Quảng Ngãi: Thu ngân sách gặp khó khăn

10:04, 30/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Kết thúc quý I.2016, số thuế nội địa do ngành Thuế quản lý chỉ thu được 4.331 tỷ đồng, đạt 20% dự toán năm, bằng 46,5% so cùng kỳ. Trong đó, thu từ NMLD được 3.296 tỷ đồng, đạt 18,8% dự toán năm, bằng 39,2% so cùng kỳ. Các khoản thu còn lại được 1.035 tỷ đồng, đạt 100,9% dự toán quý; đạt 25,2% dự toán năm, tăng 15,5% so cùng kỳ; nếu trừ tiền sử dụng đất thìđạt 26,1% dự toán năm; tăng 28,7% so cùng kỳ.

TIN LIÊN QUAN

Giảm thu từ dầu... đến nước

Nguồn thu chủ lực của Quảng Ngãi tập trung vào Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn mà chủ yếu là NMLD Dung Quất. Mặc dù sản lượng trong 3 tháng qua NMLD vẫn sản xuất vẫn ổn định, đạt ở mức 1,7 triệu tấn, bằng 100% so cùng kỳ; nhưng do giá xăng dầu và thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh so với năm trước, nên trong quý I đơn vị này chỉ nộp được 3.296 tỷ đồng, giảm 60,8% so cùng kỳ.

 


Trong cuộc họp báo đầu năm, ông Bùi Nhật Tiến - Trưởng phòng Kiểm tra Thuế số 2 - Cục Thuế đã cho biết: Những dự báo về hạn hán mà các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu từ các doanh nghiệp có hoạt động thủy điện do hạn hán, thiếu nước. Lời cảnh báo trên đã minh chứng cho số nộp ngân sách của Công ty Cổ phần Thủy điện Đắkđrinh tại thời điểm này, khi đơn vị chỉ sản xuất, tiêu thụ 32 triệu kwh; giảm 80% sản lượng so cùng kỳ và chỉ nộp được 3,1 tỷ đồng, giảm 76% so cùng kỳ.

Hai nguồn thu nói trên đã ảnh hưởng rất lớn đến dự toán thu ngân sách trên địa bàn lại kéo theo một số doanh nghiệp chế biến dăm gỗ chuyển sang xuất khẩu cũng làm giảm số thu. Chỉ có 2 doanh nghiệp hoạt ở lĩnh vực này những đã giảm thu hơn 4,5 tỷ đồng là Công ty TNHH Mỹ Thịnh (Nghĩa Hành) và Công ty TNHH Hào Hưng (Bình Sơn). 

Nhiều nguồn thu khác cũng giảm theo như Doanh nghiệp có vốn ĐTNN (giảm 7,9%); thuế SDĐPNN (giảm 41,9%); tiền SDĐ (giảm 53%); dự án Bàu Giang - Cầu Mới đã triển khai đấu giá 281,5 tỷ nhưng chưa đến kỳ nộp ngân sách.

Nhiều nguồn tăng thu... nhưng nhỏ

Theo đánh giá của Cục Thuế, nhiều nguồn có tăng thu so với cùng kỳ năm trước nhưng rất nhỏ, như DNNN địa phương (tăng 28,3%); Thuế Ngoài quốc doanh (tăng 16,3%); Thuế Bảo vệ môi trường (tăng 161,7% do mức thuế tăng 3 lần so với năm trước); Thuế thu nhập cá nhân (tăng 25,7%); Lệ phí trước bạ (tăng 11,2%), Tiền thuê đất (tăng 22,8%), Phí lệ phí (tăng 18,1%), Thu cố định tại xã (tăng 40,2%), thu khác Ngân sách (tăng 41,9%), Thu cấp quyền khai thác khoáng sản(tăng 69,7%)...

Một số doanh nghiệp trọng điểm trên địa bàn nộp ngân sách khá, như Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi đã nộp hơn 157 tỷ, tăng 40,4% so cùng kỳ; Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi đã sản xuất và tiêu thụ 29,2 triệu lít, tăng 10,5 triệu lít so cùng kỳ năm trước và tăng thuế suất từ 50% lên 55% nên số thuế nộp ngân sách hơn 218 tỷ, tăng 90,8% so cùng kỳ.  

Công tác thanh tra, kiểm tra trong quý 1 đã được những kết quả khả quan, với  151 doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra, đạt 19,7% kế hoạch. Ngành Thuế đã kết luận xử lý 132 đơn vị, truy thu và phạt 351 tỷ đồng (trong đó truy thu của Tổ hợp Technip 346 tỷ), giảm khấu trừ 0,3 tỷ, giảm lỗ 1,4 tỷ. Số thuế qua truy thu đã nộp ngân sách gần 12 tỷ đồng... góp phần tăng tỷ lệ hoàn thành tổng thể dự toán năm 2016, nhưng so với các khoản hụt thu nói trên là chẳng thấm tháp gì.

Những khoản tăng thu trên cho thấy một tín hiệu tích cực khẳng định kinh tế của Quảng Ngãi vẫn tiếp tục ổn định và tăng trưởng; đặc biệt là thuế khu vực kinh tế ngoài quốc doanh tăng tương đối khá so với cùng kỳ; nhiều địa phương có mức tăng trưởng cao thành phố Quảng Ngãi, Đức Phổ, Tư Nghĩa, Đức Phổ…
 
Từ kết quả thu thuế nội địa của tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua, số thu 9 tháng còn lại rất nặng nề trong bối cảnh nền kinh tế của cả nước và địa phương dự báo có nhiều biến động lớn.

Xác định vấn đề nói trên, ông Hồ Quang Vịnh - Cục trưởng Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tập trung vào hai nội dung trọng tâm cần khẩn trương thực hiện trong thời gian tới. Đó là, Tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra tại DN theo kế hoạch; nhất là các đơn vị trong quý I còn đạt thấp; đảm bảo đến cuối quý II từng đơn vị phải đạt 50% chỉ tiêu trở lên. Theo dõi, đôn đốc nộp NS số truy thu và phạt qua thanh tra kiểm tra, đảm bảo đạt chỉ tiêu được giao.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, nhất là các biện pháp xây dựng đã được Lãnh đạo chỉ đạo, phê duyệt. Cương quyết rút ngắn nợ cũ; hạn chế phát sinh nợ mới, nợ khó thu; xử lý triệt để nợ ảo, nợ chờ xử lý. Nhất là các đơn vị còn tồn đọng nợ lớn, hoặc để tăng nợ cao trong quý I cần đẩy mạnh thu nợ. Đề xuất với UBND huyện, thành phố duy trì các Đoàn chống thất thu nợ thuế. Đến cuối quý II/2016, tất cả các đơn vị phải rút ngắn đáng kể nợ đọng so với nợ cuối quý I.

Bên cạnh đó, ngành Thuế cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, hỗ trợ và cải cách thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân thực hiện  pháp luật thuế; đẩy mạnh việc khai, nộp thuế điện tử, góp phần rút ngắn số giờ nộp thuế, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh.
 
Bài, ảnh: Khoa Thành
 

 

.