Cục thuế Quảng Ngãi: Triển khai chống thất thu thuế ngoài quốc doanh

08:07, 12/07/2016
.

*Doanh nghiệp khắc phục tình trạng mua hóa đơn khống

(Báo Quảng Ngãi)- Triển khai thực hiện Quyết định số 1353/QĐ-BTC ngày 15.6.2016 của Bộ Tài chính và chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc thực hiện Kế hoạch kiểm tra chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ (gọi tắt là Kế hoạch 1353), Cục Thuế Quảng Ngãi đã thành lập Ban Chỉ đạo tăng cường giám sát quản lý thu thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ.

Theo đó, những đối tượng đưa vào diện kiểm tra chống thất thu thuế, gồm: Những cơ sở kinh doanh có doanh thu lớn, nhưng có số thuế nhỏ hoặc âm thuế; các doanh nghiệp thường chuyển đổi trụ sở kinh doanh chính, tạm ngừng nghỉ kinh doanh để thành lập cơ sở kinh doanh mới, nhưng có mối quan hệ gia đình với nhau (như chồng, vợ, con đứng ra kinh doanh), nhất là trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống; các cơ sở kinh doanh đặt trụ sở chính tại các huyện, nhưng có chi nhánh, cửa hàng tại TP.Quảng Ngãi. TP.Quảng Ngãi cũng là địa bàn có tỷ lệ đối tượng kiểm tra lớn nhất tỉnh.

Thời gian triển khai kiểm tra chống thất thu thuế tại trụ sở người nộp thuế từ tháng 7.2016 đến hết tháng 8.2016.

Liên quan đến trường hợp Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Anh Thư và Công ty TNHH MTV Nghi Du, đóng tại số 47 An Dương Vương (TP. Quảng Ngãi) có hành vi mua bán hóa đơn khống mà Báo Quảng Ngãi đã phản ánh, đến thời điểm này có nhiều doanh nghiệp (DN) mua hóa đơn khống của 2 doanh nghiệp trên đã đến xin tự khắc phục, loại bỏ những hóa đơn này trong quá trình quyết toán thuế.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lan - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Quảng Ngãi cho biết: Sau khi phát hiện DNTN Anh Thư và Công ty TNHH MTV Nghi Du có hành vi mua bán hóa đơn khống, Chi cục Thuế thành phố đã gửi văn bản yêu cầu một số DN trong, ngoài tỉnh photô liên 2 của các hóa đơn mà họ nhận từ DNTN Anh Thư và Công ty TNHH MTV Nghi Du.

Đến nay, đã có hơn 45 DN có văn bản phản hồi, đến cơ quan thuế cung cấp thông tin bảng photô liên 2, trong đó nhiều DN xin tự khắc phục, loại bỏ những hóa đơn đã mua khống để điều chỉnh số thuế phải nộp. Cũng từ thực tế này, Chi cục Thuế thành phố đã cử cán bộ thuế đến những DN nghi vấn cao kiểm tra thực tế để có cơ sở gửi cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Quảng Ngãi tiếp tục điều tra làm rõ những vi phạm của DNTN Anh Thư và Công ty TNHH MTV Nghi Du, cũng như các DN mua hóa đơn khống.

Theo ngành thuế Quảng Ngãi, thời gian gần đây, tình trạng mua bán hóa đơn khống có xu hướng tăng lên, nhất là các DN hoạt động trong lĩnh vực ăn uống.


THANH UYÊN - P.V
 


.