Vì sao Nghĩa Hành thu ngân sách đạt thấp?

03:04, 15/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Trong khi nhiều địa phương trong tỉnh khi kết thúc quý I.2016, số thu NSNN trên địa bàn đã vượt trên con số 20% dự toán cả năm thì huyện Nghĩa Hành chỉ mới đạt 16%, thấp hơn so với mức thu cùng kỳ của năm 2015 là 39%.

TIN LIÊN QUAN

Ông Ngô Hữu Dư – Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện cho biết: Ngay từ đầu năm 2016, Chi cục đã dự báo khả năng hụt nguồn thu là rất lớn do sư thay đổi hoạt động XNK của Công ty TNHH Mỹ Thịnh; do đó, 3 tháng qua, số thuế từ khu vực thuế ngoài quốc doanh trên địa bàn chỉ mới thu hơn 9 tỷ đồng, đạt 12% dự toán năm và bằng 40 so với cùng kỳ năm trước.


Thực tế, nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách trên địa bàn là thuế khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đã chiếm hơn 67% trong tổng thu NSNN của huyện. Trong đó, khu vực doanh nghiệp, HTX... ghi thu gần 31 tỷ đồng, nhưng 3 tháng qua chỉ mới thu hơn 2,7 tỷ đồng, bằng 32% so với cùng kỳ năm trước. Ông Dư cho biết: Tình hình kê khai thuế của doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, hiện trên địa bàn có 131 doanh nghiệp đang hoạt động đều khai thuế qua mạng đúng hạn, ít xảy ra trường hợp bị lỗi, sai sót trong tờ khai.

Trong quý I.2016, Chi cục kiểm tra, quyết toán số doanh nghiệp nói trên đã truy thu thuế TNDN hơn 1,1 tỷ đồng, góp phần tăng thu cho NSNN nhưng so với 14 tỷ đồng hụt thu nói trên vẫn còn khiêm tốn.

Để tìm nguồn bù đắp hụt thu, ông Dư vẫn hy vọng nguồn phát sinh đột biến từ đấu giá đất Khu dân cư Đồng Xít 2. Theo tính toán, nếu triển khai dự án đất này trong năm nay thì Chi cục mới có khả năng hoàn thành dự toán năm 2016 mà Cục Thuế đã giao thu.

Trong bối cảnh nguồn thu thuế khó khăn trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, hơn một tháng qua, UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tình hình khai thác tài nguyên ở các xã để có biện pháp xử lý và truy thu thuế cho ngân sách; chưa bao giờ tình hình thu thuế lại nóng hơn bao giờ hết, lãnh đạo Chi cục phải thay phiên với nhau để tham gia với Đoàn kiểm tra liên ngành- Ông Dư cho biết thêm.
                          

 Khoa Thành

 


.