Các Chi cục Thuế khu vực: Hoạt động ổn định sau hợp nhất

09:05, 30/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính, đến nay Cục Thuế tỉnh đã thực hiện sáp nhập 6 Chi cục Thuế (CCT) thành 3 CCT khu vực. Theo đánh giá, sau khi hợp nhất, các CCT khu vực hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu kê khai, nộp thuế của người dân, nhất là tại bộ phận "một cửa", nơi không có trụ sở chính CCT khu vực.

TIN LIÊN QUAN

Thuận tiện cho người nộp thuế

Có mặt tại bộ phận “một cửa” thuế Ba Tơ, nơi không có trụ sở chính CCT Đức Phổ - Ba Tơ, chúng tôi ghi nhận, 5 cán bộ thuế nơi đây vẫn đảm bảo công việc. Quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ lệ phí trước bạ và các khoản thu thuế về đất của người nộp thuế (NNT) được thực hiện nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT.

Đơn cử như, đối với hồ sơ trước bạ ô tô, xe máy, NNT chỉ cần nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa”. Khi đó, công chức sẽ nhập vào ứng dụng quản lý trước bạ - nhà đất (QLTB - NĐ). Lãnh đạo CCT ở Đức Phổ sẽ mở ứng dụng quản lý trước bạ- nhà đất kiểm tra và phê duyệt trực tiếp trên ứng dụng; kết xuất tờ khai lệ phí trước bạ và bảng kê nộp thuế ra file word thực hiện ký số của chức danh, ký số của CCT chuyển lại cho bộ phận một cửa, giao cho NNT thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Người dân đến làm thủ tục lệ phí trước bạ tại bộ phận
Người dân đến làm thủ tục lệ phí trước bạ tại bộ phận "một cửa" thuế Chi cục Thuế khu vực Đức Phổ - Ba Tơ.


Còn đối với hồ sơ các khoản thu về đất, Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Ba Tơ chuyển hồ sơ qua hộp thư điện tử cho bộ phận "một cửa" Ba Tơ để thực hiện ứng dụng quản lý trước bạ - nhà đất và chuyển cho lãnh đạo CCT khu vực ở Đức Phổ ký chữ ký số, sau đó chuyển lại cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để giao cho NNT thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Anh Phạm Duy Hoàng, xã Ba Cung (Ba Tơ) cho biết: “Vừa rồi, tôi có mua chiếc xe máy, nên đến bộ phận một cửa làm lệ phí trước bạ. Mặc dù người dân đến rất đông, nhưng tôi thấy cán bộ thuế giải quyết các thủ tục nhanh, người dân không phải chờ đợi lâu”.

Hoạt động ổn định sau sáp nhập

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Luyện cho biết: “Sau khi có chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, chúng tôi đã làm rất kỹ, đặc biệt là công tác nhân sự liên quan đến các chi cục trưởng. Đối với các đội thuế, do khi hợp nhất, nhiều đội thuế cũng bị sáp nhập, nên để bố trí lại cán bộ, chúng tôi cũng thực hiện công khai, minh bạch theo các tiêu chí”.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, đến nay, các CCT khu vực đi vào hoạt động ổn định, cán bộ, công chức thuế yên tâm công tác. Việc phối hợp giữa Cục Thuế tỉnh với các địa phương thường xuyên, liên tục và có sự chỉ đạo kịp thời, đảm bảo hoạt động của CCT khu vực. Việc hợp nhất các CCT thành CCT khu vực đã giải quyết được bài toán tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức quản lý, đảm bảo hoạt động hiệu quả của cơ quan thuế, tạo điều kiện cho NNT.

Trong công tác quản lý thu nộp ngân sách, CCT khu vực đã thực hiện tốt việc hướng dẫn NNT khai nộp thuế theo thông tin mới của CCT khu vực. Tất cả các tài khoản phục vụ công tác quản lý thuế đều hoạt động bình thường, hệ thống mạng ở các đơn vị vận hành ổn định, kịp thời hỗ trợ cho bộ phận “một cửa” khi có vướng mắc. Bên cạnh đó, việc sử dụng chữ ký số của lãnh đạo để giải quyết công việc tại bộ phận “một cửa” luôn kịp thời và đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, CCT khu vực còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Theo đó, Tổng cục Thuế cần sửa đổi, bổ sung quy trình quản lý ấn chỉ (QLAC) cho phù hợp với CCT khu vực và nâng cấp ứng dụng QLAC, để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác QLAC. Do hiện tại, trên phần mềm QLAC một CCT khu vực tồn tại 2 mã số thuế của các chi cục sáp nhập, khi lập hóa đơn (tự in) để bán ấn chỉ cho các tổ chức, thì mang tên CCT khu vực, nhưng mã số thuế vẫn là chi cục thuế huyện (theo địa bàn huyện), việc này chưa đúng quy định về khởi tạo và phát hành hóa đơn.

Mặt khác, mã số thuế của CCT khu vực đã được cấp, nhưng không đưa được vào ứng dụng QLAC để quản lý cho các địa bàn huyện khác nhau... Hơn nữa, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cần làm việc với Bộ TN&MT chỉ đạo các địa phương nâng cấp đồng bộ thiết bị và ứng dụng ở văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để thuận lợi trong việc truyền nhận dữ liệu giữa hai ngành trong thời gian tới.

Tiếp tục tinh giản các đơn vị

Cục Thuế tỉnh đang hoàn tất các thủ tục để hợp nhất CCT huyện Nghĩa Hành và Minh Long thành CCT khu vực Nghĩa Hành - Minh Long theo đúng lộ trình. Dự kiến đến cuối năm 2019, Cục Thuế tỉnh còn 10 CCT (giảm 4 CCT) và 48 đội thuế (giảm 48 đội thuế). Năm 2020, hợp nhất CCT huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức thành CCT khu vực Tư Nghĩa - Mộ Đức; hợp nhất CCT TP.Quảng Ngãi và Sơn Tịnh thành CCT khu vực TP.Quảng Ngãi - Sơn Tịnh. Các CCT huyện Bình Sơn và CCT huyện Lý Sơn vẫn giữ nguyên.


Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.