quảng Ngãi đã giảm được 53 đội thuế, hiện chỉ còn 43 đội thuế.
Tiếp tục cải cách hành chính
 
Phó Chi cục trưởng CCT khu vực TP.Quảng Ngãi - Sơn Tịnh Phạm Tuấn Hùng cho biết: Đối với địa bàn huyện Sơn Tịnh, trung bình ngành thuế giải quyết khoảng 5.500 - 6.000 hồ sơ về đất/năm. Riêng hồ sơ trước bạ khoảng 100 lượt xe/tuần, nên bộ phận một cửa tại huyện Sơn Tịnh sẽ đảm nhận tốt. Song, nếu lượng hồ sơ tăng đột biến trong ngày, CCT khu vực sẽ cử thêm cán bộ đến hỗ trợ, giải quyết thủ tục kịp thời cho người dân.  
 
Bên cạnh đó, về nguyên tắc, mọi thủ tục về thuế của người dân trên địa bàn huyện Sơn Tịnh đều được giải quyết tại bộ phận một cửa. Tuy nhiên, đối với một số thủ tục như hoàn thuế thu nhập cá nhân, người dân muốn nhanh, thuận tiện thì có thể đến trực tiếp CCT khu vực để được giải quyết.
 
Ngoài ra, để đảm bảo thông suốt và hoàn thành các chỉ tiêu được giao, thời gian tới, CCT khu vực TP.Quảng Ngãi-Sơn Tịnh sẽ tập trung tăng cường công tác cải cách hành chính thuế và áp dụng công nghệ thông tin trong khai thuế, nộp thuế điện tử; chủ động tuyên truyền chủ trương hợp nhất để người dân, doanh nghiệp đến thực hiện giao dịch được thuận lợi, không để xảy ra các vướng mắc.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.