Tập trung thực hiện các giải pháp thu thuế ngay từ đầu năm

09:03, 03/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2018, Bộ Tài chính giao Quảng Ngãi thu ngân sách 13.235 tỷ đồng, HĐND tỉnh giao 13.985 tỷ đồng. Để đảm bảo thu đúng, thu đủ tất cả các sắc thuế, ngành thuế tập trung thực hiện các giải pháp, giảm nợ đọng ngay từ đầu năm.

Tập trung thu

Chỉ tiêu thu ngân sách năm 2018 của huyện Ba Tơ trên 30 tỷ đồng. Trong đó, thu thuế và phí gần 27 tỷ đồng và  thu ngân sách khác 3,5 tỷ đồng. Chỉ tiêu này bằng nguồn thu năm 2017. Tuy nhiên, công tác thu sẽ gặp khó do một số doanh nghiệp (DN) có nguồn thu lớn từ các năm trước nợ số thuế khá lớn và một số DN làm ăn gặp khó khăn.

 

Người dân đến khai thuế tại Chi cục Thuế huyện Bình Sơn.
Người dân đến khai thuế tại Chi cục Thuế huyện Bình Sơn.

Xác định công tác thu gặp khó, nên ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế Ba Tơ đã tích cực thu thuế môn bài và thuế hộ khoán làm tiền đề để tiến đến thu các khoản thu còn lại đạt chỉ tiêu cho từng tháng, từng quý.

Chi cục phó phụ trách Chi cục Thuế Ba Tơ Đinh Tấn Hiệp, cho biết: “Hiện nguồn thu trên địa bàn phụ thuộc nhiều vào các nhà máy bán gỗ dăm. Nhưng một số nhà máy đang gặp khó. Để đạt nguồn thu hơn 30 tỷ đồng, Chi cục đã làm việc với các nhà máy để họ đóng góp cho ngân sách. Đồng thời tập trung khai thác các nguồn thu tiềm năng; tích cực đôn đốc các nguồn thu; tăng cường thu nợ đọng để tăng thu ngân sách”.

Không riêng gì Ba Tơ, mà hiện một số địa phương có số thu ngân sách từ các DN dăm gỗ cũng đang gặp khó khăn, do DN chuyển sang xuất khẩu. Do đó, để đảm bảo thu ngân sách đạt dự toán ngành thuế đã rà soát, đôn đốc, quyết liệt trong công tác thu thuế. Đặc biệt, toàn ngành phấn đấu tiếp tục giảm nợ đọng, không để phát sinh nợ thuế mới. Theo đó, ngành thuế đã xử lý 38 đơn vị, truy thu 876 triệu đồng, phạt 366 triệu đồng, tổng thu trên 1,2 tỷ đồng.

Trong năm 2018, ngành thuế tiến hành lập bộ thuế khoán, bộ thuế môn bài trên 11.400 hộ, tăng trên 9% so với năm 2017, với số thuế trên 68 tỷ đồng, tăng gần 27% so với năm 2017. Số hộ thu môn bài 15.749 hộ với số thuế trên 11 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2017. Số doanh nghiệp quản lý 4.429 và 515 chi nhánh, số doanh nghiệp trong tháng 1.2018 đã tăng 52 doanh nghiệp và 5 chi nhánh.

Xây dựng bộ tiêu chí rủi ro về nợ

Tổng thu ngân sách nội địa 2 tháng đầu năm trên địa bàn Quảng Ngãi ước trên 2.718 tỷ đồng, đạt trên 20% dự toán Trung ương giao, đạt gần 20% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng trên 97% so cùng kỳ. Trong đó, thu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất 1.734 tỷ đồng, đạt gần 28% dự toán Trung ương, đạt trên 26% dự toán tỉnh, bằng 87% so cùng kỳ. Các khoản thu còn lại  926 tỷ đồng, đạt 21% dự toán, bằng 127% so cùng kỳ.

Một số khoản thu tăng cao so cùng kỳ như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế ngoài quốc doanh, DN nhà nước địa phương, DN có vốn đầu tư nước ngoài, tiền cho thuê đất... Thu phí môn bài đạt 90% so với số lập bộ.

Phó cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Văn Tiếp, cho biết: “Một trong những điểm mới trong công tác thanh tra, kiểm tra của năm 2018 là theo cách tập trung vào từng chuyên đề cụ thể. Trong đó, chú trọng các lĩnh vực như kinh doanh bất động sản, kiểm tra thuế nhà thầu nước ngoài; kinh doanh dịch vụ vận tải nhằm khắc phục tình trạng xe không tên, không tuổi được đưa vào các công ty vận tải để lấy chuyến, tuyến với mục đích trốn thuế của hộ kinh doanh”.

Đối với công tác quản lý nợ, ngay từ cuối năm 2017, ngành thuế đã xây dựng bộ tiêu chí rủi ro về nợ và đang thiết lập ứng dụng quản lý rủi ro để kịp thời tìm ra các đơn vị có nguy cơ rủi ro cao và có biện pháp tác động trước khi các DN bỏ trốn, mất tích.

Bên cạnh đó, ngành thuế tăng cường đôn đốc thu đối với hộ kinh doanh và thông tin nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng nếu hộ kinh doanh chây ì. Cùng với các giải pháp mới, ngành thuế còn tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh giải ngân đối với các khoản nợ thuế của các chương trình xây dựng cơ bản có sử dụng vốn Nhà nước. Riêng hộ kinh doanh vận tải có hành vi trốn thuế, ngành thuế đã phối hợp với Sở GTVT để ngăn chặn, không cấp giấy phép kinh doanh vận tải hoặc kiểm định xe.

Bài, ảnh: HỒNG HOA


 

.